Đường bộ

Thúc tiến độ GPMB cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn qua Cần Thơ

28/09/2022, 13:23

Lãnh đạo TP Cần Thơ khẳng định, mặc dù TP rất quan tâm và giải quyết các khó khăn trong công tác GPMB nhưng đơn vị đo đạc làm việc còn rất chậm.

Ngày 28/9, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) đã có buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ và UBND quận Cái Răng về công tác GPMB tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (đoạn qua TP Cần Thơ), thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam.

img

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND quận Cái Răng, tuyến cao tốc qua Cần Thơ có tổng diện tích quy hoạch 54,3ha. Chiều dài toàn tuyến 9,28km (từ nút giao IC4 đến đường Võ Nguyên Giáp tại điểm vòng xoay vào cảng Cái Cui), trong đó có nút giao IC2 với quy mô khoảng 29,7ha.

Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng khoảng 550 hộ, thuộc 13 khu vực của 4 phường bao gồm: phường Tân Phú, Phú Thứ, Thường Thạnh và Ba Láng. Dự kiến sẽ cần 170 nền tái định cư, địa điểm bố trí tại khu tái định cư quận Cái Răng (lô số 16B), phường Tân Phú.

Đến nay, UBND quận Cái Răng đã ban hành được 124 thông báo thu hồi đất, tương đương diện tích 7,7ha.

Quận cũng đã họp xét pháp lý thông qua 101/138 trường hợp, với diện tích 3,8ha. Trong đó, có 51/101 trường hợp xây dựng, cơi nới vật kiến trúc mới từ năm 2017-2022.

Ngày 12/9 vừa qua, quận đã họp Hội đồng thông qua 51 trường hợp xây dựng, cơi nới vật kiến trúc mới này. Theo đó, Hội đồng thống nhất trình Hội đồng Thẩm định thành phố đề nghị hỗ trợ từ 30-50% giá trị.

img

Hướng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Bà Nguyễn Thị Trúc Linh, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng, cho biết: “Qua xác minh, không có chuyện các hộ dân này xây dựng “đón” bồi hoàn. Các trường hợp này xây dựng từ thời điểm trước khi triển khai dự án cao tốc.

Tuy nhiên, việc xây dựng diễn ra từ thời điểm sau ngày 1/7/2014 (thời điểm Luật Đất đai có những thay đổi), nên họ được hỗ trợ từ 30-50%”.

Cũng theo UBND quận Cái Răng, trong đợt 1 đã áp giá bồi hoàn được 44 hộ, chuẩn bị trình Hội đồng Thẩm định quận. Đợt 2 áp giá được 35 hộ, đồng thời đã gửi dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dân và niêm yết tại phường. Tổng cộng 2 đợt được 79/138 hộ.

Đối với hạ tầng kỹ thuật, qua khảo sát có 23 vị trí cần phải di dời hoặc cải tạo lại, gồm: hệ thống cấp nước sinh hoạt, đường dây điện cao thế; đường dây và trụ điện trung thế, hạ thế, đường dây điện chiếu sáng công cộng; hệ thống cáp viễn thông…

Liên quan đến di dời khoảng 3 trụ điện trung thế, 42 trụ điện hạ thế… tại cuộc họp, ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ cho biết, Sở sẽ chỉ đạo phòng nghiệp vụ phối hợp với Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Cái Răng. Trong thời hạn 1 ngày, Sở Công thương sẽ tiến hành thẩm định gửi kết quả về Ban để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu chậm nhất là đến ngày 10/11 phải giải ngân 161 tỷ đồng để chi trả bồi thường cho 138 hộ dân bị ảnh hưởng tại đoạn 2,3 km để sớm có mặt bằng sạch giao cho chủ đầu tư thi công.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Cái Răng làm việc với đơn vị được thuê đo đạc phải tăng cường nhân lực, máy móc, kể cả làm việc tăng ca để thực hiện nhiệm vụ đo đạc để đẩy nhanh công tác GPMB.

Ông Hè cũng lưu ý, mặc dù thành phố rất quan tâm và giải quyết các khó khăn trong công tác GPMB nhưng đơn vị đo đạc làm việc còn rất chậm. "Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều cần tiến hành đôn đốc đơn vị được thuê đo đạc", ông Hè chỉ đạo.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài hơn 110km, quy mô giai đoạn 1 gồm bốn làn xe, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng, được Bộ GTVT giao do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Cao tốc có điểm đầu tại nút giao IC2 (nút giao nối vào Quốc lộ 91 - Quốc lộ Nam Sông Hậu, TP Cần Thơ), điểm cuối kết nối vào tuyến tránh TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau).

Dự án được chia thành hai dự án thành phần, gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 37 km và đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73km. Trong đó, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, cao tốc đi qua hơn 63km, chiếm gần 60% toàn tuyến với bốn nút giao.

Vận tốc thiết kế 100km/h, riêng tuyến nối theo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.

Theo dự kiến, giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hoàn thành đưa vào khai thác góp phần đồng bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.