Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe cầu Cửa Hội.
Sáng 14/3, Bộ GTVT cùng 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh.
Về dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng các lãnh đạo Đảng, nhà nước, chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu về cắt băng thông xe cầu Cửa Hội.
Báo cáo về quá trình triển khai dự án, Phó giám đốc Ban QLDA 6 Phạm Ngọc Biên cho biết: Công trình cầu Cửa Hội khởi công ngày 15/2/2019 với tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng. Trong đó, vốn Trái phiếu Chính phủ 450 tỷ đồng, vốn ngân sách hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh là 500 tỷ đồng.
Dự án có tổng chiều dài 5,27km, phần cầu dài 1.728m; bề rộng cầu nhịp chính 18,5m, bề rộng cầu dẫn 16m. Cầu Cửa Hội được thi công bằng công nghệ EXTRADOSED (kết hợp giữa đúc hẫng cân bằng và dây văng). Đây cũng là cây cầu đầu tiên ở Việt Nam tiến hành đúc hẫng nhịp dài tới 153m (các cầu trước chỉ 120m).
"Quá trình triển khai dự án, mặc dù gặp nhiều khó khăn do mưa bão, lũ lụt lịch sử và dịch bệnh Covid-19, nhưng với quyết tâm cao nhất, Ban QLDA 6 đã cùng với các nhà thầu từng bước vượt qua khó khăn để thi công và hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và mỹ thuật", ông Biên cho biết thêm.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian thăm hỏi, chia vui cùng bà con nhân dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh trước thời khắc thông cầu Cửa Hội.
Cầu Cửa Hội do Ban QLDA6, Bộ GTVT làm đại diện chủ đầu tư, đơn vị thi công là Liên danh Công ty TNHH TM&XD Trung Chính - Công ty CP 473 - Công ty CP Xây dựng Tân Nam; Liên danh Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty CP Phát triển XD&TM Thuận An.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho biết: Hai bờ sông Lam nhất vùng là TX Cửa Lò (Nghệ An) và Nghi Xuân (Hà Tĩnh) không xa về khoảng cách địa lý nhưng gặp nhiều trở ngại trong giao thương phát triển KTXH.
Bao đời nay nhân dân nơi đây luôn mong ước có một cây cầu nối 2 bờ sông Lam. Mơ ước đó đến nay đã thành hiện thực. Đây là công trình quan trọng có tính liên kết vùng Nam Nghệ An và Bắc Hà Tĩnh, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, nhất là tuyến đường bộ ven biển qua 2 tỉnh cũng như giảm tải cho tuyến QL8B, QL1.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng khẳng định vai trò cầu Cửa Hội đối với liên kết vùng và phát triển KT-XH địa phương.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng nhấn mạnh: Cầu Cửa Hội hoàn thành là món quà thực sự có ý nghĩa của Trung ương dành cho Đảng bộ nhân dân 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Đồng thời là dự án thể hiện mối quan hệ hợp tác thực hiện liên kết vùng hiệu quả giữa 2 tỉnh, cụ thể hóa Kết luận số 25 của Bộ Chính trị nhằm đẩy mạnh phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng an ninh khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải Trung Bộ.
Cầu Cửa Hội hoàn thành không chỉ đáp ứng mong mỏi của nhân dân 2 tỉnh, mà còn kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông trong khu vực. Đặc biệt, cầu kết nối với tuyến đường ven biển có ý nghĩa quan trọng trong liên kết vùng, liên kết các khu kinh tế, khu du lịch, tạo động lực phát triển vùng ven biển, kinh tế biển, dịch vụ du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN 2 tỉnh.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu đầu tư xây thêm một số cây cầu nối đôi bờ Sông Lam để tạo điều kiện cho 2 tỉnh phát triển đột phá.
Bày tỏ vui mừng khi cầu Cửa Hội hoàn thành đúng kế hoạch, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: Thời gian qua, Đảng, nhà nước và toàn xã hội đã dành sự quan tâm và tập trung cho sự phát triển giao thông vận tải.
Chính vì vậy, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nước ta đã có bước phát triển mạnh mẽ, chất lượng hạ tầng giao thông ngày càng được nâng cao, đáp ứng cơ bản yêu cầu phát triển KT-XH đảm bảo QP-AN, kéo giảm TNGT, góp phần giảm nghèo và kết nối vùng miền.
Trong đó, một số công trình hiện đại như các tuyến đường cao tốc, đường quốc lộ, các cảng biển quốc tế, cảng hàng không đã được đầu tư đồng bộ góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước...
Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả của các hệ thống đường bộ, các trục dọc, chúng ta vẫn cần phải hình thành nên một số tuyến đường mang tính kết nối và tạo động lực để phát triển.
Đó là tuyến đường ven biển mà cách đây 10 năm, Quốc hội, Chính phủ đã phê duyệt chủ trương và đến nay Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tập trung hoàn thành trong thời gian sớm nhất.
“Cầu Cửa Hội là một trong những công trình mang ý nghĩa đó. Trong quá trình triển khai dự án, dù gặp rất nhiều khó khăn, thời tiết không thuận lợi, dịch Covid-19 phải giãn cách xã hội nhưng với sự cố gắng nỗ lực đầu tư của các đơn vị thi công, sự ủng hộ giúp đỡ mạnh mẽ của Chính phủ, chính quyền và nhân dân 2 tỉnh, đến nay sau gần 24 tháng thi công, công trình đã cơ bản hoàn thành đủ điều kiện thông xe phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân”, Bộ trưởng nói và cho biết: Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu đầu tư thêm một số cây cầu nối đôi bờ Sông Lam để tạo điều kiện phát triển đột phá cho khu vực này.
Đúng 10h15’, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cùng với các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe cầu Cửa Hội.
Việc thông xe cầu Cửa Hội mở ra cơ hội phát triển đột phá với khu vực ven biển.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận