Quảng cáo trên xe buýt giúp phương tiện trở nên sống động, đồng thời thu được kinh phí |
Hiệu quả lớn
Khoảng hơn một năm qua, người tham gia giao thông khá bất ngờ thấy những chiếc xe buýt mang trên mình các thương hiệu sản phẩm tiêu dùng bắt mắt khi chạy ngoài đường. Đây là chương trình thí điểm cho phép quảng cáo trên xe buýt để tăng nguồn thu cho ngân sách. Lúc đầu cũng có không ít lo ngại. Tuy nhiên, hiệu quả của việc quảng cáo này được nhiều người đánh giá cao.
Bạn Ngọc Thảo, sinh viên Trường Đại học KHXH&NV TP.HCM, thường xuyên đi tuyến xe buýt 86 cho rằng, hình ảnh quảng cáo giúp xe buýt đẹp mắt hơn. Nhất là vào buổi trưa nắng, tấm đề can quảng cáo giúp người ngồi trong xe tránh được ánh nắng mặt trời chiếu vào nên cảm thấy thoải mái.
Theo ông Trần Chí Trung, Trung tâm VTHKCC sẽ xây dựng đề án chi tiết, đấu thầu công khai để lựa chọn những đơn vị có năng lực thực hiện quảng cáo trên xe buýt. Theo tính toán từ số lượng phương tiện được quảng cáo trong một năm thí điểm, nếu triển khai trên toàn bộ hơn 2.000 xe buýt, số tiền thu được cũng trên 100 tỷ đồng mỗi năm. Đây là nguồn thu rất đáng kể trong điều kiện hàng năm thành phố vẫn dung ngân sách để trợ giá cho xe buýt. |
Bạn Thành Hoài (sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên) chia sẻ, quảng cáo trên xe buýt rất thu hút và bắt mắt. Nhờ có quảng cáo mà sinh viên biết thêm nhiều nhãn hàng và những thông tin cần biết về sản phẩm.
Chị Pimsini Pansa, một du khách đến từ Thái Lan cho hay, việc quảng cáo trên xe buýt ở Thái Lan rất phổ biến. Khi đến TP.HCM, chị cũng rất thích thú với những thương hiệu được quảng cáo trên xe buýt. “Những xe buýt nào có quảng cáo bên ngoài giúp cho chiếc xe thu hút người đi đường hơn, thành phố như hiện đại, nhộn nhịp hơn”, chị Pimsini Pansa cho biết.
Đối với các doanh nghiệp chọn xe buýt để quảng bá thương hiệu của mình, lúc đầu họ cũng cân nhắc. Tuy nhiên, sau một năm, các doanh nghiệp dần nhận thấy được những hiệu ứng tích cực. Ông Akira Omi, Phó tổng giám đốc Công ty Mandom Việt Nam, một hãng chuyên sản xuất hàng mỹ phẩm tại Nhật Bản cho biết, lần đầu tiên họ chọn xe buýt để quảng bá sản phẩm Gatsby nhưng đã nhận thấy hiệu quả truyền thông rất tốt. Các khách hàng nhận biết sản phẩm dễ dàng hơn, các nhà phân phối rất hài lòng với chiến dịch quảng bá sản phẩm này. “Chúng tôi sẽ tiếp tục chọn kênh quảng cáo trên xe buýt là một trong những kênh cho những chiếc dịch truyền thông sắp tới”, ông Akia Omi nói.
Sẽ tiếp tục quảng cáo trên 2.000 xe buýt
Việc quảng cáo trên xe buýt với nhiều địa phương không phải là chuyện mới. Tuy nhiên, tại TP.HCM, quảng cáo trên xe buýt đã nhiều lần được đề xuất nhưng lãnh đạo thành phố “vẫn nâng lên đặt xuống”. Đến tháng 4/2016, UBND TP.HCM đã cho phép thí điểm quảng cáo trên 171 phương tiện thuộc 10 tuyến trong thời hạn 1 năm. Để việc quảng cáo được minh bạch, Trung tâm Vận tải hành khách công cộng tổ chức đấu thầu công khai với đơn giá ban đầu đưa ra trên 10,3 tỷ đồng. Kết quả là Công ty Koa-Sha Media Việt Nam trúng thầu với giá trên 14,6 tỷ đồng, tăng 42% so với giá được phê duyệt.
Trong 1 năm qua, Công ty Koa-Sha đã làm việc với 27 thương hiệu có nhu cầu quảng cáo trên xe buýt, trong đó có 12 thương hiệu Việt Nam, 9 thương hiệu Nhật Bản và 6 thương hiệu nước ngoài khác. Hiệu quả quảng bá thương hiệu của những sản phẩm trong và ngoài nước đã được các doanh nghiệp đánh giá cao khi quảng cáo trên xe buýt.
Không chỉ quảng cáo sản phẩm, ngành GTVT thành phố còn dành ra một số lượng xe nhất định để phục vụ công tác cổ động, nâng cao nhận thức của người dân về việc sử dụng xe buýt. Đồng thời, tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước vào những dịp như bầu cử, lễ 30/4, 2/9… Từ hiệu quả sau một năm thí điểm, Sở GTVT đã xây dựng đề án và được UBND thành phố chấp thuận cho phép quảng cáo trên toàn bộ hệ thống xe buýt. Đề án quy định rõ về hình thức, nội dung, sắc màu, sản phẩm được quảng cáo trên xe buýt. Ưu tiên các sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất hoặc doanh nghiệp nước ngoài đầu tư sản xuất tại Việt Nam. Diện tích quảng cáo không vượt quá 50% diện tích mỗi bề mặt của vỏ thân xe.
Đối với các tuyến xe buýt có trợ giá, nguồn thu từ quảng cáo sẽ được nộp vào ngân sách sau khi trừ các chi phí như lập đề xuất giá, tư vấn đấu giá, các loại thuế. Với các tuyến không trợ giá, các doanh nghiệp được hưởng trọn vẹn doanh thu quảng cáo sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.
Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Vận tải hành khách công cộng TP.HCM cho biết, hiện có khoảng trên 2.850 xe buýt. Tuy nhiên, trước mắt trung tâm đề xuất triển khai với khoảng hơn 2.000 phương tiện. Đây là những phương tiện được đầu tư mới, những phương tiện khác đã cũ, sau khi thực hiện thay mới sẽ tiếp tục cho phép quảng cáo trên thân xe.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận