Vẫn bắt buộc mua bảo hiểm xe máy
Tại Mỹ, bảo hiểm xe máy phổ biến nhất là bảo hiểm trách nhiệm đối với người lái xe. Đây cũng là loại bảo hiểm bắt buộc ở hầu hết các tiểu bang, cung cấp bồi thường cho thương tật thân thể và thiệt hại tài sản (BI & PD) mà người lái xe gây ra cho người khác. Tuy nhiên, tổn thất và thương tích mà người lái xe phải chịu không được bảo hiểm bồi thường.
Tùy vào luật của các tiểu bang, người lái xe có thể mua thêm bảo hiểm trách nhiệm cho người đi cùng.
Tại Anh, bảo hiểm xe máy là một yêu cầu pháp lý bắt buộc đối với bất kỳ ai lái xe hai bánh trên đường. Bảo hiểm xe máy giúp bảo vệ người lái xe không phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu xe của họ xảy ra tai nạn hoặc liên quan đến các vụ mất cắp hoặc thiệt hại. Hiện có ba mức bảo hiểm là bảo hiểm cho bên thứ 3; bảo hiểm cho cả bên thứ ba, hỏa hoạn và trộm cắp (TPFT) và bảo hiểm toàn diện.
Ảnh minh họa.
Bảo hiểm cho bên thứ 3 là hình thức cơ bản nhất, chi trả cho những thương tích hoặc thiệt hại mà bên mua bảo hiểm gây ra cho người, tài sản và phương tiện khác. Đây cũng là mức bảo hiểm tối thiểu để người đi xe máy được phép lưu thông trên đường. Loại TPFT có chính sách tương tự như loại trên nhưng bảo hiểm thêm cho xe máy trong trường hợp xe bị mất cắp hoặc cháy nổ.
Một số nhà cung cấp bảo hiểm cũng yêu cầu xe phải lắp đặt thiết bị an ninh để được bảo hiểm trộm cắp. Còn bảo hiểm toàn diện sẽ bao gồm cả hai loại bảo hiểm trên và cả chi phí sửa chữa xe máy sau tai nạn dù chủ xe là người gây ra lỗi.
Tại các nước châu Á, bảo hiểm xe máy cũng thường là một loại giấy tờ bắt buộc với các chủ sở hữu xe. Ở Ấn Độ, theo Đạo luật về Phương tiện Cơ giới, chính phủ nước này bắt buộc mọi chủ sở hữu xe máy phải mua chính sách bảo hiểm xe để bảo vệ người lái và xe khỏi những chi phí không thể tránh khỏi trong những trường hợp bất ngờ. Trong khi có nhiều hãng cung cấp nhiều gói bảo hiểm với các chính sách khác nhau, chính phủ Ấn Độ yêu cầu mọi chủ sở hữu xe phải mua bảo hiểm cho bên thứ ba. Theo đó, khi chủ xe gây thiệt hại cho bên thứ ba thì toàn bộ đền bù cho bên thứ 3 sẽ do bảo hiểm chi trả.
Sự khác biệt về mức phí bảo hiểm
Ở hầu hết các tiểu bang của Mỹ, người chủ sử dụng phương tiện sẽ phải mua ít nhất một mức bảo hiểm trách nhiệm pháp lý tối thiểu, tuy nhiên, số tiền cụ thể còn phụ thuộc vào tiểu bang và loại bảo hiểm người dùng chọn. Ví dụ: ở Wisconsin, người dùng có thể phải trả 60 USD/tháng hoặc 720 USD/năm. Nhưng ở California, người dùng sẽ phải trả một khoản tiền khổng lồ 514 USD/tháng, 6.168 USD/năm - gấp hơn tám lần chi phí bảo hiểm xe máy trung bình ở Wisconsin. Dù vậy, chi phí bảo hiểm xe máy trung bình ở Mỹ là 178 USD/ tháng. Các yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến giá bảo hiểm như tuổi tác, hồ sơ lái xe, nơi sống, loại xe máy sở hữu, tuổi của xe máy, số km đi được trong khoảng một năm, nơi để xe, các nội dung được bảo hiểm chi trả.
Phí bảo hiểm xe máy tại Ấn Độ.
Về chi phí bảo hiểm xe máy tại Anh, cũng có một số yếu tố quyết định mức giá này như mức bảo hiểm, loại động cơ của xe, tuổi đời xe, nơi cư trú và và lịch sử yêu cầu bồi thường của người lái.
Trong khi đó, tại Ấn Độ, mức phí bảo hiểm xe hai bánh sẽ được phân chia theo công suất xe là dưới 75cc, từ 75cc đến 150cc, từ 150cc đến 350cc và trên 350cc, cùng với thời gian mua là 1 năm và 5 năm. Từ ngày 1/6 năm nay, mức phí này cũng mới được điều chỉnh tăng đáng kể.
Quy trình xử lý nhanh gọn
Tại Anh, các công ty bảo hiểm luôn có một đội ngũ xử lý các trường hợp khách hàng gọi khi cần thanh toán bảo hiểm. Như trong trường hợp công ty bảo hiểm Carole Nash, khách hàng chỉ cần gọi theo đường dây nóng hoạt động 24/7 để thông báo về tình hình đã xảy ra và nhân viên của công ty sẽ hướng dẫn quy trình xử lý.
Tại Ấn Độ, quy trình thanh toán cũng diễn ra theo quy chuẩn bình thường, bao gồm: thông báo cho công ty bảo hiểm và đồn cảnh sát gần đó khi xảy ra vụ việc; chụp ảnh khu vực xảy ra tai nạn, gửi ảnh cho người chịu trách nhiệm khảo sát vụ việc; Nộp đơn yêu cầu bồi thường và các tài liệu liên quan khác sau khi quá trình khảo sát được diễn ra để tiến hành quy trình tiếp theo.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận