Công trường thi công ngập bụi, mặt nước cảng chuyển màu
Thời gian gần đây, nhiều người dân, du khách khi qua khu vực cảng số 2 thuộc Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu ở phường Tuần Châu, TP Hạ Long (Quảng Ninh) không khỏi ngạc nhiên về việc thi công bờ kè trong khu vực âu tàu này.
Bởi lẽ, các phương tiện thi công đã đổ vật liệu xuống mặt nước vịnh Hạ Long, khiến một vùng không nhỏ bị chuyển màu đỏ quạch.
Có mặt tại công trường thi công bờ kè ở cảng số 2, PV Báo Giao thông ghi nhận khu vực này vẫn còn những chiếc tàu du lịch bị bão số 3 đánh đắm chưa được trục vớt.
Tại đây, nhiều chiếc xe tải hạng nặng đưa vật liệu vào khu vực thi công rồi cứ thế nâng ben đổ thẳng xuống biển, khiến bụi tung mù mịt. Qua quan sát, phía dưới biển không có hệ thống bờ bao ngăn vật liệu trôi ra mặt nước, khiến mặt nước phụ cận khu vực đang thi công chuyển màu đỏ quạch.
Clip: Ô tô tải trọng lớn đổ vật liệu xuống biển gây bụi mù mịt.
Anh D đang giám sát nhóm thợ lặn trục vớt chiếc tàu du lịch bị chìm gần công trường thi công cho biết, việc thi công bờ kè làm nước đục ngầu, giảm khả năng quan sát của thợ lặn.
"Đương nhiên nước đục như này sẽ ô nhiễm môi trường nước, làm chậm tiến độ trục vớt tàu chìm", anh D nói.
Tiếp tục đến khu vực thi công bờ kè ở khu vực phía Đông của cảng số 2, PV cũng nhận thấy giống khu vực phía Nam, vật liệu xây dựng được đổ thẳng xuống nước gây lên một vùng đục ngầu.
Ông Nguyễn Văn Ph, ở phường Tuần Châu, TP Hạ Long cho biết, ông là người thường xuyên thi công các ao, đầm nuôi thủy sản ở khu vực này.
"Không thấy đơn vị thi công bố trí làm bờ be, chống thấm, đảm bảo vật liệu không trôi ra mặt nước. Như thế này khó đảm bảo môi trường cho vùng mặt nước cảng nói riêng và vịnh Hạ Long nói chung", ông Ph nhìn nhận.
Trách nhiệm thuộc về ai?
Để tìm hiểu việc thi công dự án kè ở Cảng 2, thuộc Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, PV Báo Giao thông đã liên lạc qua điện thoại với ông Phạm Khắc Tuyến, Trưởng phòng Kỹ thuật tổng hợp của đơn vị trực thuộc Tập đoàn Tuần Châu và được vị cán bộ này hẹn sáng 9/10 đến công trường thi công để làm việc.
Đúng hẹn, sáng 9/10, PV đã đến công trường, tuy nhiên, khi liên lạc qua điện thoại, ông Tuyến lại trả lời là "quên" cuộc hẹn này và đang bận công việc ở nơi khác. Thời điểm này, công trường thi công bờ kè ở phía Nam cảng số 2 không có phương tiện, nhân công làm việc, nhưng vật liệu vẫn ngổn ngang, phía đường giao thông thì bụi cuốn lên mù mịt mỗi khi có xe qua lại.
Qua tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu khánh thành ngày 7/10/2015, gồm có 2 cảng. Cảng tàu khách nhân tạo quốc tế Tuần Châu (thường gọi là Cảng 2) - khu vực đang thi công tuyến kè được đầu tư khoảng hơn 10 nghìn tỉ đồng.
Cảng 2 có chiều dài neo đậu gần 7km, độ sâu tối thiểu 10m, tối đa 17m, đủ điều kiện tiếp nhận 2.000 tàu neo đậu. Cảng có mớn nước sâu, xây dựng ở nơi kín gió, gần luồng đường thủy quốc gia, tiện lợi cho công tác quản lý cũng như đảm bảo an toàn cho các tàu ra vào, neo đậu đón trả khách.
Khi đi vào hoạt động từ cuối năm 2015, toàn bộ tàu khách du lịch trên vịnh Hạ Long đang đỗ ở bến tàu khách Bãi Cháy đã về đây neo, đậu.
Tháng 7/2015, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đã được Cục Hàng hải Việt Nam công bố trên hải đồ quốc tế, định danh trên bản đồ du lịch quốc tế. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng, nhất là sau khi bão Yagi đổ bộ, Cảng 2 bị hư hỏng khá nặng.
Theo thông tin từ Cảng vụ Đường thủy nội địa, Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh thì ngày 22/8/2024, đơn vị đã có văn bản chấp thuận phương án đảm bảo giao thông đối với hoạt động thi công sửa chữa cầu cảng tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đối với Công ty CP Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu.
Dự án sửa chữa, gia cố bờ kè, bậc lên xuống khoảng 500m. Phương án thi công là sử dụng máy xúc và cần dài để đào móng lăng thể đá; sử dụng đá hộc xếp vào vị trí móng lăng thể, xếp các rọ đá giữa chân kè, bơm bê tông. Tường chắn trong dự án dược thi công sẵn và vận chuyển đến vị trí lắp đặt.
Văn bản cũng yêu cầu đơn vị thi công phải bố trí nhân lực, thường xuyên dọn, vệ sinh khu vực thi công và các khu vực liên quan để đảm bảo vệ sinh môi trường cảng.
Thế nhưng, ghi nhận của PV Báo Giao thông cho thấy, tuyến đường ở gần công trường đang thi công bị bụi mù mịt do vật liệu từ các xe vận tải rơi, vãi xuống mặt đường; việc cắm biển hạn chế tốc độ, dây phản quang, rào tôn hầu như không có.
PV Báo Giao thông đã liên hệ với lãnh đạo Ban Quản lý vịnh Hạ Long, Cảng vụ Đường thủy nội địa, Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Hạ Long… để phản ánh thực trạng thi công này thì đều được trả lời sẽ cho kiểm tra ngay.
"Đơn vị sẽ yêu cầu nhà thầu bố trí đầy đủ các thiết bị đảm bảo an toàn giao thông theo phương án được phê duyệt", phía Cảng vụ Đường thủy nội địa, Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận