Để thực hiện chuyển mạng giữ số, khách hàng chỉ phải làm thủ tục một lần tại điểm giao dịch của nhà mạng chuyển đến. Ảnh minh họa |
Theo báo Tiền Phong, ngày 16/11, ba nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone sẽ chính thức triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số (gọi tắt là MNP) dành cho các thuê bao trả sau. Sau 3 tháng, sẽ mở rộng với thuê bao trả trước. Riêng nhà mạng Gmobile không tham gia dịch vụ, trong khi Vietnamobile tham gia từ 1/1/2019.
Để thực hiện chuyển mạng giữ số, khách hàng chỉ phải làm thủ tục một lần tại điểm giao dịch của nhà mạng chuyển đến. Ví dụ khách hàng của Viettel muốn chuyển sang VinaPhone sẽ đến điểm giao dịch của nhà mạng VinaPhone để làm thủ tục. Sau đó nhà mạng VinaPhone sẽ chủ động liên hệ với Viettel để chuyển mạng cho khách hàng. Quá trình chuyển đổi này có thể gây gián đoạn dịch vụ tối đa là 2 tiếng. Tuy nhiên, theo đại diện của VinaPhone, quá trình thử nghiệm của 3 nhà mạng cho thấy, thời gian gián đoạn dịch vụ ngắn hơn nhiều thời gian cho phép.
Để có thể chuyển mạng giữ số, khách hàng sẽ phải đóng một khoản cước chuyển mạng 60.000 đồng. Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải, đây là mức cước Bộ Thông tin và Truyền thông định hướng các doanh nghiệp bao gồm. Ngoài cước này, khách hàng không phải trả thêm gì.
Giá cước cuối cùng sẽ do các nhà mạng thống nhất, công bố, niêm yết công khai, áp dụng chung mức cước và các điều khoản sử dụng dịch vụ chuyển mạng. Tuy nhiên, cước dịch vụ chuyển mạng có thể được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế để đảm bảo việc chuyển mạng không có tác động tiêu cực đến thị trường dịch vụ thông tin di động mặt đất.
Cước dịch vụ chuyển mạng được sử dụng để chi trả cho Doanh nghiệp chuyển đi, Doanh nghiệp chuyển đến và Trung tâm Hỗ trợ phát triển mạng và dịch vụ.
Cũng theo báo Đầu tư, hiện trên thị trường có khoảng 120 triệu thuê bao di động, trong đó khoảng 8 triệu thuê bao trả sau. Trên thực tế, nhu cầu chuyển mạng giữ số sẽ tập trung vào các thuê bao của các nhà mạng nhỏ có chất lượng và vùng phủ sóng 3G-4G ít hơn chuyển sang nhà mạng có vùng phủ tốt hơn và giá rẻ hơn. Vì vậy, việc triển khai chuyển mạng giữ số sẽ là cuộc đua giữ khách hàng không rời mạng của các nhà mạng. Trong cuộc đua này, ngoài yếu tố kỹ thuật như chất lượng mạng, vùng phủ sóng, thì vấn đề ưu đãi giá cước, data, chăm sóc khách hàng sẽ quyết định việc nhà mạng có mất thêm thuê bao hay không.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận