Ngày 9/4, dù là ngày đầu kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2022, trên công trường thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18C (Tỉnh lộ 341 cũ) giai đoạn II từ Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà) đang rất nhộn nhịp.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thu, đại diện đơn vị thi công cho biết: Từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, khu vực biên giới Quảng Ninh mưa nhiều, nên những ngày thời tiết thuận lợi, nhà thầu phải huy động tối đa phương tiện, nhân lực, tranh thủ thời tiết để đảm bảo tiến độ thi công.
Các công nhân thi công trên Quốc lộ 18C xuyên kỳ nghỉ lễ
"Hiện trên công trường dự án đã huy động 19 máy đào, 8 máy ủi, 10 máy lu, 25 ô tô khẩn trương thi công đào đắp nền đường, cống thoát nước... Đến nay, đã đạt khoảng gần 40% số lượng thi công. Điển hình là đã thi công được gần 1/2 số lượng cọc nhồi cầu Thán Phún 1, đang thi công 16/49 cống trên tuyến, đúc cấu kiện ống cống được 902/1.002 đốt, đạt 90%...", ông Thu cho hay.
Đứng nhìn những chiếc xe ô tô, máy xúc đang miệt mài thi công tuyến đường nối Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà) với Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh), anh Nguyễn Hữu Tuấn, nhà ở huyện Hải Hà kể: Trước đây, tuyến đường này không chỉ nhỏ, hẹp, dốc gắt, vực sâu mà khi có mưa lớn, nhiều đoạn bị ngập lụt khiến cho giao thông bị tê liệt.
"Dù từ nhà tôi lên xã Hải Sơn chỉ hơn chục cây số, nhưng khi có việc gặp đúng hôm trời mưa to, không thể vượt lũ được, tôi đành phải đi xuống TP Móng Cái rồi vòng lên mất mấy chục cây số đường đèo dốc", anh Tuấn nhớ lại.
Một điểm thường xuyên khi có mưa to gây chia cắt cục bộ tuyến đường vành đai biên giới
Được biết, từ năm 2016, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có quyết định về việc chuyển tuyến Tỉnh lộ 341 thành Quốc lộ 18C. Đây là tuyến đường vành đai biên giới nối liền các khu cửa khẩu Hoành Mô (huyện Bình Liêu) - Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà) với Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.
Tuyến đường có chiều dài gần 80km, trong đó đoạn nối từ cửa khẩu Hoành Mô đến Đồng Văn (Bình Liêu) dài gần 7km được huyện đầu tư gần 100 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn để cải tạo, nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi; còn lại hơn 70km là đường cấp V miền núi.
Sau đó, để kết nối 2 Khu kinh tế Bắc Phong Sinh và Móng Cái thuận lợi, năm 2020, từ nguồn vốn Trung ương và ngân sách tỉnh Quảng Ninh, đã có thêm 15km Quốc lộ 18C được cải tạo, nâng cấp với tổng mức đầu tư 270 tỷ đồng.
Tiến độ thi công dự án đang được đảm bảo
Dù đã được đầu tư, nhưng trên tuyến Quốc lộ 18C vẫn còn nhiều đoạn nhỏ, hẹp, cua, dốc gắt, vực sâu dẫn đến cản trở sự lưu thông phương tiện. Đặc biệt, là đoạn qua các xã Bắc Sơn, Hải Sơn thuộc TP Móng Cái xuống cấp nghiêm trọng, nên người dân mỗi khi có việc ở TP Móng Cái đều phải vòng theo Quốc lộ 18B qua xã Quảng Đức (Hải Hà), rồi chạy ngược về TP Móng Cái trên QL18A với quãng đường xa hơn rất nhiều.
"Hơn thế, khoảng gần 2 năm nay, tại khu vực Km87+750 Quốc lộ 18C thuộc thôn Pò Hèn, xã Hải Sơn luôn xảy ra tình trạng ngập mỗi khi trời mưa, ảnh hưởng tới cuộc sống của nhân dân và có nguy cơ mất ATGT", ông Mễ Quang Vinh, người có gần chục năm làm lãnh đạo xã Hải Sơn, TP Móng Cái chia sẻ.
Để thúc đẩy giao thương, phát huy hiệu quả hai Khu kinh tế cửa khẩu, tháng 7/2021, tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18C (Tỉnh lộ 341 cũ) giai đoạn II từ Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà).
Nhìn tuyến đường đang được nâng cấp, mở rộng, bà Trần Thị Tay nhà ở thôn Pò Hèn, xã Hải Sơn vui vẻ: "Bao năm phải đi lại trong cảnh đường sá gập ghềnh, khúc khuỷu, đèo, dốc hun hút… Giờ nhìn ô tô, máy gạt san núi, bạt đồi mở đường, bà con trong thôn mong nông sản làm ra sẽ thuận lợi tiêu thụ".
Một cán bộ xã Hải Sơn cho biết: Việc triển khai giai đoạn II của dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với địa phương. Bởi khi hoàn thành sẽ kết nối hạ tầng giao thông giữa các tuyến quốc lộ (18A - 18B - 18C), hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn giữa Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái và Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng…
Đây là dự án được Quảng Ninh triển khai từ đầu năm 2022, trên chiều dài tuyến 13,83km, điểm đầu tuyến tại cầu Pò Hèn (Km88+195, trung tâm xã Hải Sơn); điểm cuối tuyến đấu nối với điểm cuối giai đoạn I tại khu vực Km103+314, Quốc lộ 18C.
Công trình có nền đường rộng 9 mét; mặt đường 6 mét; là đường cấp III; vận tốc thiết kế 60km/h. Tổng vốn đầu tư dự án là 297 tỷ đồng, có tiến độ thi công 660 ngày kể từ ngày khởi công.
Chủ đầu tư của dự án là Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh, nhà thầu thi công là Liên danh Công ty TNHH Thành Dương và Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận