Giao thông

Thi công xuyên Tết để thông xe cao tốc Vũng Áng - Bùng theo kế hoạch

Kiểm tra dự án cao tốc Vũng Áng – Bùng, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy lưu ý chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức thi công linh hoạt, xuyên lễ, xuyên Tết, phấn đấu thông xe tuyến chính vào dịp 30/4/2025.

Rà soát kỹ để đảm bảo an toàn, thẩm mỹ

Ngày 27/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra tại dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn Vũng Áng – Bùng địa phận tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Thi công xuyên Tết để thông xe cao tốc Vũng Áng - Bùng theo kế hoạch- Ảnh 1.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chỉ đạo giải quyết các vấn đề mà nhà thầu kiến nghị tại dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT – chủ đầu tư dự án) thông tin: Tổng chiều dài tuyến Vũng Áng – Bùng là 55,34km, đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh khoảng 12,9km, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Bình khoảng 42,44km.

Đến nay, đã xử lý xong các đoạn nền đất yếu với chiều dài là 5,821km; tổng khối lượng đào đạt 13,48 triệu m3; tổng khối lượng đắp 6,95 triệu m3; thi công 436 cống các loại: 37 hầm chui dân sinh; gia cố mái ta luy 24,3km; đường gom 35,59km; 2 nút giao liên thông; 28 cầu trên tuyến chính/tổng cộng dài 9.061,2m...

Hiện trên tuyến chính, đường gom còn một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công, ban đang cùng với địa phương tập trung tháo gỡ. Riêng nút giao Tiến Châu – Văn Hóa đang trong quá trình hoàn tất thủ tục chuyển đổi rừng.

Thi công xuyên Tết để thông xe cao tốc Vũng Áng - Bùng theo kế hoạch- Ảnh 2.

Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến thông xe vào dịp 30/4/2025.

Đại diện đơn vị tư vấn giám sát gói XL02 cho biết, trên tuyến hiện có khoảng 850m nền đất yếu đang chờ lún và tính toán thời điểm dỡ tải. Dự kiến đến 15/3 nhà thầu sẽ dỡ tải khi tắt lún. Một số đoạn qua vùng trũng có độ sâu khoảng 20m được nhà thầu thi công bằng phương án giếng cát, cọc xi măng đất nên không đáng lo.

Tại vị trí đồi tại Km 612 thuộc địa bàn xã Liên Trạch, huyện Bố Trạch, ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Tổng công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cho biết: Tại một số vị trí hạ đồi, mái ta luy dương 2 có độ dốc lớn.

Qua các trận mưa hình thành các điểm phân tầng, cung trượt, gây nguy cơ sạt lở khi đường đưa vào khai thác. Vì vậy, đơn vị xin chủ trương cho bạt hạ cấp mái ta luy để đảm bảo an toàn; tại một số vị trí bị sạt trượt do mưa lớn thời gian qua có thể bổ sung phương án gia cố bằng khoan cọc neo…

Sau khi nghe báo cáo, Thứ trưởng Huy yêu cầu: Chủ đầu tư, tư vấn xem xét kỹ và chọn phương án tối ưu. Đoạn nào cần gia cố phải cân nhắc, phải công khai minh bạch, đúng quy định. Mục tiêu là khi dự án đưa vào khai thác phải đảm bảo an toàn, thẩm mỹ cao.

Nhà thầu thi công chậm phải điều chuyển khối lượng

Tiếp đó, đoàn công tác kiểm tra tiến độ tại gói XL01 dự án Vũng Áng – Bùng. Báo cáo với đoàn, ông Trần Hữu Hải cho biết, trên tuyến chính các nhà thầu như: Vinaconex, Vimeco (thầu phụ Vinaconex), Tập đoàn Sơn Hải đã thảm bê tông nhựa hầu hết phần tuyến tuyến chính và đang lắp đặt dải phân cách cứng, làm hộ lan, gắn biển báo…

Lũy kế sản lượng đến nay là 3.350/4.206 tỷ đồng, đạt 79,6% giá trị xây lắp.

Thi công xuyên Tết để thông xe cao tốc Vũng Áng - Bùng theo kế hoạch- Ảnh 3.

Tuyến Vũng Áng - Bùng gói XL01 đã thảm xong, các nhà thầu đã gắn cần vươn, biển báo, hộ lan, dải phân cách cứng.

Tại hầm Đèo Bụt, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải kiến nghị Bộ GTVT cho phép triển khai thi công và đưa vào sử dụng ống hầm bên trái tuyến, vì theo thiết kế giai đoạn 1, mới hoàn thiện và đưa vào sử dụng một ống hầm bên phải.

Rút kinh nghiệm các dự án trước, việc chỉ khai thác một ống hầm với 2 làn xe sẽ tạo thành nút thắt trên tuyến, gây mất an toàn giao thông.

Thi công xuyên Tết để thông xe cao tốc Vũng Áng - Bùng theo kế hoạch- Ảnh 4.

Ông Nguyễn Viết Hải kiến nghị nên đưa 2 ống hầm Đèo Bụt vào khai thác để đảm bảo an toàn, tiết kiệm chi phí cho Nhà nước.

"Để bảo bảo an toàn khi đưa vào khai thác cũng như tiết kiệm chi phí, kiến nghị Bộ GTVT cho hoàn thiện và đưa cả hai ống hầm vào sử dụng. Tổng kinh phí dự kiến để làm cầu dẫn và thi công ống hầm còn lại vào khoảng 287 tỷ đồng. Đây là số tiền không lớn nhưng nếu được đầu tư nó sẽ mang lại hiệu quả tích cực", ông Hải kiến nghị.

Tại vị trí xây dựng cây cầu vượt địa hình - Cầu số 1 do Công ty CP 479 Hòa Bình thi công, sau khi nghe đơn vị thi công báo cáo tiến độ, Thứ trưởng Huy tỏ ra không hài lòng và yêu cầu chủ đầu tư dự án rà soát lại khối lượng công việc, nếu cần thiết thì phải điều chuyển khối lượng cho các đơn vị khác hỗ trợ.

"Không thể để một đơn vị thi công chậm tiến độ ảnh hưởng đến tổng thể dự án. Tôi yêu cầu các đơn vị rà soát lại, cần thay nhà thầu thì thay để tiến độ được đảm bảo", Thứ trưởng Huy nhấn mạnh.

Quá trình kiểm tra dự án, Thứ trưởng biểu dương Ban QLDA 6 và các nhà thầu thời gian qua đã rất nỗ lực để có được kết quả như hiện nay.

"Năm nay thời tiết biến động bất thường, mưa kéo dài, một số nơi còn xảy ra ngập lụt. Tuy nhiên, Ban và các nhà thầu đã chủ động lập kế hoạch, tổ chức thi công linh hoạt đảm bảo rút ngắn tiến độ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT.

Để đạt mục tiêu 30/4/2025 thông xe tuyến chính, Ban và các nhà thầu phải nỗ lực hơn nữa, bố trí thi công xuyên lễ, xuyên Tết, vừa đẩy nhanh tiến độ vừa đảm bảo chất lượng cho dự án", Thứ trưởng Huy nêu rõ.

Cao tốc Vũng Áng - Bùng khởi công tháng 1/2023, vốn đầu tư hơn 12.540 tỷ đồng. Điểm đầu tại nút giao xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, kết nối cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Điểm cuối tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, nối với cao tốc Bùng - Vạn Ninh.

Dự án do liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty 484 - Công ty xây lắp 368 - Công ty 479 Hòa Bình; Công ty Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Lizen thi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.