Còn 9km chưa bàn giao mặt bằng
Báo cáo với Thứ trưởng Lê Đình Thọ và đoàn công tác, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, đến thời điểm hiện tại, các gói thầu tại dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đang được các nhà thầu đồng loạt triển khai thi công. Các gói thầu mới có quyết định trúng thầu cách đây 2 tháng cũng đã tích cực triển khai hiện trường, khẩn trương đào bóc hữu cơ, thi công nền đường, cầu, cống.
Tại Quảng Trị, với sự vào cuộc tích cực của địa phương, Phòng điều hành dự án và các Sở ngành, đặc biệt nhà thầu Công ty CP Thương mại và Dịch vụ 68 trong việc tuyên truyền, vận động… điểm vướng mặt bằng cuối cùng (dài khoảng 300m, thuộc gói thầu số 2) của dự án trên đoạn qua tỉnh Quảng Trị đã được tháo gỡ, người dân đang chặt cây để bàn giao mặt bằng.
Đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế còn nhiều đoạn chưa bàn giao mặt bằng, mặt bằng “xôi đỗ”… “Đoạn sát tuyến tránh Huế đi qua nhìn có cảm giác thi công lèo tèo là đoạn mặt bằng bị xôi đỗ nhiều nhất…”- ông Nguyễn Vũ Quý, Phó giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho hay.
Theo Phòng điều hành dự án Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tại hiện trường và một số nhà thầu, đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế còn vướng mặt bằng khoảng hơn 9km, chủ yếu tại thị xã Hương Trà và thị xã Hương Thủy. Tình trạng vướng mặt bằng này khiến phương án bố trí các mũi thi công của một số nhà thầu gặp không ít khó khăn.
Đáng chú ý, cùng với vướng mặt bằng, đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế có khoảng 6 vị trí phải xử lý nền đất yếu tại các gói thầu số 8, 9, 10, 6.
Trực tiếp kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao các đơn vị triển khai dự án, đồng thời yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đôn đốc một số nhà thầu huy động, bố trí máy móc thiết bị tại các mũi thi công trên công trường theo quy định.
Nghiêm cấm "tiền trảm hậu tấu"...
Thứ trưởng nhấn mạnh hiện nay thời tiết thuận lợi, các nhà thầu cần phải tập trung nỗ lực, quyết liệt triển khai, bố trí ca kíp thi công chặt chẽ, hợp lý để đảm bảo chất lượng, tiến độ của dự án.
Thứ trưởng cũng lưu ý một số nhà thầu phải chấn chỉnh công trường, để vật liệu sắt thép gọn gàng, tuân thủ công tác đảm bảo an toàn lao động, ATGT, vệ sinh môi trường. Đặc biệt, các đơn vị triển khai dự án phải tuân thủ quy trình, hồ sơ thủ tục, chỉ dẫn kỹ thuật… “Nghiêm cấm việc “tiền trảm hậu tấu”, nếu vi phạm xử lý nghiêm theo quy định”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Về công tác GPMB, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương tiếp tục quan tâm chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ vướng mắc, bàn giao mặt bằng còn lại đúng tiến độ để nhà thầu đồng loạt triển khai phương án thi công đảm bảo tiến độ chất lượng, đặc biệt các đoạn phải xử lý nền đất yếu…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, xác định đây là dự án trọng điểm của quốc gia và của tỉnh, trong suốt thời gian qua tỉnh Thừa Thiên - Huế quyết liệt chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra đôn đốc, các địa phương cũng đã có cam kết với tỉnh về tiến độ bàn giao mặt bằng của dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.
Ông Phương cho biết, để bàn giao phần mặt bằng còn lại đảm bảo tiến độ, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu Sở TN&MT tổ chức họp Hội đồng tư vấn giải quyết các vướng mắc trong công tác đền bù, GPMB, TĐC của tỉnh ngay sau khi nhận được văn bản kiến nghị, đề xuất từ phía các cơ quan, địa phương; tham mưu UBND tỉnh quyết định chủ trương, phương án giải quyết đối với từng trường hợp cụ thể.
Lãnh đạo Bộ GTVT và UBND Thừa Thiên - Huế cũng cơ bản thống nhất phương án điều chỉnh của các đơn vị chức năng tại đoạn tuyến tránh Huế lên Trung tâm Du lịch tâm linh Phật giáo Quán Thế Âm ở núi Tứ Tượng (xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy) làm cầu bản với khẩu độ, tĩnh không hợp lý, không đi qua cầu vượt hay “cống chui” của tuyến cao tốc.
Được biết, Dự án cao tốc Cam Lộ La Sơn dài 98,35km, với 11 gói thầu xây lắp: đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài 37,3km với 3 gói thầu, đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế 61km với 8 gói thầu. Trong đó, 2 gói thầu đầu tiên (gói 1 và 2) khởi công tháng 9/2019, 3 gói có quyết định trúng thầu cuối năm 2019, các gói còn lại có quyết định trúng thầu cuối tháng 4/2020.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận