Hiện, trong sân bay Tân Sơn Nhất có gần 10 hãng xe hợp đồng đón khách đi Vũng Tàu nhưng thực chất là chạy tuyến cố định mỗi ngày hàng chục chuyến (Trong ảnh: Xe Huy Hoàng đón trả khách như xe chạy tuyến cố định sân bay Tân Sơn Nhất - Vũng Tàu) |
Xe buýt tiện nghi như máy bay
Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, Bộ GTVT vừa có văn bản đồng ý theo đề xuất của Cục Hàng không VN, Sở GTVT TP.HCM về việc mở tuyến xe buýt không trợ giá có điểm đầu - cuối nằm trong khu vực cảng hàng không, sân bay Tân Sơn Nhất đi Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân. Công ty CP Đầu tư AVI GO là đơn vị đề xuất thí điểm mở tuyến xe buýt từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Bà Rịa - Vũng Tàu. Việc mở tuyến xe buýt nhằm chấn chỉnh tình trạng xe khách hoạt động trá hình đón, trả khách bát nháo trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay.
Ghi nhận của PV, thời gian qua, nhiều hãng xe như: Huy Hoàng, Phát Lộc An, Phương Nam, Thành Vinh… với chiêu thức xe hợp đồng đã vào đỗ trong khu vực bãi giữ xe của sân bay để đón trả khách. Những nhà xe này cho nhân viên vào khu sảnh đến của ga quốc tế, quốc nội chèo kéo khách. Ngay trước khu vực nhà giữ xe quốc nội, một nhóm nhân viên hơn 10 người liên tục chào mời khách đi Vũng Tàu. Khi khách có nhu cầu đi, nhân viên đưa khách ra xe đang đậu ở bãi giữ xe, chờ xe đầy khách sẽ xuất bến về Vũng Tàu. Những hành khách này đi xe mà không hề có vé.
"Khi tuyến xe buýt chất lượng cao mở ra, Sở sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết và sử dụng. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý những trường hợp xe hợp đồng đón trả khách không đúng nơi quy định”. Ông Trần Quang Lâm |
Ông Hoàng Anh Tú, Phó giám đốc Công ty CP Đầu tư AVI GO cho biết, việc mở tuyến xe buýt nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ hành khách có nhu cầu đi về các địa phương bằng những phương tiện tốt, dịch vụ chu đáo. Theo thống kê, mỗi ngày có khoảng trên 500 lượt hành khách từ TP HCM về Vũng Tàu và ngược lại, nhu cầu lớn đòi hỏi cung cấp dịch vụ phải chuyên nghiệp hơn.
Cũng theo ông Tú, đơn vị đang tiến hành đặt những chiếc xe Limousine loại 34 chỗ được cải tạo còn 19 chỗ với ghế ngồi rộng, thoáng mát. Trên xe có wifi, phía sau mỗi ghế có màn hình tivi như trên máy bay để khách ngồi xem tivi giải trí trên hành trình hơn 3 tiếng về Vũng Tàu và ngược lại. Hành khách khi lên xe được yêu cầu thắt dây an toàn như đi máy bay để đảm bảo an toàn trên suốt hành trình.
Công ty CP Đầu tư AVI GO cũng là đơn vị hoạt động khai thác xe ôm công nghệ tại sân bay Tân Sơn Nhất, vì vậy AVI GO muốn áp dụng hình thức này vào lĩnh vực vận tải ô tô. Hành khách từ Hà Nội hay các địa phương khác khi đến sân bay Tân Sơn Nhất có nhu cầu đi về Vũng Tàu có thể lên mạng đặt vé xe trước. Khi xuống sân bay, nhân viên của công ty sẽ vào khu vực bên trong hỗ trợ hành khách đưa hành lý ra xe. Với những hành khách đi từ Vũng Tàu về Tân Sơn Nhất, công ty này có thể làm việc với các hãng máy bay để hỗ trợ hành khách làm thủ tục check-in trước, khi khách đến sân bay là có nhân viên hướng dẫn qua soi chiếu để vào khu vực cách ly luôn.
“Đây là điểm khác biệt so với những hãng xe khác. Chúng tôi muốn lấy chất lượng dịch vụ để thu hút hành khách”, ông Tú nói.
Liệu có độc quyền, tăng giá?
Cũng theo AVI GO, giá vé cho hành trình từ sân bay Tân Sơn Nhất về Vũng Tàu sẽ áp dụng mức chung như các hãng xe hiện nay là khoảng 180.000 đồng/vé. Khác với những hãng xe hợp đồng, khi hành khách mua vé của Công ty AVI GO để đi xe tức là doanh nghiệp có đóng thuế, ít nhất là thuế AVT trên mỗi vé, thuế thu nhập doanh nghiệp. Bên cạnh đó, khi có trường hợp rủi ro trên đường, hành khách còn được bảo hiểm vì trong vé đã có. Trong khi, các hãng xe hợp đồng trá hình hiện nay không đóng bất cứ nghĩa vụ thuế cho Nhà nước, bảo hiểm cho hành khách. Điều này không chỉ gây thất thu thuế cho Nhà nước mà còn làm tình trạng xe dù tại sân bay Tân Sơn Nhất càng thêm bát nháo.
Ông Tú cũng cho biết thêm, trong thời gian đầu mỗi ngày sẽ có 30 chuyến xe xuất bến, tùy lượng khách mà có thể tăng lên nhiều chuyến hơn. Lộ trình lưu thông có thể theo đường cao tốc TP HCM - Long Thành hoặc ra xa lộ Hà Nội theo QL51 về Vũng Tàu tùy tình hình giao thông trên đường. Dọc tuyến cũng sẽ đón, trả khách tại những địa điểm đã được Sở GTVT hai địa phương cấp phép đón, trả khách xe buýt theo quy định.
Ông Hoàng Anh Tú, Phó giám đốc Công ty CP Đầu tư AVI GO cho rằng, việc xử lý của các cơ quan chức năng đối với những phương tiện vi phạm hiện nay vẫn diễn ra và không ngoại trừ bất kỳ nhà xe nào. Tuyến xe buýt chất lượng cao Tân Sơn Nhất - Vũng Tàu mới chỉ là tuyến thí điểm, nếu thành công, từ những tiêu chí chất lượng đã được đưa ra, thành phố có thể cho phép nhiều đơn vị khác cùng khai thác không chỉ trên tuyến đi về Vũng Tàu mà còn về các địa phương khác. “Lúc đó, lượng xe phục vụ hành khách sẽ nhiều hơn, hành khách có nhiều lựa chọn hơn và chất lượng sẽ được nâng lên so với hiện nay”, ông Tú nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận