Cần tiêu chuẩn chung về xe điện
Hiện nay ở Mỹ, taxi rô-bốt ngày càng phổ biến. Tại châu Á, nhiều dự án thí điểm cũng đang được tiến hành nhằm đổi mới công nghệ vận tải tự động.
Ở Malaysia, các phương tiện tự động lái đang được thí điểm trên đường cao tốc 5G, còn Nhật Bản mới đây cũng đã thông qua cho phép các xe hơi tự hành chạy trên đường với số lượng hạn chế.
Các phương tiện tự động lái hứa hẹn một tương lai giúp tham gia giao thông trở nên an toàn hơn bằng cách giảm lưu lượng xe, giảm khả năng va chạm dẫn đến thương tích và gây tử vong.
Tuy nhiên, trước khi được thông qua và lưu hành rộng rãi, xe tự động lái vẫn cần chặng đường dài để phát triển và lấy được niềm tin của người dùng về an toàn.
Các phương tiện ngày nay hầu như đều có hệ thống cảm biến và Internet bên trong xe. Những dữ liệu đang được thu thập sẽ giúp những thiết bị này trở nên dễ đoán hơn.
Tuy nhiên, để có thể tự động hoàn toàn, vẫn cần có sự hợp tác nghiên cứu để tạo ra một khung dữ liệu chung để giải quyết các mối lo ngại phức tạp về an toàn đối với xe tự động lái.
Trong khi đó, khi nhiều phần mềm được cài đặt trên xe càng có nhiều lỗ hổng mà tin tặc có thể sử dụng và khai thác.
Với AV, hậu quả bao gồm mất dữ liệu tài chính, lộ thông tin cá nhân hoặc trong trường hợp xấu nhất còn có thể đe dọa đến tính mạng của khách hàng.
Do đó, việc đảm bảo mọi lỗ hổng có thể được xác định và giải quyết trong giai đoạn thiết kế là rất quan trọng, điều này góp phần mang lại trải nghiệm lái xe tự động an toàn và bảo mật.
Phần lớn các vụ tai nạn giao thông xảy ra là do lỗi của con người, do đó hình thành khung luật chung để xúc tiến AV vào hoạt động sẽ giúp mở ra một kỷ nguyên lái xe đảm bảo an toàn hơn.
Tuy nhiên toàn bộ hệ thống và chuỗi cung ứng phải tuân thủ quy định để tạo dựng được niềm tin cũng như uy tín với người dân.
Việc phát triển AV cũng đòi hỏi phải đề ra một hệ thống quy chuẩn chung: phương tiện tự động lái cần đáp ứng những tiêu chuẩn tối thiểu nào để được công nhận là an toàn?
Tại châu Á, Singapore là quốc gia đầu tiên đưa ra các quy định bằng cách sửa đổi Luật giao thông đường bộ để công nhận về phương tiện tự lái.
Vào tháng 4, Nhật Bản đã cho phép một số xe tự động lái được hoạt động hạn chế tại nước này. Khi các quy định được mở rộng thêm sẽ giúp giải quyết những lo ngại về an toàn của xe tự lái.
Ứng dụng công nghệ bản sao kỹ thuật số để đánh giá xe chính xác hơn
Bên cạnh đó, để kiểm tra xe tự lái có hoạt động chính xác như mong đợi hay không thì cần đòi hỏi kỹ thuật công nghệ cao.
Trong đó việc ứng dụng công nghệ bản sao kỹ thuật số (Digital Twins) kết hợp với các công nghệ tiên tiến như trí thông minh nhân tạo (AI) để đánh giá xe là rất cần thiết vì bản mô phỏng phương tiện trên điện tử sẽ cho phép người dùng đánh giá tất cả thành phần và hệ thống, bao gồm cả phần cứng và phần mềm.
Cách làm này đảm bảo xe đạt tiêu chuẩn an toàn và chất lượng trước khi đưa vào dây chuyền lắp ráp.
Ngoài việc tiết kiệm tiền bạc và thời gian, đây là cách thực tế duy nhất để kiểm tra và đánh giá từng mẫu xe trong vô số môi trường và tình huống mà chiếc xe có thể gặp phải.
Một khi giải quyết được vấn đề trên, tương lai xe tự lái được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống là không còn xa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận