Trạm thu phí BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đặt tại Km 77+922 QL3 cũ vẫn chưa được đưa vào hoạt động sau hơn 1 năm dự án được nghiệm thu hoàn thành |
Văn phòng Chính phủ vừa phát đi văn bản truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên hôm 30/6, trong đó nhấn mạnh nội dung liên quan đến công tác thu phí hoàn vốn tại dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn).
Cụ thể, đối với trạm thu phí BOT Quốc lộ 3 Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn), Thủ ttướng Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên, các bộ, cơ quan liên quan và nhà đầu tư khẩn trương thống nhất phương án trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án, tránh lãng phí và phát sinh tăng chi phí đầu tư, đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, nhà đầu tư, người dân.
“Không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự trong khu vực khi đưa trạm thu phí vào hoạt động và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền”, Thông báo kết luận của Thủ tướng nêu rõ.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới dài 65km gồm hai hợp phần: Thứ nhất, đầu tư xây dựng mới 40km QL3 đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) theo tiêu chuẩn tiền cao tốc dài 40km, bề rộng nền đường 12m và hợp phần hai là nâng cấp, mở rộng QL3 cũ đoạn Km 75 - Km 100.
Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 2.713 tỷ đồng, do liên danh CIENCO4 - Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty CP ĐTXD&TM Trường Lộc làm nhà đầu tư. Theo hợp đồng BOT, để phương án tài chính đảm bảo khả thi, dự án sẽ đặt hai trạm thu giá để hoàn vốn, một trạm đặt trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Km 72+930) và một trạm đặt trên QL3 cũ tại Km 77+922 (khu vực Bờ Đậu, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên).
Dự án đã thông xe từ tháng 3/2017 và được Bộ GTVT nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 5/2017. Tuy nhiên, ngày 23/11/2017, UBND tỉnh Thái Nguyên có văn bản đề nghị Bộ GTVT bỏ trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới tại Km77+922 (QL3 cũ). Tiếp đó, ngày 19/1/2018, Bộ GTVT ban hành văn bản 656 về việc đồng ý cho thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại một trạm Km72+930 trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới từ ngày 25/1/2018 và chỉ đạo sau 3 tháng, trên cơ sở kiểm đếm lưu lượng phương tiện và xác định được doanh thu thực tế, nhà đầu tư tính toán lại phương án tài chính, khả năng hoàn vốn của dự án, báo cáo Bộ GTVT phương án giải quyết tổng thể.
Đến ngày 25/4/2018, sau 3 tháng thu giá thực hiện tại một trạm, trên cơ sở thực tế doanh thu, lưu lượng phương tiện, tình hình sử dụng, ATGT, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã tính toán phương án tài chính, phân tích việc không đủ khả năng hoàn vốn cho dự án nếu thu chỉ một trạm này và đã có báo cáo, đề xuất kiến nghị giải pháp với Tổng cục Đường bộ VN là cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc cho phép tổ chức thực hiện việc thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ trên cả 2 trạm để hoàn vốn cho dự án ngay từ tháng 4/2018.
Tuy nhiên, đến nay, các cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa đưa ra phương án cuối cùng để tháo gỡ vướng mắc cho dự án, khiến nhà đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi mỗi tháng phải trả gần 20 tỷ đồng tiền lãi cho ngân hàng tài trợ vốn cho dự án.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận