Từ 9h sáng ngày 1/6, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã thí điểm chỉ thu phí tự động không dừng, bỏ hoàn toàn thu phí thủ công.
Tìm hiểu của Báo Giao thông cho thấy, qua thời gian thí điểm, hệ thống không xảy ra lỗi kỹ thuật, số lượng phương tiện dán thẻ và sử dụng dịch vụ tăng cao. Bên cạnh đó, tỷ lệ xe vi phạm và các lỗi cũng ở mức rất thấp.
Hệ thống thu phí tự động không dừng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Trao đổi với Báo Giao thông, bà Bùi Thị Quỳnh, Phó giám đốc Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc ô tô Hà Nội - Hải Phòng cho biết, qua 3 tuần thí điểm, số lượng xe sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng trên tuyến đạt hơn 46.400 lượt xe/ngày đêm, bằng 107% lưu lượng trung bình 22 ngày trước khi thực hiện thí điểm.
Cho biết, mỗi ngày bình quân có thêm hơn 1.600 xe đăng ký dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng, bà Quỳnh cho hay, đa số chủ phương tiện chấp hành quy định, chỉ có 3 trường hợp cố tình gây rối, đơn vị quản lý vận hành đã phối hợp với lực lượng CSGT xử lý.
Bà Quỳnh cho biết thêm, mỗi ngày chỉ có bình quân 32 xe từ chối sử dụng dịch vụ, chủ yếu là xe đi mượn, không phải chính chủ nên không dán thẻ. Số lượng xe này đã bị từ chối phục vụ đi ra khỏi cao tốc.
"Trong thời gian bắt đầu thí điểm đến nay cũng không xảy ra các lỗi kỹ thuật, các sự cố về thẻ, tài khoản không có tiền đều được giải quyết kịp thời, chỉ mất 2 phút để chủ phương tiện dán thẻ, nạp tiền đi qua trạm. Vào các ngày cao điểm cuối tuần, lưu lượng xe tăng nhưng cũng không xảy ra ùn tắc", bà Quỳnh nói.
Ở góc độ quản lý nhà nước, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trước khi thực hiện, nhiều ý kiến nghi ngờ về khả năng thành công của việc thí điểm chỉ thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
"Kết quả trên là tín hiệu tốt để thực hiện thành công thí điểm, đúng chủ trương tạo thuận lợi nhất cho người dân lưu thông, giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao tính minh bạch trong thu phí và phát huy hiệu quả tuyến đường", ông Thắng nói.
Cũng theo ông Thắng, không những vậy, việc chỉ thu phí tự động không dừng không chỉ có tác dụng đối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mà còn lan tỏa, tỷ lệ phương tiện sử dụng thu phí không dừng tăng đột biến ở các tuyến đường khác như QL10, dự án cầu Bạch Đằng.
"Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) đã cam kết đến 31/7 sẽ hoành thành lắp đặt thu phí tự động không dừng ở các quyến cao tốc do đơn vị quản lý. Sau thành công của tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Tổng cục Đường bộ sẽ phối hợp với VEC lựa chọn một số tuyến chỉ áp dụng thu phí tự động không dừng", ông Thắng cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận