Giờ cao điểm là tắc
Vào giờ tan tầm, trên tuyến đường Lê Lợi đoạn giao với đường Lý Thường Kiệt (TP Vinh, tỉnh Nghệ An), hàng trăm xe ô tô nối đuôi nhau chật vật nhích từng tí một.
Chị Nguyễn Thị Yến (sống ở chung cư mặt đường Lê Lợi) cho biết, đoạn đường từ bến xe cũ đến khu vực ngã tư ga chỉ dài khoảng 500m nhưng có đến 5 - 6 tòa chung cư, cùng với đó là rất nhiều khách sạn, trung tâm thương mại, chợ dân sinh…
Ngoài ra, khu vực xung quanh còn nhiều trường học nên vào buổi sáng và giờ tan tầm thường xuyên bị ùn ứ, ách tắc.
“Hôm nay biết trời mưa, tôi tranh thủ làm cho xong việc để về sớm đón con mà đi ra đã tắc rồi. Đường thì hẹp mà ô tô, xe máy, ai ai cũng tranh nhau đi trước thì không biết tắc đến bao giờ”, chị Yến nói.
Anh Nguyễn Xuân Việt (ở phường Quang Trung) cũng cho biết, không chỉ đường Lê Lợi mà tuyến Quang Trung (tiếp nối với đường Lê Lợi) đoạn từ nút giao Nguyễn Thái Học cho đến chợ Vinh cũng chung tình cảnh tương tự.
“Tuyến Lê Lợi - Quang Trung là trục đường chính nhưng tôi nhớ không nhầm cả mấy chục năm nay chưa được nâng cấp, mở rộng”, anh Việt nói.
Ông Nguyễn Tam Kỳ, Chủ tịch UBND phường Hưng Bình, TP Vinh cũng cho biết: "Do là trục đường chính ra vào thành phố nên tuyến đường Lê Lợi thường xảy ra ùn tắc vào đầu giờ sáng và lúc tan tầm.
Người dân cũng đã có nhiều ý kiến về việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường này. Thế nhưng, dù là đường trong thành phố nhưng về phân cấp quản lý lại thuộc về Cục Đường bộ Việt Nam".
Video phương tiện nối đuôi nhau trên các tuyến Quang Trung - Lê Lợi - Mai Hắc Đế.
Đề xuất mở rộng mặt đường
Được biết, tuyến đường Mai Hắc Đế - Lê Lợi - Quang Trung (QL1 đoạn trong TP Vinh) đi qua các phường trung tâm của thành phố gồm: Quán Bàu, Hà Huy Tập, Lê Lợi, Hưng Bình và Quang Trung.
Đây là tuyến quốc lộ trục dọc Bắc – Nam, lưu thông qua trung tâm thành phố nên lưu lượng giao thông rất lớn. Đặc biệt, TP Vinh có diện tích khá nhỏ, nhưng có đến hơn 60.000 xe ô tô cá nhân các loại.
"Đoạn đường Mai Hắc Đế - Lê Lợi - Quang Trung nằm tại khu vực nội đô, có nhiều nút giao cắt; là địa điểm kinh doanh buôn bán sầm uất, với nhiều trung tâm thương mại, tòa nhà chung cư nằm sát.
Cho nên rất đa dạng các chủng loại phương tiện (từ xe đạp, xe mô tô, ô tô), cũng như mật độ xe lưu hành trên tuyến rất lớn, đặc biệt vào các giờ cao điểm tan ca, tan tầm.
Chính vì vậy, tuyến đường này thường xuyên bị ùn tắc kéo dài và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông", Ông Nguyễn Việt Đức, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Vinh nói.
Hiện đường Mai Hắc Đế và Lê Lợi có bề rộng nền đường 45m, mặt đường 18m, dải phân cách giữa rộng 1,5m, vỉa hè rộng 25,5m. Trong khi đó, đường Quang Trung có bề rộng nền đường 56m, mặt đường 18m, dải phân cách giữa 1,5m và vỉa hè rộng 36,5m.
Mặt đường bê tông nhựa đã khai thác trên 10 năm chưa được đầu tư, sửa chữa lớn. Năm 2016 chỉ đầu tư sửa chữa các hư hỏng nhỏ lẻ, cục bộ mặt đường để duy trì khả năng khai thác và đảm bảo ATGT. Ngoài ùn tắc, hiện mặt đường đã xuất hiện hư hỏng dạng rạn nứt mai rùa, bong tróc và lão hóa bê tông nhựa.
Vừa qua, thành phố đã quyết định đầu tư cải tạo đồng bộ hệ thống hạ tầng tuyến đường Quang Trung - Lê Lợi - Mai Hắc Đế.
Dự án có tổng chiều dài 3,7km; điểm đầu tại nút giao giữa đường Quang Trung, Trần Phú, Phan Đình Phùng (ngã tư chợ Vinh), đến điểm cuối tại nút giao giữa đường Mai Hắc Đế, Hà Huy Tập, Nguyễn Trãi.
Mục đích nhằm đảm bảo giao thông, chiếu sáng, thoát nước, vệ sinh môi trường và chỉnh trang đô thị văn minh, hiện đại; góp phần kích hoạt và thúc đẩy kinh tế khu vực phát triển.
“Trước nhu cầu của thực tiễn, thành phố đã cùng với Khu Quản lý đường bộ 2 kiểm tra thực tế và thống nhất kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam cho phép mở rộng lòng đường. Kinh phí dự kiến khoảng gần 60 tỷ đồng, bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ.
Bộ GTVT cũng đã đồng ý chủ trương về việc mở rộng tuyến đường nói trên. Rất mong Bộ quan tâm nhiều hơn nữa, sớm bố trí nguồn vốn đề việc mở rộng, chỉnh trang các tuyến đường được thực hiện đồng bộ”, ông Đức nói.
Lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ 2 (Cục Đường bộ Việt Nam) cũng cho hay, việc mở rộng mặt đường QL1 trong TP Vinh (gồm đường Mai Hắc Đế - Lê Lợi - Quang Trung) đã được khu đề xuất lên Cục Đường bộ Việt Nam và Bộ GTVT đưa vào kế hoạch đầu tư giai đoạn 2024-2025. Bộ cũng đã ghi nhận nhưng chưa có quyết định cuối cùng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận