Hạ tầng

Thi công đại lộ Thăng Long “chui”, người dân khốn khổ

26/12/2019, 06:54

Sở GTVT Hà Nội chưa cấp phép thi công, tuy nhiên chủ đầu tư và nhà thầu vẫn tổ chức triển khai dự án xén mở rộng đường gom đại lộ Thăng Long.

img
Hiện trạng dự án xén mở rộng đường gom đại lộ Thăng Long đoạn từ cầu vượt Mễ Trì đến cầu vượt Phú Đô (Chụp chiều 23/12/2019)

Tắc đường triền miên, nguy hiểm rình rập

Những ngày gần đây, Báo Giao thông liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng nhà thầu thi công ẩu tại dự án xén mở rộng hai bên đường gom đại lộ Thăng Long khiến ùn tắc diễn ra nghiêm trọng tại đoạn từ cầu vượt Mễ Trì đến cầu vượt Phú Đô (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhất là vào các khung giờ cao điểm, từ 7h30 - 8h30 và 16 - 18h hàng ngày.

Trực tiếp có mặt tại hiện trường vào chiều 23/12, ghi nhận của PV cho thấy, trên đoạn tuyến dài khoảng 800m từ cầu vượt Mễ Trì đến cầu vượt Phú Đô, mặt đường được tách thành đôi, một bên rộng khoảng 10m, hai làn xe dành cho phương tiện lưu thông một chiều hướng Mễ Trì - Phú Đô. Phần còn lại được rào chắn tạm bợ để phục vụ thi công dự án xén dải phân cách mở rộng đường gom đại lộ Thăng Long.

Thời điểm này vào đúng giờ tan tầm, mật độ phương tiện đổ dồn từ hướng trung tâm thành phố về rất lớn, tốc độ xe lưu thông chậm. Đặc biệt, đến khu vực cầu vượt Mễ Trì, dòng xe nối đuôi kéo dài gặp rào chắn công trường, tạo thành nút thắt cổ chai, gây ùn tắc cục bộ khiến các phương tiện đứng như trời trồng.

Ông Nguyễn Văn Khang, một người dân trú tại xã Đại Mỗ (Q.Nam Từ Liêm) bức xúc: “Ngày nào tôi cũng phải đi qua đây để vào nội thành làm việc, nhưng khoảng hơn một tháng nay, tình trạng ùn tắc xảy ra liên tục tại khu vực đang thi công mở rộng đường gom từ cầu vượt Mễ Trì đến cầu vượt Phú Đô, nhất là giờ cao điểm đầu buổi sáng và cuối giờ chiều. Thậm chí, có hôm khu vực này còn ùn tắc cả tiếng. Mấy ngày nay, tôi đều phải dậy sớm đi làm từ 5h vì sợ tắc đường, nhỡ giờ làm”.

Ông Bùi Xuân Vịnh, một bảo vệ tòa nhà đối diện công trường cũng chia sẻ: “Ngày nào tuyến đường này chẳng ùn tắc, hơn tháng nay, tình trạng ùn tắc càng tệ hơn khi các nhà thầu tiến hành thi công mở rộng đường gom. Tôi chẳng hiểu sao cả năm chẳng thấy ai làm, giờ cuối năm lại lôi máy móc ra thi công, bày bừa khắp nơi, khiến đường tắc càng thêm tắc”.

Đi vào công trường, quan sát của PV, công tác tổ chức đảm bảo ATGT của nhà thầu rất ẩu, phần đường dành cho phương tiện lưu thông với công trường đang bới dở dang không được rào chắn liên tục bằng các tấm tôn, thay vào đó là hình ảnh một vài chiếc cọc tiêu bằng nhựa được nối với nhau bởi những đoạn dây ni lông. Theo quan sát, các chủ phương tiện chỉ cần đánh nhẹ tay lái là có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng khi xe lao xuống lòng đường đang thi công không rào chắn, chênh lệch cao độ lên đến 50 - 60cm.

Bên trong công trường, vài tốp công nhân kèm máy móc, thiết bị chuyên dụng đang đào bới, làm rãnh thoát nước, hai xe lu rung đang lu lèn lớp cấp phối đá dăm… “Chúng tôi mới được thuê khoảng 3 tuần nay để làm bó, vài ngày nữa là xong. Phần rào chắn, rồi thi công nền đường là của đơn vị khác nhưng chúng tôi không biết nhà thầu chính hay chủ đầu tư là ai vì chúng tôi chỉ là những người làm thuê”, một công nhân thi công hạng mục bó vỉa cho biết.

Sở chưa cấp phép, nhà thầu đã thi công

Liên quan đến công tác thi công dự án này, sáng 24/12, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở GTVT chưa cấp phép cho nhà thầu thi công xén dải phân cách trên đường gom đại lộ Thăng Long.

Trả lời câu hỏi của Báo Giao thông về việc dự án chưa được cấp phép, nhà thầu đã tổ chức thi công sẽ bị xử lý thế nào? đại diện này nói: “Việc này, Thanh tra GTVT sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra, xử lý theo quy định”.

Về phía đại diện chủ đầu tư, ông Hoàng Văn Hùng, Phó giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, dự án xén mở rộng đường gom đại lộ Thăng Long đoạn từ cầu vượt Mễ Trì đến cầu vượt Phú Đô (Q.Nam Từ Liêm) được triển khai thi công từ ngày 1/11/2019, dự kiến kết thúc vào 31/12/2019, với tổng kinh phí khoảng 40 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách.

Theo ông Hùng, hiện phía bên trái tuyến (hướng Phú Đô - Mễ Trì) do Công ty CP Công trình giao thông 2 Hà Nội đảm nhiệm thi công đã cơ bản hoàn thành. Nhà thầu đã dỡ bỏ hết rào chắn để các phương tiện lưu thông thuận tiện. Còn lại, phía trái tuyến đường gom đại lộ Thăng Long đoạn từ cầu vượt Mễ Trì đến cầu vượt Phú Đô, nhà thầu là Công ty CP Đầu tư xây dựng Đông Dương G7 đã hoàn thành khoảng 85% khối lượng.

“Nhà thầu đang thi công lớp cấp phối và chuẩn bị thảm bê tông nhựa, dự kiến vài ngày nữa sẽ xong”, ông Hùng thông tin.

Trả lời Báo Giao thông về việc dự án chưa được cấp phép, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đã cho các nhà thầu triển thi công, ông Hùng nói: “Việc này Sở GTVT đã trả lời, chúng tôi không có ý kiến gì thêm, vì chúng tôi chỉ là đại diện chủ đầu tư”.

Được lãnh đạo Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông cho số điện thoại của một người tên Hoài (lãnh đạo nhà thầu Công ty CP Đầu tư xây dựng Đông Dương G7), tuy nhiên, khi PV Báo Giao thông gọi điện, nhắn tin vào số điện thoại trên đều không được hồi âm.

Thi công đường bộ đang khai thác phải được cấp phép

Tại Điều 18, Thông tư 50/2015 do Bộ GTVT ban hành ngày 23/9/2015 về việc chấp thuận, cấp phép thi công xây dựng công trình đường bộ trong phạm vi đất dành cho đường bộ đối với quốc lộ đang khai thác quy định rõ: Trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ trong phạm vi đất dành cho đường bộ (trừ dự án do Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam là cấp quyết định đầu tư hoặc chủ đầu tư), chủ đầu tư dự án gửi hồ sơ đề nghị chấp thuận quy mô, giải pháp thiết kế đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam để được xem xét giải quyết; Chủ đầu tư hoặc nhà thầu thi công công trình đường bộ trên quốc lộ đang khai thác phải đề nghị Cục Quản lý đường bộ hoặc Sở GTVT được giao quản lý tuyến đường cấp Giấy phép thi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.