Đường bộ

Thông mặt bằng, công trường cao tốc qua Quảng Ngãi rầm rập tiếng máy

14/07/2024, 18:59

Vị trí vướng mặt bằng lớn nhất qua nút giao tỉnh lộ 623B được tháo gỡ, nhà thầu thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn huy động tối đa nhân lực, thiết bị tổ chức thi công rầm rộ.

Thông mặt bằng, công trường cao tốc qua Quảng Ngãi rầm rập tiếng máy- Ảnh 1.

Ngay sau khi 83 căn nhà mặt tiền tỉnh lộ 623B và đường đi Truông Ổi (xã Nghĩa Kỳ) được tỉnh Quảng Ngãi tháo dỡ bàn giao mặt bằng, ghi nhận của PV Báo giao thông, nhà thầu ngay tức khắc tiếp quản mặt bằng, bố trí máy móc thiết bị tiến hành thi công trụ cầu vượt. Đây là vị trí nút giao thông lớn trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ngoài cầu vượt tỉnh lộ 623B trên tuyến chính, tại đây còn có một cầu vượt dân sinh và đảo giao thông phức tạp.

Thông mặt bằng, công trường cao tốc qua Quảng Ngãi rầm rập tiếng máy- Ảnh 2.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88km, vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, do Ban QLDA2 làm chủ đầu tư. Trên tuyến có 60 cầu lớn, 13 cầu vượt trực thông, 4 cầu vượt trên đường gom và 6 nút giao liên thông, trong đó vị trí đầu tuyến qua địa bàn xã Nghĩa Kỳ vừa đấu nối trực tiếp vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa thi công nút giao N1 để kết nối TP Quảng Ngãi.

Thông mặt bằng, công trường cao tốc qua Quảng Ngãi rầm rập tiếng máy- Ảnh 3.

Chỉ đoạn ngắn chưa đầy 1km qua vị trí tỉnh lộ 623B vừa được tháo gỡ mặt bằng, các nhà thầu phải thi công gần 10 cầu, cống các loại vì hệ thống đường ngang và kênh thủy lợi chằng chịt. Trong ảnh, công nhân lắp đặt sắt thi công cống đường ngang dân sinh qua thôn An Hội Nam.

Thông mặt bằng, công trường cao tốc qua Quảng Ngãi rầm rập tiếng máy- Ảnh 4.

Những máy khoan trụ cầu cỡ lớn được nhà thầu tập kết đến công trường nút giao tỉnh lộ 623B để đẩy mạnh thi công. Không chỉ gặp khó khăn về mặt bằng khi hơn 1 năm mới được tháo gỡ mà quá trình tổ chức thi công tại đây rất phức tạp. Do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, nhà dân dày đặc nên công tác đảm bảo trật tự ATGT và vệ sinh môi trường phải được đặt lên hàng đầu.

Thông mặt bằng, công trường cao tốc qua Quảng Ngãi rầm rập tiếng máy- Ảnh 5.

Ngay sau khi tiếp quản mặt bằng, ngoài đẩy mạnh thi công cầu, cống, nhà thầu còn tập trung thi công nền đường, nhất là sau khi nhiều mỏ khoáng sản phục vụ dự án được tháo gỡ.

Thông mặt bằng, công trường cao tốc qua Quảng Ngãi rầm rập tiếng máy- Ảnh 6.

Nút giao tỉnh lộ 623B là vị trí vướng mặt bằng lớn nhất trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Được biết, cơ quan chức năng đã tháo dỡ 83 căn nhà tại đây. Phần lớn trong số này là nhà cao tầng nhưng lại xây dựng trên đất nông nghiệp hoặc đất khác ngoài đất ở. Việc này dẫn đến tồn tại về mặt bằng kéo dài mãi đến cuối tháng 6 mới giải quyết xong.

Thông mặt bằng, công trường cao tốc qua Quảng Ngãi rầm rập tiếng máy- Ảnh 7.

Cách tỉnh lộ 623B khoảng 500m, nhà thầu Dacinco cũng bố trí đầy đủ nhân lực, thiết bị tăng tốc thi công cầu vượt đường La Hà - Nghĩa Thuận. Vị trí nút giao này cũng vừa được tháo gỡ về mặt bằng.

Thông mặt bằng, công trường cao tốc qua Quảng Ngãi rầm rập tiếng máy- Ảnh 8.

Các tổ nhóm công nhân làm sắt miệt mài bẻ sắt để thi công hệ thống cầu cống.

Thông mặt bằng, công trường cao tốc qua Quảng Ngãi rầm rập tiếng máy- Ảnh 9.

Nhà thầu tập trung thi công vị trí nút giao đầu tuyến đấu nối vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Thông mặt bằng, công trường cao tốc qua Quảng Ngãi rầm rập tiếng máy- Ảnh 10.

Đại diện liên danh nhà thầu thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cho biết, toàn dự án đang bố trí 3.913 nhân sự và 1.632 thiết bị. Riêng gói thầu XL1 có 449 thiết bị và 1.109 kỹ sư, công nhân và lái máy. Trong đó, các nhà thầu đang tập trung thi công vị trí đường găng đầu tuyến.

Thông mặt bằng, công trường cao tốc qua Quảng Ngãi rầm rập tiếng máy- Ảnh 11.

Dù vậy, ở vị trí đầu tuyến tiếp giáp cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hiện tại vẫn còn vướng mặt bằng hạ tầng kỹ thuật khi tỉnh Quảng Ngãi chưa hoàn thành di dời trạm BTS và đường dây 0,4kV.

Thông mặt bằng, công trường cao tốc qua Quảng Ngãi rầm rập tiếng máy- Ảnh 12.

Lãnh đạo Ban QLDA2 cho biết, gói thầu XL1 có giá trị xây lắp theo hợp đồng hơn 3.400 tỷ đồng, đến nay đã thi công đạt khoảng gần 1.200 tỷ đồng. Chủ đầu tư đang chỉ đạo các nhà thầu xây dựng kế hoạch, tổ chức thi công một cách hợp lý trong bối cảnh miền Trung mưa vào buổi chiều để gia tăng sản lượng, nhất là vị trí nút giao đầu tuyến lên trụ cầu, đổ dầm sẵn sàng lao lắp khi đủ điều kiện.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.