Hầm đường bộ Đèo Cả vận hành, mang lại lợi ích to lớn, toàn diện |
Hơn tuần lễ vận hành, khai thác, lưu thông miễn phí, “đại công trình” hầm đường bộ Đèo Cả đem lại hiệu quả rõ rệt: Rút ngắn khoảng cách, thời gian hành trình, đảm bảo lưu thông thông suốt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội các địa phương Khánh Hòa, Phú Yên, tạo động lực cho miền Trung “cất cánh”…
Mỗi ngày, hàng ngàn lượt phương tiện lưu thông êm thuận qua các đoạn đường dẫn, lòng đường hầm Đèo Cả rộng thênh thang, tiêu chuẩn cao tốc, tốc độ ổn định lên đến 80km/h cùng hệ thống biển báo, chỉ dẫn, các thiết bị giám sát giao thông thông minh, tiện ích... Tầm vóc “đại công trình” không chỉ bởi quy mô mà còn tổng hòa kiến trúc mang đậm yếu tố thiên nhiên, cảnh quan, môi trường. Biểu tượng “kiềng ba chân” vững vàng hai đầu hầm như lời khẳng định cho ý chí, bản lĩnh sắt đá chinh phục thiên nhiên, kỳ vọng tính hiệu quả công trình mang lại…
Chừng 10 phút, chiếc xe khách giường nằm BKS 74B-000.06 (tuyến Đông Hà-TP HCM) dễ dàng qua hết đoạn tuyến đường, hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã dài hơn 13km. Tài xế Nguyễn Văn Hiếu (Đông Hà, Quảng Trị) bảo: Đường thênh thang, an toàn, đi ngày hay đêm đều sáng rực. “Có mất phí tôi cũng đi bởi qua hầm quá nhiều lợi ích so với đường đèo, rút ngắn đến 30 phút, giảm hao mòn, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, không lo TNGT, ùn tắc… Ghi nhận trên tuyến đường đèo dài chừng 22km, độ dốc lớn, nhiều khúc cua gấp “khuỷu tay” luôn là nỗi ám ảnh với các tài xế lão luyện.
Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả có điểm đầu tại Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa, Phú Yên), điểm cuối tại Vạn Thọ (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), với tổng chiều dài 13,2 km. Trong đó hầm Đèo Cả dài 4.125 m, hầm đèo Cổ Mã dài 500 m, cầu và đường dẫn dài 9km. Quy mô toàn tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 80 km/h. Ngày 15/8/2017, công trình được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng nghiệm thu, đủ điều kiện đưa vào khai thác. Ngày 21/8/2017, sau 6 năm triển khai (trong đó hơn 4 năm thi công trực tiếp), công trình hầm Đèo Cả chính thức thông xe toàn tuyến, bước vào giai đoạn vận hành, phát huy hiệu quả dự án. |
Ông Cao Xuân Giao, Cục trưởng Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết: Đáng lo nhất là tình trạng sụt trượt, ách tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ TNGT đường đèo Cả, Cổ Mã. Chỉ tính riêng mùa mưa lũ cuối năm 2016 đã có hàng ngàn khối đất đá sụt trượt, gây ách tắc giao thông 4-5 tiếng đồng hồ. Theo lãnh đạo Phòng CSGT (Công an Phú Yên), trước đây, đơn vị bố trí một tổ TTKS túc trực thường xuyên khu vực đèo Cả. Mỗi năm có 3-4 vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra ở đường đèo.
Hơn ai hết ám ảnh những vụ TNGT, di chứng bệnh tật không thể khắc phục vẫn còn ẩn hiện trong tâm trí ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (DCIC) chủ đầu tư dự án, người con quê hương Phú Yên. Ông Hoàng nhiều lần tâm sự: Khát vọng đổi thay quê hương và mang đến sự an toàn trên các hành trình nối Phú Yên-Khánh Hòa đã thôi thúc ông vượt qua mọi khó khăn, thách thức và cả sự hoài nghi để có thể đưa công trình đến ngày cán đích. Ngày thông xe toàn tuyến dự án (21/8), vị CEO này lặng lẽ vòng xe lên đỉnh đèo Cả, hít hơi thật mạnh, nhìn về phía dự án hầm đường bộ Đèo Cả trong niềm vui như vỡ òa.
Hầm đường bộ khơi thông, như mở toang tất cả thế “cô lập”, bế tắc, bí bách cho đòi hỏi phát triển bao đời nay của Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định, tạo đà cho cả miền Trung cất cánh. Như lời đánh giá của Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Huỳnh Tấn Việt, Đèo Cả mang đến cơ hội phát triển thông thương, liên kết vùng, kết nối giữa hai KKT Nam Phú Yên và Vân Phong (Khánh Hòa), cùng xu hướng phát triển mạnh mẽ du lịch thời gian tới. Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh cũng nhận định: Hạ tầng giao thông tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng toàn diện cho địa phương và cả khu vực nâng cao năng lực vận tải đường bộ, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa giữa miền Trung và khu vực phía nam, nối liền các khu vực phát triển tại miền Trung, đặc biệt giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.
Theo ông Lê Quỳnh Mai, Phó tổng giám đốc DCIC, nhằm chia sẻ với người dân, từ khi thông xe đến ngày 2/9, hầm mở cửa lưu thông miễn phí cho các phương tiện (trừ xe cấm qua hầm). Dự kiến từ ngày 3/9, dự án chính thức thu phí. Đặc biệt, trạm thu phí được đặt trên đường dẫn vào hầm để chủ phương tiện hoàn toàn có quyền lựa chọn phương án đi đường đèo hoặc qua hầm và chỉ mất phí khi qua hầm. Ông Hoàng nhấn mạnh: “Công tác thu phí được các Bộ, ngành chức năng thẩm tra, phê duyệt, đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lựa chọn và hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận