Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: Điều tôi tâm đắc nhất là Công nghiệp đóng tàu lấy lại được niềm tin của Đảng, Chính phủ và Nhân dân |
Tập trung cho đóng tàu
Theo ông Nguyễn Ngọc Sự - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty (TCT) Công nghiệp tàu thủy (SBIC), 2014 là một năm đầy khó khăn, song nhiệm vụ đã cơ bản hoàn thành.
Lỗ của toàn TCT năm 2014 là 2.188 tỉ đồng, toàn bộ là lỗ từ các khoản vay tài chính tồn đọng từ trước, trong đó đã gần 2.000 tỉ là nợ phải trả cho khoản tín dụng quốc tế 600 triệu USD mà Vinashin đã vay.
Theo ông Nguyễn Ngọc Sự, hạch toán rõ từng khoản thì tài chính của TCT năm 2014 đã bắt đầu cân bằng được, toàn bộ các hoạt động không phát sinh thêm lỗ, nhiều đơn vị đóng tàu đã có lãi.
Năm 2014, toàn TCT đã đóng mới, bàn giao 76 tàu (vượt kế hoạch 5 tàu), trong đó có 33 tàu xuất khẩu giá trị 33,99 triệu USD, 43 tàu trong nước giá trị 166 triệu USD.
Giá trị sản xuất toàn TCT đạt 5.719 tỉ đồng, bằng 100,1% kế hoạch năm, trong đó đóng tàu và sửa chữa tàu đạt 4.745 tỉ đồng. Nếu không tính nguồn thu từ tái cơ cấu thì doanh thu toàn tổng công ty dự kiến đạt 5.739 tỉ đồng, bằng 101,6% kế hoạch. Thu nhập bình quân toàn TCT đạt 4,89 triệu đồng/người/tháng.
Theo thống kê, 8 đơn vị giữ lại sau tái cơ cấu có giá trị sản xuất 4.299 tỉ đồng, bằng 102,6% kế hoạch, trong đó, đóng tàu đạt 3.756 tỉ đồng bằng 108% kế hoạch. Doanh thu và thu nhập khác 5.264 tỉ đồng, bằng 141,3% kế hoạch. Gần 6.000 lao động của các đơn vị này có đủ việc làm, thu nhập 5,7 triệu đồng/người tháng.
Theo ông Sự, năm 2015, SBIC đặt kế hoạch đóng mới và sửa chữa lớn 241 tàu, trong đó 81 tàu đã có hợp đồng và điều kiện triển khai thi công, 160 tàu đang tiếp tục xúc tiến.
Dự kiến, năm nay, TCT sẽ bàn giao 124 tàu đóng mới, bằng 163% thực hiện năm 2014 với tổng giá trị hợp đồng 5.392 tỉ đồng (khoảng 257 triệu USD). Trong đó, có 34 tàu xuất khẩu, 90 tàu cho thị trường nội địa gồm tàu kiểm ngư, tàu cá và 27 tàu khác. Ngoài ra, SBIC sẽ đảm đương sửa chữa 406 tàu (tương đương năm 2014).
Tập trung vào đóng tàu - hướng đi đã rõ ràng cho SBIC phát triển |
Tái cơ cấu toàn diện bắt đầu có hiệu quả
Lãnh đạo SBIC cho biết, năm 2014 và đến sát Tết âm lịch này, TCT đang tập trung giải quyết dứt điểm nợ lương, hỗ trợ các đơn vị trong TCT thanh toán các khoản nợ lương, nợ BHXH, BHTN, khoảng 24,6 tỉ đồng, chủ yếu là giải quyết chế độ từ năm 2013 về trước.
Năm 2014, TCT đã hoàn thành tái cơ cấu 42 đơn vị, nâng tổng số đơn vị đã tái cơ cấu và giảm đầu mối lên tới 100 đơn vị. Như vậy, năm nay, SBIC sẽ tập trung tái cơ cấu 152 đơn vị nữa theo đúng kế hoạch đã phê duyệt.
Đến nay, SBIC đã giải quyết xong tái cơ cấu khoản nợ nước ngoài 135 triệu USD. Sau tái cơ cấu nợ trong nước giai đoạn 1, đang tập trung xử lý đợt 1 giai đoạn 2, khoảng 4.680 tỉ đồng. Việc mua lại nợ trong nước sẽ hoàn thành trong năm 2015. Với khoản nợ vay trái phiếu quốc tế, các khoản nợ nhà thầu, TCT đều đã trình phương án, Bộ Tài Chính và Bộ GTVT đang nghiên cứu hướng dẫn, dự kiến hoàn thành trong 2015.
Năm 2014, SBIC đã cắt giảm lao động 4.100 người nâng tổng số lao động tinh giản từ 2010 đến nay là 33.000 người. Số lao động giữ lại 5.800/8.000 người, ít hơn dự kiến ban đầu.
Tiến hành tái cơ cấu lại SXKD, TCT đã tổ chức lại hệ thống phòng ban, sắp xếp lại nhân sự, đổi mới quản trị doanh nghiệp, chào hàng tìm kiếm thị trường, kiểm toán toàn diện các DN giữ lại để CPH và điều hành sản xuất trong toàn bộ TCT.
Theo ông Nguyễn Ngọc Sự tái cơ cấu đã giúp mang lại hiệu quả rõ nét, khoản lỗ từ 7.800 tỉ đến 8.200 tỉ đồng mỗi năm trước, nay đã cắt giảm được, khoản còn lại cũng có phương hướng giải quyết. SXKD đi đúng hướng là tập trung toàn diện cho đóng mới tàu các gam tàu vừa và nhỏ, sửa chữa tàu cho các đơn vị trong và ngoài nước.
Chủ tịch HĐTV SBIC, ông Nguyễn Ngọc Sự cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực vượt qua năm 2015 với nhiều thách thức |
Phải lấy lại niềm tin
Phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2015 của SBIC, Bộ trưởng Đinh La Thăng biểu dương TCT đã thực hiện được thành công toàn bộ các nội dung tái cơ cấu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trong điều kiện thị trường khó khăn, hàng loạt nhà máy đóng tàu phá sản, thì SBIC đang vươn lên, tập trung vào đóng tàu, vào những sản phẩm có chất lượng được thị trường chấp nhận, sản xuất kinh doanh bắt đầu có hiệu quả.
“Kết quả này cho thấy quyết định và chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Chính phủ. Bức tranh tổng thể về công nghiệp đóng tàu đã có nhiều điểm sáng hơn. Ta đã nhìn thấy ánh sáng phía cuối đường hầm. Đường đi đã được xác định rõ ràng hơn, đó là tập trung cho đóng tàu, vào những gam tàu ta có năng lực, kinh nghiệm”. Điều tôi tâm đắc nhất là ngành đóng tàu đã từng bước lấy lại niềm tin của Đảng, Chính phủ và nhân dân, Bộ trưởng nói.
Theo Bộ trưởng, năm 2015, SBIC còn rất nhiều việc, nhiều khó khăn phải vượt qua. Đó là tiếp tục tái cơ cấu để CPH cho hiệu quả, bước vào kinh doanh theo cơ chế thị trường hoàn toàn.
SBIC phải đổi mới tư duy, phải tập trung vào hiệu quả SXKD, không chạy theo doanh thu, tập trung vào thị trường trong nước, đồng thời phải vươn ra nước ngoài. Ta đã có mô hình rất tốt đó là Sông Cấm, phải nhân rộng lên. Chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng đội ngũ, có tầm nhìn xa hơn về tương lai, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Phương Anh
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận