Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trrường cùng các đại biểu tham dự lễ cắt băng thông xe nút giao IC7 |
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao nỗ lực của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC – chủ đầu tư), Tổng công ty XDCTGT4 (CIENCO4 – nhà thầu xây lắp) và các đơn vị tư vấn trong quá trình triển khai xây dựng công trình.
Theo Thứ trưởng Trường, cao tốc Nội Bài – Lào Cai là dự án đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh – Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông. Dự án có chiều dài 245 km đi qua địa phận 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai được thông xe toàn tuyến vào tháng 9/2014 đã tạo đà phát triển KT-XH cho các tỉnh có dự án đi qua nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung.
“Kể từ khi đưa vào khai thác, tuyến đường đã giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn một nửa so với việc lưu thông theo tuyến quốc lộ cũ (QL70), từ 7 giờ xuống còn 3,5 giờ, tiết kiệm 20–30% chi phí vận tải, đồng thời kéo giảm tai nạn giao thông”, Thứ trưởng Trường nói và cho biết, từ thời điểm thông xe toàn tuyến (21/9/2014) đến cuối tháng 3/2017 đã có 18,5 triệu lượt phương tiện lưu thông thông suốt qua tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát lệnh thông xe công trình |
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi qua địa bàn tỉnh Phú Thọ dài 62km, trên tuyến có 3 nút giao: IC8, IC9, IC10. Để tăng cường kết nối, thúc đẩy giao thương và phát triển KT-XH trên địa bàn, tháng 2/2014, trên cơ sở chấp thuận của Chính phủ, Bộ GTVT đã tiến hành khởi công nút giao IC7 (Km48+890), với tổng giá trị hợp đồng hơn 220 tỷ đồng.
“Đây là nút giao kết nối đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với đường Phù Đổng - TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Thông qua nút giao IC7, các phương tiện đi từ Hà Nội đến TP. Việt Trì và ngược lại sẽ rút ngắn được khoảng 15km”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh và bày tỏ cảm ơn đến Chính phủ, chính quyền và nhân dân địa phương tỉnh Phú Thọ đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho chủ đầu tư, nhà thầu trong quá trình triển khai xây dựng để công trình hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Để đưa công trình vào khai thác phát huy hiệu quả cao nhất, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu VEC cần tiếp tục quan tâm đến công tác kiểm soát tải trọng phương tiện và ứng dụng những công nghệ tiên tiến trong công tác quản lý, vận hành.
Nhân dịp này, UBND tỉnh Phú Thọ đã trao tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai xây dựng nút giao |
Trước đó, báo cáo tại buổi lễ, ông Lê Quang Hào, Phó tổng giám đốc VEC cho biết, IC7 là nút giao liên thông có dạng loa kèn (trumpet), gồm phần đường dài 2,3km bao gồm nhánh A1, A2, B, C, D và các đường dẫn vào tuyến chính.
Các nhánh ra, vào đường cao tốc được thiết kế nối với nhánh chính A1 để nối vào đường Phù Đổng đi TP. Việt Trì; 1 cầu vượt trên đường cao tốc thuộc nhánh A1, quy mô: 4 nhịp x 24m, chiều rộng 15,5m; trạm thu phí, hệ thống thu phí; Nhà điều hành. Các loại phương tiện đều được phép lưu thông qua nút giao IC7 (ngoại trừ xe công nông, 3 bánh, xe máy, mô-tô, xe thô sơ...).
Thông qua nút giao IC7, các phương tiện đi từ Hà Nội đến TP.Việt Trì và ngược lại sẽ rút ngắn được khoảng 15km |
Đồng thời, VEC cũng lên phương án tổ chức giao thông tại nút giao IC7. Theo đó, các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc từ hướng Hà Nội tách làn ra khỏi đường cao tốc tại lý trình Km46+687 theo nhánh A2 đi thành phố Việt Trì.
Các phương tiện từ TP.Việt Trì rẽ phải vào nhánh D và nhập làn vào đường cao tốc tại lý trình Km48+520 đi Hà Nội. Các phương tiện từ TP. Việt Trì đi theo nhánh A1 vượt qua đường cao tốc rẽ trái vào nhánh B và nhập làn vào đường cao tốc tại lý trình Km49+350 đi Lào Cai.
Các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc từ hướng Lào Cai tách làn ra khỏi đường cao tốc tại lý trình Km49+260 theo nhánh C và rẽ phải đi TP. Việt Trì. Tại nút giao IC7, VEC bố trí 4 làn thu phí (2 làn vào và 2 làn ra). Việc thu phí được thực hiện theo hình thức thu phí kín: Phương tiện vào đường cao tốc được phát thẻ, ra khỏi đường cao tốc trả thẻ và thanh toán số tiền ứng với chiều dài quãng đường di chuyển.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận