Đường bộ

Tiến độ cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang hiện ra sao?

Những tháng vừa qua, mưa lớn kéo dài gây ảnh hưởng tới tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đang trong quá trình thi công. Máy móc "nằm im", công nhân "đói việc" là tình trạng chung của các nhà thầu trên toàn tuyến.

Thi công 1 năm, mưa 3 tháng...

Sáng 15/8, có mặt tại điểm thi công gói thầu 03-XL (Km 0+00 - Km 12+500) do Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công, PV Báo Giao thông ghi nhận tình trạng mưa kéo dài dẫn tới việc nhà thầu phải dừng hoạt động.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đào Ngọc Huấn, Chỉ huy trưởng công trường thi công gói thầu 03-XL cho biết: "Chúng tôi thi công đã được hơn 1 năm. Tuy nhiên kể từ sau 30/4, do địa hình trên khu vực thi công gói thầu tại địa bàn huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang thường xuyên mưa lớn và kéo dài. 

Vậy nên toàn bộ máy móc, thiết bị, nhân lực đã tạm dừng thi công khoảng hơn 3 tháng nay, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ, chất lượng công trình. Khối lượng thực hiện đến nay đạt khoảng 43% giá trị hợp đồng".

Tiến độ cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang hiện ra sao?- Ảnh 1.

Mưa lớn kéo dài khiến phần đất nền tại các công trình thi công luôn trong tình trạng nhầy nhụa, trơn trượt.

Cùng nằm trên địa bàn huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, gói thầu 04-XL (Km 12+500 - Km 19+120) do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Thuận An - TAG - Công ty CP Tập đoàn Xây dựng 168 Việt Nam và nhà thầu phụ Phương Đông thi công cũng bị ảnh hưởng ít nhiều bởi mưa lớn.

Ông Nguyễn Xuân Tùng, Giám đốc điều hành gói thầu 04-XL cho biết: "Mưa lớn triền miên khiến nước suối dâng cao làm trôi đường công vụ gây hưởng tới việc thi công. Mưa kéo dài cũng khiến cho đất nền ẩm dẫn đến không thể thi công.

Hiện, nhà thầu đã triển khai thi công gác dầm xong 3 cầu tại khu vực nút giao. 5/8 hầm chui đã được hoàn thiện, khối lượng đắp nền đạt khoảng 75%". Khối lượng thực hiện đến nay đạt khoảng 36% giá trị hợp đồng".

Tiến độ cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang hiện ra sao?- Ảnh 2.

Mưa lớn khiến nước suối dâng cao gây đứt phần đường công vụ tại gói 04-XL.

Tại gói thầu số 22 (Km 55+00 - Km 65+00, đoạn qua địa bàn xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) do Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập thi công, do mưa kéo dài, đơn vị đã dừng thi công khoảng được 1 tháng.

Ông Phùng Văn Bách, cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công trực tiếp tại gói thầu cho biết: "Từ ngày 15/7 đến nay (15/8), trên địa bàn xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang chỉ có 5 ngày nắng ráo. Đơn vị chúng tôi được chủ đầu tư bàn giao mặt bằng từ tháng 4, trong tháng 4,5,6 tỉ lệ mưa vào khoảng 60-70% số ngày/tháng. 

Hiện, nhà thầu đã đảm bảo được các hệ thống cấp nước, thoát nước, phục vụ tạm thời cho người dân và hệ thống thoát nước trên tuyến. 

Trên tuyến cũng đã thực hiện cào bóc hữu cơ, vận chuyển, đổ thải đất cấp 1, cấp 2 và đào nền đường trên tuyến để đắp và kết nối các phạm vi phục vụ cho thi công. Tuy nhiên, do thời tiết mưa kéo dài nên công tác thi công nền đường hiệu quả chưa cao. Hiện, khối lượng đến nay đạt khoảng 12% giá trị hợp đồng".

Tiến độ cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang hiện ra sao?- Ảnh 3.

Máy móc nằm "đắp chiếu" tại gói thầu số 23 đoạn qua địa bàn huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Tại gói thầu số 23 (Km 65+00 - Km 77+00, đoạn qua địa bàn xã Bạch Xa, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang), do Liên danh Công ty CP xây dựng và Đầu tư 122 Vĩnh Thịnh - 568 thi công, máy móc hiện cũng đang nằm im trên tuyến chờ ngày nắng.

Ông Đỗ Ngọc Hiên, cán bộ tư vấn giám sát hiện trường tại gói thầu số 23 cho biết: "Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn xã Bạch Xa mưa rất nhiều. Đặc biệt là trong 2 tuần vừa qua, ngày nào cũng có mưa. Nếu không mưa buổi sáng thì mưa vào buổi tối, khiến nhà thầu không thể thi công. Vậy nên, nhà thầu tập trung vào các việc đúc cấu kiện và làm các công việc liên quan đến bê tông như hầm chui, cống hộp. Hiện, khối lượng thực hiện tại gói thầu số 23 chỉ đạt khoảng 10% giá trị hợp đồng".

Máy móc nằm im, công nhân "đói việc"

Ghi nhận thực tế trên tuyến, PV Báo Giao thông quan sát thấy, tại công trường thi công của các nhà thầu trên tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang hiện vẫn im lìm, bất động, phần nền đất trên tuyến trơn trợt, máy móc han gỉ do lâu ngày không hoạt động.

Tại gói thầu 03-XL, 136 máy móc, thiết bị vẫn đang nằm trên tuyến, theo Chỉ huy trưởng đơn vị thi công, trước 1/5 đơn vị có 131 nhân lực, tuy nhiên đến nay số công nhân đã giảm hơn một nửa. Ở gói thầu 04-XL, hiện tại 85 thiết bị vẫn đang "nằm im trên tuyến", hơn 100 công nhân tại điểm thi công vẫn đang đợi có việc để làm.

"Trước mùa mưa, đơn vị thi công gói 04-XL huy động khoảng 217 thiết bị, hiện chỉ còn 85 thiết bị trên tuyến. Về giải pháp trước mắt, chúng tôi hiện đang đẩy nhanh công tác thông cây cầu qua phạm vi suối Quang Minh để kết nối tuyến, thuận tiện cho máy móc di chuyển, không phụ thuộc vào đường công vụ. 

Đồng thời ngay sau khi mùa mưa kết thúc, đơn vị sẽ dồn tổng lực để thi công các hạng mục trên công trường nhằm đảm bảo tiến độ theo hợp đồng đã ký kết", ông Nguyễn Xuân Tùng, Giám đốc điều hành gói thầu 04-XL cho hay.

Tại các gói thầu thuộc địa bàn tỉnh Tuyên Quang, các đơn vị thi công cũng cho biết đang tận dụng từng ngày nắng một và từng vị trí có công địa đủ điều kiện thi công, để huy động máy móc, tập trung đẩy nhanh các mũi thi công trọng điểm.

Tiến độ cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang hiện ra sao?- Ảnh 4.

Cỏ dại mọc trên thân máy móc đã han gỉ do lâu ngày không hoạt động.

Ông Hà Văn Sáng, Phó giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang cho biết: "Các đơn vị trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang không thể thi công được do ngày nào cũng mưa.  

Riêng phần nền đường, trời phải nắng 2-3 hôm, nền đất mới đảm bảo để các nhà thầu thi công không bị lún. Hiện, những ngày trời hửng nắng, nhà thầu chỉ thi công tạm các công trình thoát nước, hầm chui. Khi mùa mưa kết thúc, chủ đầu tư sẽ đôn đốc các nhà thầu thực hiện đẩy nhanh tiến độ, thực hiện thi công 3 ca, 4 kíp nhằm đảm bảo thời gian hoàn thiện dự án".

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang có tổng chiều dài 77km, tổng mức đầu tư 6.800 tỷ đồng.

Điểm đầu tại nút giao đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với QL2D, thuộc địa phận xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Điểm cuối tại Km 77+00, khớp nối với dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang.

Dự án thiết kế 2 làn xe cơ giới, thiết kế 7 nút giao liên thông và 3 nút giao bằng, xây dựng 96 hầm chui, 25 cầu. Trong đó 18 cầu trên đường cao tốc, 6 cầu trên nhánh nút giao liên thông vượt đường cao tốc, 1 cầu vượt trên đường ngang vượt cao tốc.

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) được triển khai nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, tăng tính kết nối liên vùng, tạo lập không gian phát triển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phấn đấu hoàn thành mục tiêu phát triển hệ thống hạ tầng đồng bộ.

>> Một số hình ảnh khác do PV Báo Giao thông ghi nhận:

Tiến độ cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang hiện ra sao?- Ảnh 5.

Trước mùa mưa, nhà thầu thi công gói 04-XL huy động 217 thiết bị, thế nhưng hiện chỉ còn 85 thiết bị trên tuyến.

Tiến độ cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang hiện ra sao?- Ảnh 6.

Xe cộ nằm ngổn ngang tại đoạn đầu tiên trên tuyến được thảm base.

Tiến độ cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang hiện ra sao?- Ảnh 7.

Lối vào công trường tại gói thầu số 22 nhầy nhụa bùn đất.

Tiến độ cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang hiện ra sao?- Ảnh 8.

Nhiều đoạn trên tuyến trên gói 03-XL vẫn chưa thành hình.

Tiến độ cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang hiện ra sao?- Ảnh 9.

Xe lu trở thành nơi để công nhân phơi lương thực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.