Xã hội

Tìm kiếm hộp đen, xác định nguyên nhân rơi máy bay quân sự tại Bình Định

07/11/2024, 11:39

Sau khi đưa các phi công về an toàn, lực lượng chức năng tiếp tục tìm kiếm vị trí máy bay quân sự bị rơi, tìm kiếm hộp đen để xác định nguyên nhân sự cố.

Trường hợp bất trắc, phải nhảy dù

Ngày 7/11, ghi nhận của PV Báo Giao thông, các lực lượng chức năng tiếp tục vào khu vực rừng núi trên địa bàn Tây Sơn, Bình Định để tìm kiếm vị trí máy bay quân sự bị rơi.

Vào gần 1h sáng cùng ngày, đại tá Nguyễn Văn Sơn và thượng tá Nguyễn Hồng Quân đều được đưa ra khỏi rừng an toàn. Sau khi thay quần áo, hai phi công này đều được đưa lên xe cứu thương đưa về Bệnh viện Quân y 13 để tiếp tục theo dõi, điều trị. Công tác tìm kiếm tại hiện trường đang được triển khai khẩn trương dù thời tiết mưa gió.

Tìm kiếm hộp đen, xác định nguyên nhân rơi máy bay quân sự tại Bình Định- Ảnh 1.

Thượng tá Nguyễn Hồng Quân được đưa xuống núi để kiểm tra sức khỏe và chăm sóc.

Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam trực tiếp có mặt tại hiện trường tìm kiếm hai phi công sau khi rơi máy bay và chỉ đạo tìm kiếm vị trí máy bay rơi để xác định nguyên nhân sự cố.

Trung tướng Sơn yêu cầu khẩn trương tổ chức tìm kiếm máy bay rơi. Sau đó sẽ giải mã hộp đen để tìm nguyên nhân sự cố.

"Khi kết thúc bài bay về hạ cánh, tại sao càng trước ra, càng trái ra mà càng phải không ra? Đây là trường hợp bất trắc, vô cùng phức tạp mà trong hướng dẫn của ngành là "phải nhảy dù". Theo đó, phi công phải lái đến khu vực vùng núi cách sân bay khoảng 20km để nhảy dù", trung tướng Sơn thông tin.

Tìm kiếm hộp đen, xác định nguyên nhân rơi máy bay quân sự tại Bình Định- Ảnh 2.

Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam Phạm Trường Sơn chỉ đạo tìm kiếm vị trí máy bay rơi, giải mã hộp đen để xác định nguyên nhân.

Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đánh giá rất cao công tác tìm kiếm của các lực lượng. Đặc biệt là sự phối hợp và triển khai nhanh chóng. Quá trình triển khai công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn do thời tiết mưa to, gió lớn, sông suối chảy rất siết, rừng sâu, đỉnh cao tới 800m.

Tuy nhiên, các đơn vị đã triển khai bằng nhiều phương pháp kỹ thuật như cho trực thăng tìm kiếm, các lực lượng đường bộ đi tất cả các hướng, triển khai hiệu quả và đã nhanh chóng tìm kiếm và đưa 2 phi công về an toàn.

"Tôi rất thương anh em trong tình huống mưa gió như thế, bằng nghị lực, bằng bản lĩnh, bằng đoàn kết của toàn lực lượng đã đưa anh em về an toàn. Lãnh đạo chính quyền địa phương rất nhanh chóng cùng phối hợp nhịp nhàng, làm việc rất chuyên nghiệp, hiệu quả", trung tướng Sơn chia sẻ.

Phối hợp tìm kiếm hai phi công thế nào?

Anh Nguyễn Văn Liển, Phó phi Đội trưởng, phi đội 1, Trung đoàn 940, người trong tổ tìm được 2 phi công cho hay, ngay sau khi nhận được nhiệm vụ, qua xác định được vị trí ban đầu nghi ngờ ở xã Vĩnh An, huyện Tây Sơn, các lực lượng bắt đầu cơ động lên khu vực để tìm kiếm. Khoảng 18h từ khu vực xã Vĩnh An, các lực lượng cơ động lên vị trí định vị, đến khoảng hơn 20h thì tìm được phi công Quân, và đến hơn 22h tìm thấy phi công Sơn.

Ông Phạm Tấn Tiến, Giám đốc Viettel Bình Định chia sẻ, nhận được chỉ đạo từ Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn, Viettel đã lập tức vào cuộc hỗ trợ tích cực trong việc xác định vị trí của hai phi công nhảy dù trước khi mất liên lạc.

Ông Tiến cho biết, ngay khi nhận được thông tin, bà Nguyễn Vũ Trà My, Giám đốc Khu vực II của Tổng công ty Mạng lưới Viettel đã trực tiếp chỉ đạo về mặt kỹ thuật để tổ chức cứu nạn nhanh nhất cho hai phi công. Viettel đã kiểm tra lịch sử hoạt động của thuê bao mà 2 phi công sử dụng, sau đó đội kỹ thuật tiến hành khoanh vùng và xác định khu vực khả năng cao nơi họ có thể đã nhảy dù xuống.

Tìm kiếm hộp đen, xác định nguyên nhân rơi máy bay quân sự tại Bình Định- Ảnh 3.

Định vị vị trí 2 phi công rơi.

Đội ngũ kỹ thuật đã khoanh vùng những trạm phát sóng gần vị trí 2 phi công. Sau đó, tiến hành các biện pháp kỹ thuật như xoay chỉnh hướng và góc ngẩng anten, tăng công suất phát tối đa của các trạm phục vụ, tận dụng các giải pháp phát sóng băng tần thấp để ưu tiên tập trung tăng cường hướng phủ sóng vào khu vực đồi núi và vị trí nghi ngờ phi công đáp trước đó. Đồng thời, tăng công suất trạm BĐH-0126 tại làng Giọt 1, xã Vĩnh An, huyện Tây Sơn lên bốn lần. Điều chỉnh góc anten để mở rộng vùng phủ sóng lên gấp 5 - 7 lần, đưa mạng 4G phủ tới khu vực đồi núi.

Nhờ những nỗ lực này, khoảng 16h30 cùng ngày, thượng tá Nguyễn Hồng Quân, một trong hai phi công đã bắt được sóng và thực hiện cuộc gọi đầu tiên. Nhà mạng ngay lập tức xác định tọa độ và phối hợp lực lượng tìm kiếm. Đến 19h57, đội cứu nạn đã tìm thấy thượng tá Quân.

Vào lúc 18h7, lực lượng cứu hộ nhận được tín hiệu từ cuộc gọi của đại tá Nguyễn Văn Sơn, phi công thứ hai trên máy bay. Từ thông tin này, vị trí của đại tá Sơn đã được xác định và đến khoảng 22h, đội cứu hộ cũng đã tiếp cận và tìm thấy ông.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.