Chiều nay (1/7), UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý II/2022.
Tại cuộc họp, liên quan đến vấn đề quản lý và khai thác các điểm trông giữ xe, PV đặt câu hỏi "TP.HCM vừa công bố năm 2021 lỗ 8 tỉ đồng trong công tác tổ chức thu phí đỗ xe theo giờ tại 20 tuyến phố. Tại Hà Nội hiệu quả hoạt động của các điểm trông giữ xe dưới lòng đường, trên vỉa hè như thế nào? Cơ quan quản lý có giải pháp thanh kiểm tra gì để tránh thất thoát nguồn thu hay không?"
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo
Trả lời câu hỏi này, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, căn cứ các quy định của TP Hà Nội, Sở GTVT cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe trên các tuyến đường thuộc thành phố quản lý; UBND quận, huyện, thị xã cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe trên các tuyến đường do UBND quận, huyện, thị xã quản lý và cấp phép sử dụng tạm thời hè phố để đỗ xe trên địa bàn quản lý.
Đơn vị tổ chức cấp phép (Sở GTVT, UBND quận, huyện, thị xã) sẽ thực hiện thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông, giữ xe đối với các tổ chức, cá nhân được cấp phép; mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố theo theo quy định tại Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND ngày 07/7/2020 của HĐND TP Hà Nội và nộp 100% số phí thu được vào Ngân sách nhà nước.
Tổ chức, cá nhân được cấp phép tổ chức thực hiện việc trông, giữ xe và thu giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn Thành phố theo quy định tại Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND Thành phố về việc Ban hành giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn.
"Theo các quy định trên, thành phố Hà Nội không phải bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách Thành phố để tổ chức công tác trông, giữ xe và thu phí; ngược lại ngân sách Thành phố còn thu được một khoản phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông, giữ xe hàng năm", ông Bảo nói.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nay, Sở này đã cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông, giữ xe cho 31 đơn vị với diện tích 31.705m2 trên 134 tuyến đường, phố. Năm 2021, Sở GTVT Hà Nội đã thu phí và nộp ngân sách Thành phố trên 46 tỷ đồng; trong 6 tháng đầu năm 2022 đã thu phí và nộp ngân sách Thành phố trên 20 tỷ đồng.
Đối với UBND quận, huyện, thị xã: đã có 12/30 quận, huyện, thị xã tổ chức cấp phép trông, giữ xe thuộc thẩm quyền với tổng diện tích cấp phép là 91.930m2, đã thu phí và nộp ngân sách nhà nước theo quy định.
"Để tăng cường thu, tránh thất thoát nguồn thu, Sở GTVT đã giao cho Thanh tra giao thông vận tải xây dựng kế hoạch hàng năm, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thuộc Công an Thành phố, Sở Tài chính, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động trông, giữ xe trên địa bàn Thành phố như hành vi trông, giữ xe quá diện tích; trông, giữ xe trái phép, không phép… theo thẩm quyền để tránh thất thoát nguồn thu", ông Bảo nói.
Ông Trần Hữu Bảo cũng cho biết, Sở Tài chính được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi thu sai giá dịch vụ trông giữ xe theo quy định tại Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND Thành phố đối với các tổ chức, cá nhân được cấp phép, để tránh thất thoát nguồn thu.
UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong phạm vi thẩm quyền và theo các quy định hiện hành.
Việc thu phí ô tô đậu, đỗ dưới lòng đường được TP.HCM triển khai từ tháng 8/2018 trên 20 tuyến đường thuộc các quận 1, 5 và 10.
Mức phí tăng lũy tiến theo thời gian với mức thu thấp nhất từ 20.000 - 25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên; tiếp theo từ 20.000 - 40.000 đồng/xe/giờ, tùy từng khu vực.
TP.HCM từng kỳ vọng thu hàng trăm triệu đồng mỗi ngày từ việc thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường nhưng theo báo cáo của Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TPHCM (Công ty TNXP - đơn vị được giao tổ chức thu phí đỗ xe), trong năm 2021, doanh thu thu phí khoảng hơn 2 tỉ đồng nhưng chi phí bỏ ra cho nhân công, thuê phần mềm thu phí mất hơn 10 tỉ đồng.
Riêng chi phí thuê phần mềm quản lý thu phí (Myparking) là hơn 2,19 tỉ đồng mỗi năm.
Như vậy, TP.HCM phải bù lỗ gần 8 tỉ đồng cho hoạt động thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường trong năm 2021.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận