Tuy nhiên, việc thiếu một hệ thống giao thông hiện đại, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao, đã phần nào hạn chế sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh này. Giờ đây, khi kế hoạch xây dựng đường sắt tốc độ cao đang được triển khai, Thanh Hóa có cơ hội bứt phá mạnh mẽ.
Động lực mới cho sự phát triển
Thanh Hóa có vị trí địa lý quan trọng khi nằm giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, đồng thời là cửa ngõ của khu vực Bắc Trung Bộ. Thanh Hóa không chỉ sở hữu tài nguyên thiên nhiên phong phú mà còn là điểm kết nối các tuyến giao thông huyết mạch, bao gồm đường bộ, đường thủy và đường hàng không.
Tuy nhiên, một yếu tố còn thiếu để Thanh Hóa thực sự trở thành trung tâm phát triển kinh tế, văn hóa của khu vực chính là sự thiếu vắng một hệ thống giao thông hiện đại và hiệu quả - Đó chính là dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Đây là một dự án giao thông lớn, không chỉ có ý nghĩa trong việc cải thiện kết nối giữa các tỉnh thành mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Dự kiến, tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Thanh Hóa xuống còn khoảng 1 giờ 30 phút, thay vì 3 đến 4 giờ như hiện nay. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí vận tải và gia tăng sự kết nối giữa Thanh Hóa với các trung tâm kinh tế lớn của cả nước.
Khi tuyến đường sắt tốc độ cao hoàn thành, giao thông vận tải sẽ trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Các dự án lớn, như Khu Kinh tế Nghi Sơn hay Khu công nghiệp Lam Sơn cũng sẽ được hưởng lợi, mở ra cơ hội thu hút đầu tư mạnh mẽ.
Đặc biệt, trong lĩnh vực du lịch, việc xây dựng hệ thống đường sắt tốc độ cao sẽ giúp Thanh Hóa trở thành điểm đến hấp dẫn hơn đối với du khách, giảm thời gian di chuyển và nâng cao chất lượng trải nghiệm. Các khu du lịch nổi tiếng như biển Sầm Sơn, khu di tích Lam Kinh, Thành Nhà Hồ hay các địa phương khác trong tỉnh sẽ có cơ hội thu hút lượng khách lớn hơn, đồng thời phát triển thêm các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng.
Tăng trưởng đô thị, cải thiện chất lượng
Nói về dự án giao thông quan trọng này, hiện nay, Chính phủ đã hoàn thiện dự án trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án với quy mô đầu tư, xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tổng chiều dài khoảng 1.541 km bao gồm 23 ga khách và 5 ga hàng hóa, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD, đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố, nhu cầu sử dụng đất khoảng 10.827ha, số dân cần tái định cư khoảng 120.836 người.
Trong đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa có chiều dài khoảng 95,2km đi qua 8 huyện, thị xã, thành phố với 2 nhà ga (1 ga tại xã Đông Tân, thành phố Thanh Hóa và 1 ga quy hoạch dự kiến tại địa phận Khu kinh tế Nghi Sơn).
Bên cạnh đó còn có 3 trạm bảo dưỡng (trạm bảo dưỡng tại xã Hoằng Hợp, huyện Hoằng Hóa; trạm bảo dưỡng tại xã Thăng Bình, huyện Nông Cống và trạm bảo dưỡng tại xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn).
Thanh hóa là một trong số 20 địa phương có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua, do đó để phối hợp với Bộ GTVT để hoàn thành các thủ tục đầu tư, nhằm phấn đấu khởi công cuối năm 2027 và hoàn thành tuyến trong năm 2035 là một thử thách rất lớn.
Ông Trịnh Huy Triều, Giám đốc Sở GTVT Thanh Hoá cho biết: Với vai trò là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh về quản lý GTVT trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đã nhận diện rõ các thử thách và đã tham mưu cho tỉnh có các giải pháp kịp thời để phối hợp với Bộ GTVT trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đoạn qua tỉnh Thanh Hóa đảm bảo khả thi, tiết kiệm và hiệu quả.
Đồng thời, trong quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/200 khu vực số 04 Quy hoạch chung đô thị thành phố Thanh Hóa đang lập, hiện đã quy hoạch dành quỹ đất xây dựng ga hành khách tuyến đường cao tốc Bắc - Nam có diện tích là 8,1ha, vị trí tại xã Đông Tân, thành phố Thanh Hóa và nghiên cứu ưu tiên bố trí quỹ đất xung quanh khu vực ga để phát triển các khu đô thị, khu chức năng theo định hướng phát triển triển đô thị lấy đầu mối giao thông công cộng nhanh, khối lượng lớn làm hạt nhân trung tâm kết nối đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia và đường sắt tốc độ cao, tạo thuận lợi, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng và tạo ra các khu đô thị bền vững, thân thiện với môi trường theo mô hình TOD.
Giám đốc Sở GTVT Thanh Hoá cho rằng, việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ góp phần tăng cường kết nối vùng, miền, các cực tăng trưởng, tạo động lực lan tỏa, tái cấu trúc mô hình phân bố dân cư, dịch chuyển cơ cấu kinh tế, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Đường sắt tốc độ cao cũng sẽ là yếu tố thúc đẩy phát triển đô thị và cải thiện chất lượng sống cho người dân. Các khu đô thị mới, các dự án khu công nghiệp, dịch vụ sẽ được triển khai nhiều hơn khi hệ thống giao thông được nâng cấp. Các khu vực ven tuyến đường sắt cũng sẽ phát triển mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng và dịch vụ công cộng.
Việc xây dựng các tuyến giao thông công cộng hiện đại giúp người dân di chuyển thuận lợi hơn, đồng thời giảm thiểu ùn tắc và cải thiện môi trường sống. Thành phố Thanh Hóa, cũng như các đô thị vệ tinh, sẽ có cơ hội trở thành những đô thị thông minh, năng động với chất lượng sống cao.
"Sở GTVT tin tưởng rằng, sau khi tuyến đường hoàn thành đưa vào vận hành, khai thác sẽ đảm bảo nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam, đáp ứng nhu cầu kinh tế, xã hội, tái cơ cấu thị phần vận tải phù hợp lợi thế từng phương tiện, góp phần giảm chi phí Logistics, tạo tiền đề phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ, tác động tích cực tới mọi mặt kinh tế - xã hội của quốc gia nói chung và của tỉnh Thanh Hóa nói riêng", ông Triều cho biết thêm.
Cũng theo Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa, việc xây dựng đường sắt tốc độ cao là một bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của Thanh Hóa. Cùng với các dự án giao thông khác như cao tốc Bắc - Nam và sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa đang mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển kinh tế, xã hội và gia tăng sức cạnh tranh của tỉnh trong khu vực.
Với những cơ sở hạ tầng giao thông mới mẻ và hiện đại, Thanh Hóa sẽ là "điểm sáng" trong bản đồ phát triển kinh tế của Việt Nam, giống như hình ảnh "hổ mọc cánh", có thể bứt phá mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận