18h30 tối 4/4, trời vừa chợp tối trên công trường gói thầu XL - 02 vẫn rực sáng ánh đèn, tiếng động cơ xe máy lu lèn nền đường giòn giã, gầm rú huyên náo một khu vực.
Càng về khuya các mũi thi công cấp phối đá dăm, nền đường của nhà thầu Cienco 4 (thành viên liên danh) với hàng chục xe máy, công nhân vẫn đang hối hả làm việc.
Chong đèn tăng ca ban đêm chạy đua tiến độ
Công nhân Phạm Văn Thuấn lái xe lu thi công tại gói thầu XL - 02.
Tại km22, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) một mũi thi công với 4 xe lu, máy rải cấp phối đá dăm, xe ben tiếp vật liệu vẫn ra vào nhộn nhịp. Các mũi thi công nền đường đang làm việc xuyên đêm.
Tài xế xe lu Phạm Văn Thuấn (quê Nam Định) cho hay, anh đến công trường được 3 tháng nay, nhiều ngày qua anh làm việc liên tục một ngày 3 ca.
Cận cảnh thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào ban đêm
Khi nhận được thông tin tăng ca anh em đều nhiệt tình hưởng ứng làm việc xuyên đêm vì có thêm thu nhập. Trong thời gian làm việc tăng ca các kíp trưởng đều bố trí nghỉ ngơi, ăn nhanh để lấy sức làm việc xuyên đêm.
“Tăng ca ban đêm cũng vất vả, có hôm trời mưa to bất chợt công tác thi công lu lèn phải dừng hẳn, khi trời khô ráo đảm bảo thi công an toàn mới quay trở lại xe tiếp tục thi công”, anh Thuấn nói.
Anh Trương Việt Hoàng tranh thủ ăn bánh mì trong thời gian nghỉ giữa ca.
Vừa ăn xong ổ bánh mì thịt; uống xong ngụm nước, anh Ngô Việt Hoàng cán bộ kỹ thuật hiện trường Công ty Phương Thành cho hay, hiện trên công trường một mũi thi công chia làm 3 ca thi công liên tục. Mỗi ca đều có một cán bộ hiện trường giám sát thi công.
“Trang thiết bị vật tư đều được huy động đầy đủ đến công trường cùng đội ngũ anh em lái xe, lái máy nhiều kinh nghiệm mũi thi công này luôn vận hành trơn tru không để xảy ra sự cố. Trong quá trình làm việc tăng ca đều được công ty quan tâm, chi trả chế độ để công nhân yên trí làm việc”, anh Hoàng phấn khởi nói.
Chỉ tay về đoạn đường vừa lên cấp phối đá dăm, anh Nguyễn Đức Chung - Đội trưởng Đội thi công số 1 (Công ty Phương Thành) cho hay, để đáp ứng tiến độ các mũi thi công phải làm việc liên tục 3 ca, siết chặt kỷ luật thi công có thời điểm rất áp lực nhưng nay mọi việc đã vào guồng.
Anh Chung cho biết thêm, thời gian qua do ảnh hưởng dịch Covid - 19 và đặc biệt là giá xăng dầu tăng cao cũng ảnh hưởng thi công. Có thời điểm một số cây xăng có hiện tượng găm hàng nhà thầu phải vất vả xoay đủ cách thậm chí đi gom từng can xăng, dầu để huy động đến công trường để xe, máy hoạt động.
Các gói thầu thi công xuyên đêm chạy đua nước rút để về đích sớm.
Anh Trần Văn Sơn - Chỉ huy trưởng thi công của nhà thầu Cienco 4 cho biết, hiện toàn gói thầu chia làm 3 ca để đẩy nhanh, tăng sản lượng nền đường trước ngày 30/4.
"Những ngày qua thời tiết xuất hiện mưa lớn trái mùa ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Để khắc phục nhà thầu phải bố trí các mũi thi công hợp lý để đảm bảo chất lượng công trình”, anh Sơn nói.
Những ngày đầu tháng 4, trên công trường gói thầu XL - 03, XL - 04 đoạn qua huyện Xuân Lộc, Cẫm Mỹ (Đồng Nai) nhà thầu vẫn chong đèn miệt mài đắp đất nền đường.
Công nhân ăn tối chuẩn bị giao ca tại lán trại.
Sau khi có mỏ đất được cấp phép phạm vi nút giao cầu vượt tỉnh lộ 765, nay công trường luôn rầm rộ tiếng xe ben, xe lu nhộn nhịp thi công. Anh Nguyễn Đình Chung, Chỉ huy mũi thi công km69 - km71 thuộc Công ty Vinaconex cho biết, các mũi thi công đắp nền đường làm việc xuyên đêm với 3 ca thi công đến 2h sáng.
“Tại đoạn tuyến này, chúng tôi bố trí 20 xe lu, 7 máy đào hiện đang đắp đất nền đường K95. anh Chung nói.
Một góc công trường khu vực nút giao tỉnh lộ 765 huyện Xuân Lộc (Đồng Nai).
Lo ngại mùa mưa đến sớm
Trao đổi với PV ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc điều hành gói thầu XL - 03 cho biết, chỉ tính riêng hạng mục đắp đất nền đường, nhà thầu đã bổ sung 71 đầu xe, máy (xe lu, xe ben, máy xúc) để "làm ngày, cày đêm" đẩy nhanh sản lượng thi công.
Hiện trên công trường có 24 mũi thi công cầu, đường trải dài trên toàn gói thầu. Trong tuần qua xuất hiện mưa trái mùa nên có thời điểm phải gián đoạn nhà thầu cũng thấp thỏm lo lắng.
"Có thời điểm mưa to là mất trắng một ngày vì không thể đắp hoặc thảm nhựa mặt đường vì chờ thời tiết khô ráo. Do vậy, ban điều hành phải điều tiết các mũi thi công sao cho hợp lý nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Nhộn nhịp thi công nền đường trên cao tốc đoạn qua huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai).
Theo Ban điều hành dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây toàn dự án đã triển khai 69 mũi thi công, nhà thầu đã huy động vượt số lượng yêu cầu, 930/767 máy móc thiết bị.
Ông Đặng Hùng Thái - Giám đốc điều hành dự án cho biết, hiện tại một số hạng mục là đường găng dự án công tác thi công đắp và đào đá nền đường khối lượng còn lại rất lớn gần 2,77 triệu m3 đất đắp và 0,46 triệu m3 đào đá tập trung một vài vị trí.
Trong khi đó, mùa mưa khu vực có xu hướng sớm hơn năm 2021. Từ ngày 26 đến nay đã xuất hiện 3 ngày mưa liên tiếp gây ra áp lực rất lớn đến tiến độ hoàn thành dự án.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận