Xã hội

Tháo barie chặn xe máy vào ngõ ở Hà Nội, đề xuất cử công an chốt trực

05/12/2024, 14:39

Đại diện UBND phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, đơn vị đã cho gỡ bỏ nhiều barie chặn xe máy ở một số ngõ trên phố Thượng Đình.

Một số ngõ vẫn còn barie chặn xe

Liên quan đến vụ dựng barie chặn xe máy vào ngõ ở Hà Nội, ông Trần Phan Thế Mỹ, Phó chủ tịch UBND phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, việc người dân tự dựng barie ở các ngõ trên phố Thượng Đình là không đúng quy định pháp luật. UBND phường đã họp bàn cùng các cơ quan liên quan và đại diện Khu dân cư Cơ khí 2A, 2B để yêu cầu tháo dỡ.

"Hiện nay, có ngõ 94, 126, 144 Thượng Đình đã gỡ bỏ rào chắn ngăn xe máy vào, còn một số ngõ như 58, 105 hiện vẫn còn barie. Với ngõ còn barie, phường sẽ cho kiểm tra và tiếp tục tháo dỡ", ông Mỹ cho biết.

Tháo barie chặn xe máy vào ngõ ở Hà Nội, đề xuất cử công an chốt trực- Ảnh 1.

Một barie chặn xe máy vào ngõ ở phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Vị Phó chủ tịch UBND phường Thượng Đình cho biết thêm, sau khi gỡ barie, đơn vị đã đề xuất lên Công an quận Thanh Xuân có phương án phân luồng, cắt cử lực lượng chốt trực để hướng dẫn giao thông để phòng tránh việc ùn tắc giao thông và ngăn phương tiện đi ngược chiều đường.

Trước đó, người dân tại một số ngõ của Khu dân cư Cơ khí 2A, 2B đã dựng barie chặn xe máy vào giờ cao điểm (từ 7-8h30).

Lý do được người dân đưa ra là trong giờ cao điểm, nhiều xe đi vào ngõ để phóng ngược chiều lên cầu vượt Ngã Tư Sở. Việc này khiến các ngõ ùn tắc, xảy ra tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong ngõ.

Tự ý lập barie ngăn xe có thể bị xử lý thế nào?

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Quách Thành Lực, Giám đốc Công ty Luật Pháp trị (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, việc lắp barie trên đường công cộng hoặc lối đi chung mà không được cơ quan chức năng cho phép có thể bị xem là hành vi xâm phạm quyền sử dụng tài sản công hoặc cản trở giao thông công cộng.

Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định sẽ xử phạt 2 - 3 triệu đồng (cá nhân) và 4 - 6 triệu đồng (tổ chức) đối với hành vi gây khó khăn cho việc đi lại của người khác. Bên cạnh đó, cá nhân vi phạm còn bị áp dụng biện pháp buộc phải tháo dỡ rào chắn barie trái phép và khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Tháo barie chặn xe máy vào ngõ ở Hà Nội, đề xuất cử công an chốt trực- Ảnh 2.

Luật sư Quách Thành Lực, Giám đốc Công ty Luật Pháp trị (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).

"Nếu gây hậu quả nghiêm trọng như tai nạn, ùn tắc lớn, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cản trở giao thông đường bộ theo Điều 261 Bộ luật Hình sự năm 2015 bổ sung năm 2017", luật sư Lực nói.

Luật sư Quách Thành Lực cho hay, chính quyền địa phương cần kiểm tra và xử lý vi phạm, yêu cầu tháo dỡ các barie lắp đặt trái phép trong ngõ/hẻm và hỗ trợ người dân thực hiện các biện pháp khác như: Lắp đặt camera an ninh, đặt biển báo hạn chế tốc độ, tải trọng… Đồng thời thành lập tổ tự quản trong khu vực để đảm bảo trật tự xã hội và an toàn giao thông.

Đối với người dân xung quanh nếu bị ảnh hưởng từ rào chắn barie trái phép có thể gửi đơn phản ánh đến UBND cấp phường, xã buộc người có hành vi lắp đặt barie trái phép phải tháo dỡ khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

"Như vậy, việc lắp barie chỉ được phép khi tuân thủ đúng quy định pháp luật và có sự đồng ý từ cơ quan chức năng. Nếu không, đây là hành vi vi phạm, gây ảnh hưởng đến quyền tự do đi lại và trật tự giao thông. Cơ quan chức năng cần nhanh chóng xử lý để đảm bảo quyền lợi và sự hài hòa giữa các bên", ông Lực nêu quan điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.