Tuyến QL63 qua địa phận tỉnh Cà Mau có chiều dài 40km (từ Km 74+200 - Km 114+629) được đưa vào sử dụng năm 2001. Tuy nhiên, sau 20 năm sử dụng, mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm an toàn giao thông mà Báo Giao thông từng có nhiều bài viết phản ánh.
Đặc biệt, khi mưa lớn liên tục kèm theo triều cường dâng cao từ giữa tháng 10 đến cuối tháng 11/2020 làm hầu hết các tuyến đường nội ô TP Cà Mau bị ngập sâu và kéo dài liên tục trong trên 40 ngày, gây hư hỏng nặng. Trong đó, có đoạn QL63 từ Km 110+010 - Km 113+539 (đường Nguyễn Trãi, thuộc TP Cà Mau).
Tuyến QL63 qua địa phận tỉnh Cà Mau cơ bản đã hoàn thành phần láng nhựa mặt đường.
Để giải quyết tình trạng hư hỏng đoạn tuyến QL63 qua Cà Mau, ngày 13/5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư và kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình sửa chữa nền, mặt đường cải thiện tình trạng ngập úng đảm bảo giao thông đoạn Km 110 - Km 113+118, với tổng kinh phí hơn 52,2 tỷ đồng.
Dự án nhằm cải thiện tình trạng ngập úng để đảm bảo an toàn giao thông; duy trì tuổi thọ công trình và nâng cao khả năng khai thác của đoạn tuyến. Giải pháp mà Cục thực hiện là tôn cao độ mặt đường bằng cấp phối và thảm bê tông nhựa; sửa chữa hệ thống bó vỉa và hệ thống thoát nước phù hợp với cao độ mặt đường sau khi nâng; hoàn thiện hệ thống báo hiệu đường bộ; vuốt nối các đường dân sinh và sơn kẻ đường.
Một bên mặt đường và bó vỉa hè trên tuyến QL63 qua Cà Mau đã hoàn thành.
Công trình được triển khai thi công từ ngày 17/6/2021 và cơ bản hoàn thành vào cuối tháng 8/2021 (xong phần thảm bê tông nhựa mặt đường, đang chờ nhựa nổi để sơn phân làn bằng sơn dẻo nhiệt).
Trao đổi thêm với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV cho biết, để dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra, Ban Chỉ đạo thi công công trình đã phân công các thành viên thường xuyên có mặt tại hiện trường để theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu khắc phục khó khăn.
Đoạn QL63 qua Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Cà Mau đã được nhựa hóa, không còn "ổ gà, ổ voi" như trước đây.
"Chúng tôi chỉ đạo nhà thầu làm quyết liệt, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công trong điều kiện thời tiết vào mùa mưa, giãn cách xã hội để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Quá trình thực hiện bảo đảm biện pháp "3 tại chỗ", giãn cách theo quy định", ông Thành cho hay.
Ông Thành cũng chia sẻ thêm, công việc chỉ đạo, điều hành công trình trực tiếp tại hiện trường thông qua mạng xã hội Zalo do ông làm Trưởng nhóm và thành viên là chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, bảo trì…
Dự án sửa chữa nền, mặt đường cải thiện tình trạng ngập úng tuyến QL63 qua Cà Mau hoàn thành đúng tiến độ, phục vụ người dân đi lại thuận lợi.
"Quá trình thi công, chúng tôi lo ngại nhất là nếu có một người bị dương tính thì dự án bị đình lại. Vì vậy, cứ 3 ngày công nhân làm việc phải test nhanh một lần để bảo đảm an toàn. Điều quan trọng vẫn là công tác phối hợp giữa các lực lượng tại hiện trường và chính quyền địa phương trong giải quyết các vướng mắc kịp thời", ông Thành nói.
Cũng theo ông Thành, Cục Quản lý đường bộ IV đã phối hợp chặt chẽ với địa phương trong việc kiểm tra, đánh giá tiến độ, chất lượng công trình, đảm bảo mỹ quan, phục vụ nhân dân đi lại thuận lợi dịp Lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, được đông đảo người dân trong khu vực đồng tình ủng hộ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận