Trong đó, riêng hầm Phú Gia nằm trên địa bàn huyện Phú Lộc dài 479 m, rộng 12 m, cao 7 m, bao gồm hai làn xe cơ giới với kinh phí hơn 350 tỷ đồng. Đại diện chủ đầu tư - Tổng giám đốc Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia Phạm Công Hưng cho hay, cũng như hầm đường bộ Phước Tượng, việc đầu tư xây dựng hầm Phú Gia, cùng đường dẫn vào hầm là phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển GTVT; Đồng thời mang lại nhiều lợi ích như: Đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên QL1; Giảm thời gian thông hành giữa hai trung tâm kinh tế, văn hóa lớn là TP Huế và TP Đà Nẵng; Thúc đẩy việc thông thương, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Bên cạnh đó, đảm bảo an ninh, quốc phòng; Giải quyết tốt vấn đề mất ATGT, TNGT và ùn tắc giao thông trên đoạn tuyến mỗi khi các phương tiện lưu thông qua đèo.
Theo Ban ATGT Thừa Thiên - Huế, ngoài những ý nghĩa trên, sự cần thiết phải xây dựng hầm còn nhằm giảm thiểu các chi phí khi phải lưu thông qua các khúc cua, đổ đèo nguy hiểm, giải quyết tốt vấn đề môi trường, tạo cảm giác thoải mái cho người tham gia giao thông.
Dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng sự cố gắng không mệt mỏi, khắc phục mọi khó khăn trong quá trình thi công hầm Phú Gia của nhà đầu tư, nhà thầu thi công - Công ty CP Lũng Lô 9 đã vượt tiến độ, thông hầm kỹ thuật về đích trước 29 ngày, đúng dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng CSVN (3/2/2015) - một dấu mốc lịch sử, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam cho nỗ lực thông hầm bằng những kỹ thuật tiên tiến, hiện đại trên thế giới.
Chỉ huy trưởng nhà thầu Lũng Lô 9 - Trần Trung Tuyến tại công trường cho biết, tăng tốc cho ngày về đích trước thời hạn, nhà thầu đã tăng ca, thi công liên tục cả ngày lẫn đêm, không kể nắng mưa, lớp lớp công nhân vẫn miệt mài không ngơi nghỉ. Song hành nỗ lực thông phần hầm, phần đường dẫn vào hầm theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (TCVN4054-2005), vận tốc thiết kế 80 km/h, quy mô mặt cắt ngang với bề rộng nền đường 12 m, bề rộng mặt đường 11 m cũng đã thông.
Vị trí hầm Phú Gia: Tim cửa hầm phía Bắc cách tim hầm đường sắt Thống Nhất về phía trái khoảng 150 m; Tim cửa hầm phía Nam cách tim hầm đường sắt Thống Nhất phía Nam về phía trái khoảng 400 m. Mặt đường trong hầm bằng bê tông xi măng; Kết cấu vỏ hầm, chống đỡ bằng bê tông và bê tông cốt thép. |
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế Lê Trường Lưu nhận định, về phía địa phương, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, sâu sát và dõi theo từng bước tiến độ công trình. Tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng cũng như thực lực của nhà đầu tư, nhà thầu.
Chính vì vậy, tỉnh luôn ủng hộ, tạo mọi điều kiện “trả” mặt bằng “sạch” đúng hẹn, góp phần đưa công trình tăng tốc sớm với chạy đua nước rút, được nhân dân đồng lòng.Là một trong những phân đoạn quan trọng của Dự án mở rộng QL1, đại diện Ngân hàng TMCP Công thương VN chi nhánh Thừa Thiên - Huế cho rằng, công trình xây dựng hầm Phú Gia được thực hiện do nhà đầu tư huy động vốn Chủ sở hữu và vốn vay, sẽ thu hồi vốn thông qua thu phí cầu đường. Trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm 15% mức đầu tư của dự án, được đóng góp bởi các thành viên trong Liên danh Phước Tượng – Phú Gia và vốn vay tín dụng chiếm 85% tổng mức đầu tư của dự án, được cam kết bởi Vietinbank.
Theo đó, phương án thu hồi vốn cho toàn bộ dự án Phước Tượng - Phú Gia là sẽ xây dựng hai trạm thu phí tại phía Bắc hầm Phước Tượng và phía Nam hầm Phú Gia. Mỗi trạm thu phí chỉ thu phí theo một chiều xe chạy. Thời hạn kinh doanh, chuyển giao công trình dự kiến là 18 năm 7 tháng tính từ ngày bắt đầu thu phí hoàn vốn cho dự án.
Thời gian chính thức sẽ được xác định trên cơ sở đàm phán, thương thảo hợp đồng dự án. Nhà đầu tư thực hiện công tác quản lý, khai thác ngay sau khi hoàn thành công trình dự án và chuyển giao không bồi hoàn công trình dự án cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sau khi hết thời hạn thu phí hoàn vốn cho dự án.
Những ngày áp Tết Ất Mùi 2015, xe đi lại trên đường dẫn vào hầm từ Km 882+376 đến Km 885+831 đã chạy ro ro. Một mùa Xuân ấm áp đã về sớm trên những ánh mắt, nụ cười và tinh thần người lính thợ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận