Xã hội

Thang máy rơi làm 2 người bị thương: Nhiều năm chưa có tiền sửa chữa

01/12/2020, 19:22

Liên quan đến vụ thang máy rơi làm 2 người bị thương tại Hà Nội, phường Trung Hoà cho biết, đã nhiều năm chưa có tiền sửa chữa.

img
Hình ảnh thang máy rơi tự do khiến 2 người bị thương tại B10A Nam Trung Yên, Trung Hoà, Cầu Giấy, HN.

Chưa được cấp tiền sửa chữa

Ngay sau khi xảy ra sự việc thang máy rơi tự do khiến 2 người bị thương,UBND phường Trung Hoà đã có báo cáo gửi UBND quận Cầu Giấy.

Theo báo cáo, mặc dù TP Hà Nội đã ban hành quyết định hỗ trợ quản lý, vận hành nhà tái định cư;

Gặp sự cố khi đi thang máy cần làm gì?

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Minh Tuấn - Chủ tịch Công ty TNHH Quản lý Toà nhà Việt chia sẻ: "Đây là vụ việc rất nghiêm trọng, vì thang máy có hệ số an toàn rất cao, bất kể trường hợp mất điện hay có ngoại lực tác động mạnh thang sẽ về tầng gần nhất chứ không thể rơi tự do như vậy được.

Trong lúc đi thang máy, nếu có sự cố, cư dân cần hết sức bình tĩnh để sử dụng hệ thống loa, điện thoại bên trong thông báo ra ngoài. Không được hoảng loạn, tất cả phải chờ đơn vị chuyên môn đến ứng cứu. Khi có sự cố thường trong thang bị mất điện, không gian bí bách, nên có ai đó bị hoảng loạn thì cực kỳ nguy hiểm".

Thế nhưng, nhiều năm nay, các toà nhà tái định cư chưa được hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, bảo trì thang máy. Khi bị hư hỏng, người dân phải đóng góp tiền để sửa chữa.

Do đó, phường Trung Hoà kiến nghị UBND quận Cầu Giấy, TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương hỗ trợ kinh phí sửa chữa 6 hạng mục trong đó có thang máy của toà nhà tái định cư Nam Trung Yên. Không để tình trạng thang máy hư hỏng không có kinh phí sửa chữa, có thể dẫn đến các sự cố tương tư.

Đồng thời, yêu cầu Ban quản trị toà nhà khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, đề nghị hỗ trợ kinh phí quản lý vận hành và kinh phí sửa chữa.

Chủ đầu tư "thoái" trách nhiệm

Liên quan đến sự việc trên, trong văn bản gửi cơ quan báo chí, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico), chủ đầu tư nhà chung cư B10A Nam Trung Yên (Q. Cầu Giấy, Hà Nội), cho biết từ cuối năm 2019 đã bàn giao toàn bộ công tác vận hành, bảo trì cho ban quản trị.

"Sau khi tiếp nhận công tác vận hành từ Xí nghiệp quản lý và dịch vụ đô thị, ban quản trị toà nhà đã chủ động thuê đơn vị quản lý, vận hành, thực hiện công tác bảo trì trong toà nhà. Đồng thời ban quản trị cam kết chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sự cố trong công tác bảo trì sửa chữa thang máy" - Handico thông tin.

Trong văn bản thông tin về sự cố rơi thang máy, Handico cho biết, nhà chung cư B10A do đơn vị này làm chủ đầu tư, tuy nhiên được bàn giao nghiệm thu, đưa vào sử dụng từ tháng 1/2012.

"Tháng 8-2019, UBND quận Cầu Giấy có quyết định công nhận ban quản trị nhà chung cư B10A. Ngày 30/11/2019 Xí nghiệp quản lý và dịch vụ đô thị (thuộc Handico) đã bàn giao công tác vận hành toà nhà cho ban quản trị.

Handico được biết ban quản trị đã ký hợp đồng dịch vụ với Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng HMB Hà Nội thực hiện công tác vận hành nhà chung cư, và ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Tập đoàn công nghệ ATT thực hiện bảo trì, bảo dưỡng hệ thống thang máy. Năng lực bảo trì, vận hành do ban quản trị đánh giá, lựa chọn, Handico không được biết.

Đây là sự cố đáng tiếc không mong muốn. Không phải là đơn vị trực tiếp quản lý vận hành cũng như việc để xảy ra sự cố không thuộc trách nhiệm quản lý, nhưng với tinh thần trách nhiệm Handico đã chỉ đạo Xí nghiệp quản lý và dịch vụ đô thị phối hợp cùng ban quản trị, chính quyền địa phương khắc phục sự cố và đưa người bị thương đến bệnh viện" - nội dung văn bản nêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.