Theo đó, đến năm 2025, hơn 70% phương tiện sản xuất ở thời điểm này sẽ là ô tô tự lái cấp độ 2 và cấp độ 3, với ô tô tự lái cấp độ 4 hoạt động tại một số khu vực cụ thể.
Hiện đa số ô tô thông minh hoạt động trên các tuyến đường tại Trung Quốc là ô tô tự lái cấp độ 2 hoặc 2+, tức lái xe vẫn cần sẵn sàng can thiệp bất cứ lúc nào.
Theo kế hoạch, các công ty, viện nghiên cứu trong thành phố đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển các công nghệ cốt lõi như sản xuất chip, thuật toán trí tuệ nhân tạo, thành phần radar laser, hệ thống vận hành trong xe, nền tảng máy tính thông minh và hệ thống lái điện tử steer-by-wire. Ngoài ra, chính quyền Thượng Hải cũng cam kết hỗ trợ chính sách cho phát triển công nghệ xe tự lái.
Các chuyên gia nhận định giá trị kinh tế của ngành công nghiệp ô tô thông minh tại Thượng Hải hiện thấp hơn 100 tỷ nhân dân tệ, nhưng có tiềm năng phát triển tới quy mô 500 tỷ nhân dân tệ (72 tỷ USD) vào năm 2025.
Năm 2021, các nhà máy ô tô tại Thượng Hải sản xuất 2,83 triệu xe, chiếm 10,7% tổng sản lượng ô tô sản xuất tại Trung Quốc. Thành phố đặt mục tiêu sản xuất gần 2 triệu xe tự lái mỗi năm từ năm 2025.
Để tạo điều kiện cho kế hoạch này, chính quyền thành phố cũng chuẩn bị hạ tầng để thử nghiệm phương tiện.
Mới đây, Ủy ban giao thông thành phố Thượng Hải cho biết, đoạn đường dài 21,5km nằm trên tuyến đường cao tốc vành đai G1503 và một đoạn dài 19,5km trên đoạn đường cao tốc G2 nối Bắc Kinh với Thượng Hải đã được dành cho xe tự lái.
Thượng Hải đã mở 926 đường thử nghiệm xe tự lái và đưa ra 15.000 kịch bản thử nghiệm. Thành phố đã chuẩn bị cho các thử nghiệm xe kết nối thông minh và các ứng dụng hỗ trợ các hoạt động trình diễn xe tự lái và giới thiệu thương mại.
Thành phố Thượng Hải cũng đã ban hành quy định về ô tô tự lái. Trước đó, thành phố Thâm Quyến cũng đã công bố một bộ quy định mới cho phép cung cấp dịch vụ lái xe thương mại tự hành từ 1/8, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử lái xe tự hành ở Trung Quốc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận