Sáng 27/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra tiến độ đầu tư xây dựng dự án cầu Rạch Miễu 2.
Tại gói thầu XL-01 thi công đường dẫn và cầu Xoài Hột trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đề nghị địa phương khẩn trương giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà thầu thi công những đoạn tuyến còn lại.
Đặc biệt, đoạn 700m nền đất yếu của của gói XL-01, địa phương cần sớm bàn giao mặt bằng ngay trong tháng 3 để đảm bảo tiến độ triển khai dự án.
Kiểm tra tại các gói thầu XL-02, XL-03 thi công cầu chính Rạch Miễu 2, gói XL04, XL-05 và XL-06 thi công đường dẫn và các cầu trên tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát tranh thủ thời tiết thuận lợi, làm "3 ca, 4 kíp", tăng mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ.
Đồng thời, nghiệm thu kịp thời khối lượng thi công và thanh toán theo quy định; điều chuyển khối lượng và xử lý ngay nhà thầu yếu kém gây ảnh hưởng đến tiến độ các gói thầu.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận xây dựng lại tiến độ để hoàn thành dự án phía Bến Tre năm 2024, hoàn thành phần cầu chính và đường phía Tiền Giang năm 2025, đưa dự án cán đích cuối năm 2025.
Báo cáo với Thứ trưởng và đoàn công tác, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, dự án cầu Rạch Miễu 2 đang triển khai 6 gói thầu xây lắp, được khởi công từ tháng 3/2022.
Tuy nhiên, do chậm giải phóng mặt bằng nên một số gói thầu đến cuối năm 2022 mới tổ chức thi công.
Đến nay, tổng giá trị sản lượng của các hợp đồng đang thi công là 1.302/3.302 tỷ đồng, đạt 39,43%/41,94%, chậm 2,51% so với kế hoạch.
Phần cầu đã triển khai xong 2/6 cầu, còn lại ba cầu đang triển khai, một cầu chưa có mặt bằng thi công (cầu Xoài Hột).
Phần đường đã triển khai thi công 13km/16,7km (còn lại 3,7km chưa bàn giao mặt bằng).
Với thực tế thi công trên, phần cầu trên tuyến đáp ứng tiến độ, riêng phần cầu chính Rạch Miễu 2 rút ngắn tiến độ khoảng hai tháng so với hợp đồng.
Về phần đường, công tác xử lý nền đất yếu chậm khoảng 2 tháng, chủ yếu do công tác bàn giao mặt bằng còn nhiều vướng mắc và khó khăn về nguồn cát xây lắp.
Tổng khối lượng cát tập kết dự án đến nay là 451.000 m3/718.476 m3, đạt 61%. Hiện, dự án đang khan hiếm nguồn cát san lấp phục vụ thi công, còn lại khoảng 267.000m3 cát nền đường và cát bù lún, tập trung ở gói thầu XL01.
Về bàn giao mặt bằng, đến nay địa phương đã bàn giao được hơn 16km/17,6km (91%). Trong đó, phía Bến Tre bàn giao được 9,6/9,65km, đạt 95%; Tiền Giang bàn giao được 7,31/7,95km, đạt hơn 91%.
Theo ông Võ Văn Tươi, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang, đến nay còn 39/988 hộ dân của TP Mỹ Tho và huyện Châu Thành chưa nhận tiền bồi thường, chủ yếu do liên quan đến thủ tục, tái định cư.
Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng vốn đầu tư 5.200 tỷ đồng, nối Tiền Giang với Bến Tre, khởi công vào tháng 3/2022, dự kiến hoàn thành sau 3 năm. Tuy nhiên, hiện công tác GPMB đang gặp nhiều khó khăn, chi phí tăng thêm hơn 1.600 tỷ đồng.
Công trình dài 17,6km, phần cầu dài gần 2km, rộng 21,5m, 4 làn xe, vận tốc thiết 80km/h.
Dự án cách cầu Rạch Miễu hiện hữu gần 4km về phía thượng lưu. Điểm đầu dự án tại ngã tư Đồng Tâm (giao quốc lộ 1 với đường tỉnh 870) thuộc huyện Châu Thành, Tiền Giang; điểm cuối trên quốc lộ 60, đoạn gần cầu Hàm Luông thuộc Bến Tre.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận