Hàng hải

Thừa container rỗng, doanh nghiệp cảng biển đồng loạt tăng phí lưu bãi

06/01/2023, 17:44

Một số doanh nghiệp kinh doanh lưu bãi bắt đầu tăng giá với các container rỗng, đặc biệt với những trường hợp lưu bãi lâu.

Rục rịch tăng giá lưu kho, bãi

Theo thông tin của Báo Giao thông, nhiều doanh nghiệp cảng biển đã có những điều chỉnh về biểu giá dịch vụ cảng biển bắt đầu từ năm 2023. Trong đó, mức giá lưu bãi cho các container đã có sự thay đổi.

Cảng Container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC- HICT) tại Lạch Huyện có sự tăng giá với các container 40 feet. Cụ thể với các chủ tàu, đại lý vận tải biển quốc tế, giá lưu bãi container có hàng sẽ là 1,40 USD/container 20 feet và 2 USD/container 40 và 45 feet. Với container rỗng, mức giá lưu bãi tương ứng là 1 USD/container 20 feet và 1,5 USD/container 40 và 45 feet.

img

Thời gian qua, một lượng lớn container rỗng đã đổ về Việt Nam vì chi phí lưu bãi rẻ

Từ ngày thứ 21 trở đi, mức giá lưu bãi cho container có hàng tăng lên 1,70 USD/cont 20 feet và 2,40 USD/cont 40 feet. Container rỗng sẽ có giá lưu bãi 1,10 USD/cont 20’ và 1,70 USD/cont 40’.

Con số này đã tăng nhẹ so với thời điểm năm 2021, đặc biệt với container rỗng để lưu bãi lâu (từ ngày 21 trở đi). Cụ thể thời điểm trước, giá lưu bãi của container rỗng trong thời gian lưu bãi dài từ ngày thứ 21 trở đi là 1,08 USD/container 20 feet và 1,63 USD/container 40 feet.

Tương tự, cảng Hải Phòng cũng tăng giá lưu bãi với các container rỗng để lâu. Theo đó, cảng này áp dụng mức biểu giá dịch vụ cảng biển mới, trong đó các container rỗng và có hàng từ ngày thứ 21 trở đi đều tăng giá. Nếu năm 2022, mức giá lưu bãi cont rỗng là 13.000 đồng/container 20 feet và 20.000 đồng/container 40 feet thì từ năm 2023, mức giá tương ứng là 14.000 đồng và 22.000 đồng.

Đặc biệt từ năm 2023, cảng này quy định thêm các chủ hàng sẽ thanh toán thay chủ tàu, hãng tàu, đại lý hãng tàu tiền lưu bãi container xuất nhập khẩu thông thường. Trong đó, với các container rỗng lưu bãi từ ngày thứ 21 trở đi, mức thu là 26.000 đồng/container 20 và 40.000 đồng/container 40 feet.

Kho bãi “chật như nêm”

Cần phải nói rằng, việc dư thừa container rỗng không phải chuyện riêng có của Việt Nam. Theo CNBC, nhiều bãi chứa container của thế giới đang đối mặt với tình trạng chật cứng các vỏ container. Thậm chí, nhiều đơn vị phải từ chối tiếp nhận thêm những khách hàng mới.

Christian Roeloffs, Giám đốc điều hành của nền tảng mua và bán container trực tuyến Container xChange cho biết, hiện không có đủ không gian kho để chứa tất cả các container. Số lượng container tồn kho nhiều lên trên thị trường sẽ tiếp tục gây áp lực đối với các kho trong những tháng tới.

Để xử lý tình trạng đầy và quá tải các kho hàng, nhiều cảng biển trên thế giới đã bắt đầu thu phí với các container rỗng nằm tại bãi hơn 7 ngày. Thực tế, các vỏ container rỗng thường bị nằm lại trong nhiều tuần liên tục. Số lượng lớn các container tại cảng khiến các doanh nghiệp kinh doanh kho bãi không đủ chỗ chứa hàng.

Giới chuyên gia lo ngại, đây chính là dấu hiệu của cuộc suy thoái kinh tế sắp xảy ra, khi nhu cầu tiêu dùng đã giảm bớt. Một phát ngôn viên của Container xChange cho hay, thị trường đang đi xuống do nhu cầu của người tiêu dùng ít đi vì những yếu tố như lo ngại suy thoái kinh tế và rủi ro lạm phát. Do đó, đã có sự sụt giảm đáng kể trong nhu cầu của người tiêu dùng, dẫn đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa ít hơn.

Đây cũng là nhận định của ông Nguyễn Duy Minh - Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam. Theo ông Minh, thương mại toàn cầu giảm nên lượng hàng hóa vận tải cũng giảm sút, trong đó có Việt Nam. Từ đây, tình trạng dư thừa container cũng đang xảy ra tại Việt Nam. Đáng chú ý, Việt Nam cũng đang trở thành “điểm đến” mà các container rỗng đổ về.

Khảo sát của Báo Giao thông cho thấy tại Hải Phòng, nhiều kho bãi của các doanh nghiệp cảng, logistics đều “chật như nêm” các thùng container do lượng vỏ cont đổ về nhiều.

Nhiều doanh nghiệp thừa nhận, tình trạng này khiến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu bãi chịu ảnh hưởng vì tốn diện tích đất nhưng không thu được một khoản lợi nhuận lớn từ việc cho thuê lưu bãi cont rỗng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.