Hạ tầng

Thông xe cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn trước 30/8

17/03/2016, 21:08

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tháo gỡ nhiều vướng mắc về mặt bằng và yêu cầu rút ngắn 3 tháng so với ban đầu.

8
Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường kiểm tra và chỉ đạo tại hiện trường dự án

Trực tiếp thị sát cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75-Km100 theo hình thức BOT hôm qua (16/3), Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tháo gỡ nhiều vướng mắc về mặt bằng và yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh thi công, rút ngắn 3 tháng so với tiến độ ban đầu.

Lãnh đạo hai tỉnh cam kết thời hạn bàn giao mặt bằng

Tại hiện trường, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tổng công ty XDCTGT4 (CIENCO4 - đại diện liên danh nhà đầu tư) cho biết, hợp phần cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn, các nhà thầu đã huy động hơn 40 mũi thi công đang rốt ráo triển khai những hạng mục chính của các gói thầu xây lắp. Trong đó, khối lượng đào đắp hiện đã đạt 80%. 3 cầu vượt sông trên tuyến đã thông xe, tổng giá trị xây lắp đạt trên 500 tỷ đồng. Hai dây chuyền thảm bê tông nhựa cũng đã được lắp dựng sẵn để sẵn sàng triển khai thi công.

“Khó khăn lớn nhất của dự án là 5 cầu cạn trên địa bàn huyện Phú Lương phải thi công trong điều kiện rất khó khăn về địa hình, địa chất và thời tiết. Bên cạnh đó, một số điểm cục bộ trên tuyến còn thiếu mặt bằng thi công do nhiều hộ dân chưa chịu di dời, cản trở nhà thầu”, ông Huỳnh nói và dẫn chứng, trên địa bàn Thái Nguyên còn tồn đọng 900m mặt bằng (57 hộ dân), tương tự Bắc Kạn là 100m (5 hộ dân).

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Bắc Kạn và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75-Km100 có tổng chiều dài 65km, trong đó, hợp phần QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Bắc Kạn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, chiều dài 40km, bề rộng nền đường 12m. Dự án có tổng mức đầu tư 2.713 tỷ đồng, do liên danh CIENCO4 - Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty CP ĐTXD&TM Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.

“Nếu toàn bộ phần mặt bằng được bàn giao trong tháng 3, chúng tôi sẽ dốc toàn lực thi công để thông toàn bộ phần nền đường vào 30/4 và hoàn thành dự án trong tháng 8”, ông Huỳnh nói.

Trước thông tin của nhà đầu tư dự án đưa ra, ông Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên lập tức yêu cầu lãnh đạo huyện Phú Lương gấp rút vào cuộc giải quyết dứt điểm để bàn giao mặt bằng xong trước 30/3. “Những điểm còn “xôi đỗ”, chúng tôi cam kết với lãnh đạo Bộ GTVT sẽ hoàn thành trước 15/4”, ông Tâm nói và đề nghị, nhà đầu tư đáp ứng đủ kinh phí GPMB ngay khi có đề xuất của địa phương.

Đối với phần mặt bằng còn vướng của 5 hộ dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn cho rằng, trong số này có 3 hộ dân đã nhận tiền đền bù nhưng vẫn cố tình không di dời với ý định “vòi” thêm quyền lợi. “Đây là điều không thể chấp nhận được. Tôi yêu cầu chính quyền địa phương phải vào cuộc ngay để giải quyết dứt điểm. Đối với nhà thầu, bất cứ thời điểm nào cần mặt bằng triển khai những điểm còn vướng thì báo cáo tỉnh, chúng tôi chỉ đạo ngay các lực lượng tới bảo vệ thi công. Bắc Kạn cam kết đảm bảo bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch trước 30/3”, ông Hiệp quyết liệt.

Rút ngắn 3 tháng tiến độ

Sau khi nắm tình hình triển khai thực tế dự án và ý kiến của lãnh đạo hai địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thống nhất, trước 30/3 toàn bộ mặt bằng của dự án phải được bàn giao, trừ một điểm cục bộ cần phải bảo vệ thi công, thời hạn bàn giao chậm nhất sẽ “chốt” vào ngày 15/4.

“Thái Nguyên phải giao trách nhiệm cho từng đơn vị trong công tác di dời GPMB, các khu tái định cư phải được xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo ở chỗ mới cuộc sống của người dân được ổn định và tốt hơn trước. Đặc biệt, nhà đầu tư phải bổ sung kinh phí còn thiếu cho công tác GPMB ngay khi địa phương đề xuất”, Thứ trưởng Trường yêu cầu.

Về mặt tiến độ, theo hợp đồng dự án sẽ hoàn thành vào 5/12. Tuy nhiên, Thứ trưởng Trường chỉ đạo nhà đầu tư phải lập lại tiến độ chi tiết để đưa công trình vào khai thác trước 30/8, rút ngắn 3 tháng. “Công trình này có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc phát triển KT-XH của hai tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn nói riêng và khu vực miền núi phía Bắc nói chung. Dự án được đưa vào khai thác sớm ngày nào tốt ngày đó để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân”, Thứ trưởng Trường nói.

Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT cũng đặc biệt lưu ý đến công tác thiết kế, thi công bê tông nhựa của dự án. “Trước khi thi công bê tông nhựa trên tuyến mới, các đơn vị thi công phải thảm thử nghiệm trên đường cũ và cho phép xe tải hạng nặng chạy để kiểm tra cấp phối. Nếu chất lượng đáp ứng mới cho làm trên đường mới. Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phải rà soát lại đơn giá về nhựa đường, nếu dùng nhựa polymer mà không làm vượt tổng mức đầu tư, Bộ GTVT sẽ cho phép nhà đầu tư sử dụng để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho dự án”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.