Ngày 31/3, Thông tin với báo giới, ông Chu Đào (Zhu Tao), người đứng đầu văn phòng an toàn hàng không thuộc Cục hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), cho biết cơ quan này sẽ hoàn tất báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn và công bố sau khi kết thúc cuộc điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn.
Đến nay, theo ông Chu, giới chức đã hoàn tất những phân tích sơ bộ về vụ tai nạn như suy luận quỹ đạo, vị trí, lực tác động của máy bay khi lao xuống đất cũng như đọc dữ liệu từ hệ thống radar kiểm soát không lưu.
Chuyên viên điều tra của CAAC cũng đang nỗ lực trích xuất dữ liệu từ hai hộp đen. Các điều tra viên của Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đã được cấp thị thực để tới Trung Quốc hỗ trợ quá trình này.
Trung Quốc huy động 15.000 người tham gia quá trình tìm kiếm cứu hộ. Ảnh - Reuters
Theo quy định quốc tế, sau 30 ngày kể từ vụ tai nạn, một báo cáo sơ bộ phải trình lên Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) của Liên hợp quốc, song không cần phải công bố công khai. Báo cáo cuối cùng sẽ được hoàn tất trong vòng 1 năm hoặc đôi khi dài hơn kể từ sau vụ tai nạn.
Để thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn trong vụ máy bay Boeing 737-800 gặp nạn, Trung Quốc đã cử hơn 15.000 nhân viên cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn tới hiện trường.
Tính đến thời điểm này, các lực lượng đã tìm thấy hơn 36.000 mảnh vỡ máy bay, xác nhận toàn bộ 132 người trên máy bay thiệt mạng đồng thời xác minh xong danh tính của tất cả nạn nhân. Lực lượng chức năng cũng tìm thấy 2 hộp đen của máy bay để phục vụ công tác điều tra.
Vụ tai nạn thảm khốc nhất trong vòng 28 năm tại Trung Quốc xảy ra vào ngày 21/3 khi máy bay Boeing 737-800 số hiệu 5735 của hãng hàng không China Eastern, khởi hành từ thành phố Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam) đến thành phố Quảng Châu (thủ phủ tỉnh Quảng Đông), mất liên lạc khi bay qua thành phố Ngô Châu, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây.
Máy bay sau đó được xác định đã đâm xuống vùng núi. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, trên máy bay có 132 người, bao gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận