Ngày 4/7, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh Hà Nam.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu rõ, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, từng đơn vị, từng người tham gia vào kỳ thi phải cố gắng thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ và có sự phối hợp nhịp nhàng.
“Tổ chức một kỳ thi khách quan, nghiêm túc chính là tạo niềm tin cho nhân dân, công bằng cho học sinh”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Đồng thời, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý, Ban Chỉ đạo thi của tỉnh cần có sự phân công, phân nhiệm cụ thể, để từng người biết rõ chức năng, nhiệm vụ; Các đơn vị khi cử người tham gia phải là những người có trách nhiệm, chuyên tâm.
Sở GD&ĐT được giao là đơn vị thường trực cho Ban Chỉ đạo để điều phối, tư vấn triển khai các nhiệm vụ, không phải làm thay các đơn vị khác. Vì vậy, Sở GD&ĐT phải làm tốt vai trò cầu nối này thông qua việc xây dựng một kế hoạch “tầm soát”.
Cụ thể, Sở GD&ĐT cần xây dựng một kế hoạch “tầm soát” để phân công trong Ban Chỉ đạo trong đó có tiến độ thời gian để làm căn cứ thực hiện, đôn đốc và nhắc nhở. Một việc giao cho một người chịu trách nhiệm, tránh giao 2-3 người cùng một việc dẫn tới không ai chịu trách nhiệm. Điều này cũng sẽ giúp dự báo được những vấn đề có thể xảy ra để phòng ngừa trước.
Theo Bộ trưởng, từng thành viên Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT cấp tỉnh cần chủ động có kế hoạch làm việc cụ thể để phân chia thời gian sao cho phù hợp và hiệu quả, bởi đa số các thành viên làm việc kiêm nhiệm.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng đề nghị tỉnh Hà Nam tập trung cho công tác này, trong đó lưu ý bố trí nguồn kinh phí để bảo dưỡng và đầu tư mới hệ thống camera tại các khu vực lưu trữ đề thi, bài thi, phòng chấm thi; Hệ thống công nghệ thông tin, máy chủ phục vụ công tác chấm thi… Tránh tình trạng không đồng bộ, trục trặc, ảnh hưởng tới kỳ thi.
Đây là năm đầu tiên sau khi có kết quả kỳ thi, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức so sánh phổ điểm thi tốt nghiệp với điểm học bạ của học sinh. Hoạt động này là cơ hội để các địa phương khẳng định chất lượng giáo dục, song cũng đặt ra vấn đề về sự đánh giá thực chất. Từ đó, Bộ trưởng Nhạ cho rằng các địa phương cần chỉ đạo nhà trường thực hiện đánh giá đúng, thực chất kết quả học tập của học sinh.
“Dù làm tốt đến mấy nhưng chỉ cần sơ sẩy một chút là hỏng, vì thế quá trình chuẩn bị phải được Ban Chỉ đạo các cấp tiến hành thận trọng, từng bước một. Chúng ta không để vì một sơ suất nhỏ mà ảnh hưởng tới chất lượng của cả kỳ thi”, Bộ trưởng nêu rõ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận