Ngày 14/11, UBND thành phố Cần Thơ cho biết vừa có công văn yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố khẩn trương thu hồi nộp ngân sách số tiền hơn 353 triệu đồng.
Đây là số tiền chi thực tế lớn hơn số các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án được hưởng trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường bộ Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, năm 2018, Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành khu vực IV đã kiểm toán hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án đường bộ Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, tuyến đường nối Cần Thơ và Kiên Giang.
Kết luận kiểm toán tại Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố cho thấy cơ quan này cơ bản chấp hành các quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng và chế độ tài chính kế toán của Nhà nước.
Tuy nhiên vẫn còn tồn tại, hạn chế đối với công tác bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Quá trình thực hiện có một số phương án bồi thường được điều chỉnh do giảm diện tích đất bồi thường nhưng đơn vị chưa thu hồi lại số tiền.
Cụ thể, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đối với việc bồi thường, giải phóng mặt bằng thuộc dự án này đã chi lớn hơn số tiền thực tế được hưởng đối với ba hộ dân với số tiền hơn 506 triệu đồng.
Trung tâm Phát triển quỹ đất sau đó đã thu hồi nộp ngân sách gần 470 triệu đồng của hai trong ba hộ dân trên vào hai năm 2018 và 2019. Còn trên 36 triệu đồng của một hộ vẫn chưa thu hồi.
Nhưng theo quyết định của UBND huyện Vĩnh Thạnh hồi tháng 6/2023 về việc phê duyệt quyết toán tiểu dự án giải phóng mặt bằng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, số tiền còn phải thu hồi là hơn 353 triệu đồng, đối với hai hộ dân, tức có thêm một hộ.
UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất khẩn trương thu hồi nộp ngân sách số tiền trên và báo cáo lại trước ngày 16/11.
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 51km, rộng 17m, tổng vốn đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Tuyến đường nối huyện Vĩnh Thạnh của thành phố Cần Thơ và huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang thông xe từ đầu năm 2021, sau bốn năm thi công.
Dự án được xây dựng có tiêu chuẩn quy mô có bốn làn xe, vận tốc thiết kế là 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ được đầu tư với quy mô sáu làn xe và mặt đường bê tông nhựa, vận tốc thiết kế là 100km/h.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận