Hàng không

Thống nhất hướng tuyến ống ngầm đưa nhiên liệu từ Gò Dầu phục vụ sân bay Long Thành

07/11/2024, 14:46

Tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu Jet A-1 từ kho đầu nguồn Gò Dầu (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) về sân bay Long Thành có tổng chiều dài hơn 21km được chia làm 9 đoạn.

Ngày 7/11, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các sở ngành và đơn vị liên quan về quy hoạch xây dựng hệ thống tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành.

Thống nhất hướng tuyến ống ngầm đưa nhiên liệu từ Gò Dầu phục vụ sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu sẽ đi theo hướng tuyến QL51 sau đó vào đường T1 để vào sân bay.

Theo Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL - chủ đầu tư tuyến ống), tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu Jet A-1 từ kho đầu nguồn Gò Dầu (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) về sân bay Long Thành có tổng chiều dài hơn 21km được chia làm 9 đoạn.

Trong đó, có 8 đoạn dài khoảng 16km nằm phía bên ngoài ranh sân bay Long Thành. Vị trí tuyến ống phần lớn kéo dài theo các tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51, đường T1 kết nối sân bay Long Thành, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Tuyến này sẽ gồm 2 đường ống thép đặt song song, cách nhau 0,5m, chiều sâu chôn ống là 2m và đường kính hơn 400mm, chiều dày gần 13mm. Thời gian xây dựng tuyến ống khoảng 7 tháng.

Từ các ý kiến của cơ quan trung ương và địa phương, thời gian qua đơn vị tư vấn đã hiệu chỉnh hướng tuyến đảm bảo tuyến ống đi ngầm độc lập dưới lòng suối, không gắn vào công trình cầu, cách xa trụ cầu, không ảnh hưởng đến dòng chảy của sông hiện hữu. Đặc biệt tuyến ống sẽ nằm ngoài ranh hành lang an toàn của đường sắt, hạn chế tối đa vị trí cắt ngang với đường sắt.

Đối với những đoạn tuyến đi qua khu vực đông dân cư, để đảm bảo an toàn giao thông và phòng chống cháy nổ, chủ đầu tư đã lên phương án lắp đặt đường ống đảm bảo an toàn chịu lực, tuân thủ quy định về phòng chống cháy nổ. Hướng tuyến sau khi hiệu chỉnh đảm bảo không ảnh hưởng đến quỹ đất và các quy hoạch liên quan của địa phương.

Tại buổi làm việc, các đơn vị chức năng của Đồng Nai cho rằng, hướng tuyến ống ngầm cơ bản phù hợp quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, giao thông. Các đơn vị chủ đầu tư đánh giá hệ thống điện hiện có trên phạm vi xây dựng tuyến ống. Qua đó lên phương án đảm bảo quá trình triển khai tuyến ống không ảnh hưởng đến việc cung cấp điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất.

Thống nhất hướng tuyến ống ngầm đưa nhiên liệu từ Gò Dầu phục vụ sân bay Long Thành- Ảnh 2.

Sân bay Long Thành hiện nay tiến độ nhà ga, đường kết nối đang rất tốt.

Sân bay Long Thành được xây dựng trên diện tích 5.000ha tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đạt cấp 4F, là cảng hàng không quốc tế quan trọng của nước ta.

Dự án có công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa năm. Tổng mức đầu tư khái toán toàn bộ dự án là khoảng 16,06 tỷ USD, trong đó giai đoạn 1 là 5,45 tỷ USD sẽ hoàn thành, đưa vào hoạt động dự kiến tháng 9/2026.

Bên cạnh đó qua đối chiếu phương án quy hoạch xây dựng tuyến ống ngầm với quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành đến năm 2030, trên đoạn tuyến có một số vị trí đang quy hoạch đất ở nông thôn, đất thương mại dịch vụ.

Do đó, huyện Long Thành, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai sẽ hướng dẫn đơn vị tư vấn và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất bảo đảm chặt chẽ, phù hợp các loại quy hoạch nhằm tạo thuận lợi cho công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Các công việc cần sớm hoàn thiện trong tháng 11 này, để trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp cuối năm 2024.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến sẽ đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 9/2026. Do vậy, việc xây dựng tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu phục vụ hoạt động sân bay là rất cấp bách, cần khẩn trương thực hiện.

Ông Đức cũng yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân huyện Long Thành hướng dẫn đơn vị tư vấn rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng tuyến ống trùng khớp với quy hoạch chung các xã Long An, Tân Hiệp, Long Phước, Phước Thái và quy hoạch chi tiết khu công nghiệp Gò Dầu.

Sau khi phương án hướng tuyến được điều chỉnh phù hợp các loại quy hoạch, Sở Xây dựng tổng hợp tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh lấy ý kiến các đơn vị chuyên môn của Bộ GTVT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chủ trương thực hiện. Các nội dung này phải hoàn thành ngay trong tháng 11/2024.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.