Cách nào xác định lốp thay thế được nhà sản xuất cho phép sử dụng?
Đường dây nóng của Báo Giao thông nhận được câu hỏi từ bạn đọc thắc mắc về việc có trường hợp thay lốp thông số khác thông số lốp ghi trên giấy chứng nhận đăng kiểm vẫn đạt kiểm định, có trường hợp thì không.
Vậy thay lốp ô tô thế nào để đạt kiểm định và được ghi nhận thông số lốp đã thay vào hồ sơ đăng kiểm xe, làm cơ sở và tạo thuận lợi cho những lần đăng kiểm định kỳ tiếp theo?
Đại diện một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho biết, mới đây, Cục Đăng kiểm VN đã có hướng dẫn các đơn vị đăng kiểm về việc thực hiện ghi nhận bổ sung thêm các loại lốp lắp được vào hồ sơ phương tiện và giấy chứng nhận kiểm định đối với xe cơ giới được nhà sản xuất cho phép sử dụng nhiều kiểu, kích cỡ lốp.
Theo Cục Đăng kiểm VN, căn cứ để xác định quy định nhà sản xuất cho phép sử dụng nhiều kiểu, kích cỡ lốp của phương tiện dựa theo: các tài liệu của nhà sản xuất, số tay thông số kỹ thuật, thông số ghi trên tắm lắc (etiket nguyên thủy) gắn trên xe, trang thông tin điện tử (website) của nhà sản xuất hoặc các ấn phẩm kỹ thuật khác đã được phát hành và có nguồn gốc rõ ràng.
Như vậy, khi chủ xe đưa ô tô đi đăng kiểm, tại hạng mục kiểm tra lốp ô tô, nếu phát hiện lốp thực tế lắp trên xe có thông số khác trên giấy chứng nhận đăng kiểm, đăng kiểm viên thực hiện tra cứu các tài liệu trên.
Trường hợp thông số lốp hiện tại được ghi tại các tài liệu trên, chứng tỏ lốp này được nhà sản xuất cho phép sử dụng, đăng kiểm viên đánh giá đạt hạng mục kiểm tra lốp. Đồng thời, ghi nhận bổ sung thêm thông số lốp mới được phép lắp trên giấy chứng nhận đăng kiểm.
Ví dụ, trên giấy chứng nhận đăng kiểm cũ ghi thông số lốp: Lốp trước/sau: (225/55 R16; 245/40 ZR18), lốp hiện hành đang lắp thêm được phép sử dụng có thông số là: 225/55 R16; 245/40 ZR18; thì trên giấy chứng nhận đăng kiểm mới ghi nhận bổ sung, nội dung như sau: Lốp trước/sau: (225/55 R16; 245/40 ZR18)/(225/55 R16; 245/40 ZR18).
Trường hợp lốp lắp thêm không tìm thấy tại một trong các tài liệu làm căn cứ trên, ô tô bị trượt hạng mục kiểm tra về lốp và xe bị trượt đăng kiểm. Chủ xe phải đưa ô tô đi thay thế lốp khác phù hợp và quay lại đăng kiểm để được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm và tem kiểm định mới.
"Độ" lốp ô tô sai kích thước, nguy hiểm khôn lường
Theo một chuyên viên kỹ thuật của Toyota Hà Đông, mỗi chiếc ô tô được thiết kế với kích thước la-zang và lốp xe phù hợp.
Việc "độ" lốp xe lớn hơn sẽ dẫn tới nguy cơ cạ lốp vào chắn bùn và các hệ thống gầm xe. Trong quá trình vận hành với vận tốc lớn sẽ gây ra hư hỏng cho các hệ thống này. Đặc biệt sẽ làm lốp xe nhanh hao mòn, dễ nổ và rách bất ngờ dẫn tới tai nạn nguy hiểm.
Ngoài ra, khi "độ" lốp lớn, kích thước bánh xe tăng lên cả về đường kính lẫn bề ngang khiến cho mọi thông số của bộ đọc tốc độ mà nhà sản xuất đã tính toán bị sai lệch, làm ảnh hưởng trực tiếp tới các hệ thống an toàn như: ABS, EBD, VSC...
Chưa kể "độ" lốp quá cỡ quy định còn khiến cho xe hoàn toàn không có độ bám so với nguyên bản, thậm chí còn gây trượt ngã nguy hiểm trong nhiều tình huống.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận