Đường bộ

Thúc giải ngân vốn đầu tư cầu đường hơn 3.700 tỷ ở phía nam TP.HCM

28/10/2024, 17:15

Dự án Xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái (quận 1, quận 4 và quận 7) có tổng vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng với mục tiêu kết nối giao thông giữa các quận trung tâm, góp phần giảm tải cho hệ thống giao thông đang quá tải ở cửa ngõ phía nam TP.

Ngày 28/10, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công dự án Xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái (quận 1, quận 4 và quận 7).

Thúc giải ngân vốn đầu tư cầu đường hơn 3.700 tỷ ở phía nam TP.HCM- Ảnh 1.

Mặt bằng tổng thể dự án Xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái.

Báo cáo về tiến độ dự án, ông Trịnh Linh Phương, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông, chủ đầu tư) cho biết, việc đầu tư hoàn chỉnh dự án Xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái vượt kênh Tẻ và rạch Bến Nghé (cùng với cầu cạn trên đường Nguyễn Khoái) góp phần hình thành trục giao thông mới phù hợp với định hướng quy hoạch được duyệt.

Dự án cầu đường này sẽ kết nối khu vực quận 7, quận 4 với khu trung tâm TP theo trục đường Nguyễn Khoái - Đường D1 (kết nối trục Vành đai 2 - đường Nguyễn Văn Linh và trục xuyên tâm - đường Võ Văn Kiệt); tổ chức giao thông chạy suốt hướng từ quận 7 đi quận 1 và ngược lại bằng cầu cạn.

Đồng thời, kết nối liên thông hoàn chỉnh với đường Võ Văn Kiệt, góp phần giảm ùn tắc giao thông đường Nguyễn Hữu Thọ - cầu Kênh Tẻ; đường Dương Bá Trạc, đường Nguyễn Tất Thành… và giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường nội bộ quận 4; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cả khu vực.

Thúc giải ngân vốn đầu tư cầu đường hơn 3.700 tỷ ở phía nam TP.HCM- Ảnh 2.

Hiện trạng khu vực dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 3.725 tỷ đồng, trong đó khoảng 1.000 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận 4 (148 trường hợp bị ảnh hưởng).

Dự án dự kiến được duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh trước ngày 15/11; duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và dự toán bồi thường trước ngày 25/12; giải ngân chi phí bồi thường (770 tỷ đồng) trước ngày 15/1/2025; phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán tháng 4/2025; hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tháng 6/2025; khởi công công trình tháng 7/2025; thi công hoàn thành công trình tháng 6/2027.

Tại buổi kiểm tra, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng đánh giá, dự án đang có tiến độ thuận lợi nên đề nghị các đơn vị bám sát theo kế hoạch.

Trong đó, quận 4 cần làm tốt công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng để có mặt bằng thi công đúng thời gian quy định và hoàn thành dự án đúng hạn hoặc sớm hơn, nhằm góp phần cải thiện tình hình giao thông và bộ mặt cảnh quan đô thị.

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Dũng lưu ý thêm, các đơn vị phấn đấu hoàn thành thủ tục có liên quan trình UBND TP ký trước ngày 15/11 để đến ngày 15/12 bắt đầu giải ngân vốn, nhằm đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 của TP.

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái được HĐND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2016. Tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 1.250 tỷ đồng, sau tăng lên hơn 2.800 tỷ đồng và hiện nay là 3.725 tỷ đồng, do điều chỉnh quy mô.

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái dài gần 5km, phần cầu dài khoảng 2,5km, rộng 6,5-25,5m, riêng phần đường dài hơn 2,3km, rộng 26,5-61,5m.

Cầu có điểm đầu từ đường D1 (kết nối trường Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam, quận 7), phần cầu chính vượt kênh Tẻ đi trên cao bằng cầu cạn theo đường Nguyễn Khoái. Cầu tiếp tục vượt rạch Bến Nghé nối vào đường Võ Văn Kiệt.

Cầu có 2 nhánh kết nối đường Trần Xuân Soạn (quận 7), 2 nhánh kết nối đường Tôn Thất Thuyết (quận 4) và 4 nhánh kết nối đường Võ Văn Kiệt (quận 1).

Rợn người khi qua 2 cầu sắt 50 tuổi ở cửa ngõ phía Nam TP.HCMRợn người khi qua 2 cầu sắt 50 tuổi ở cửa ngõ phía Nam TP.HCM

Bên cạnh cầu Long Kiểng đã xây mới, cầu Rạch Đỉa chuẩn bị thông xe, trục đường Lê Văn Lương (Nhà Bè) vẫn còn 2 cây cầu sắt xây dựng trước năm 1975 đã xuống cấp. Hiện thành phố đang có kế hoạch xây cầu mới thay thế.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.