Tìm vốn tiếp tục đầu tư tuyến metro số 5 TP.HCM - ảnh minh họa |
Hội thảo vừa diễn ra do Viện Nghiên cứu công nghệ đường sắt Hàn Quốc (VNCĐS), Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (Koica) tổ chức.
Ông Hoàng Như Cương, Phó trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, tuyến metro số 5 giữ vị trí quan trọng trong hệ thống đường sắt đô thị thành phố, kết nối với đường Nguyễn Văn Linh, cao tốc Bến Lức - Long Thành và là tuyến vòng nối kết các tuyến metro khác để về trung tâm thành phố. Tuyến metro số 5 cũng giữ vai trò liên kết vùng để từ thành phố đi đến các tỉnh lân cận như: Long An, Bình Dương, Đồng Nai.
Giai đoạn 2 của tuyến sẽ đầu tư thêm đoạn từ bến xe Cần Giuộc mới về ngã tư Bảy Hiền dài 14,56km, bao gồm 13 nhà ga (8 nhà ga ngầm và 5 nhà ga trên cao). Tư vấn Hàn Quốc tính toán tổng mức đầu tư giai đoạn 2 của tuyến ở mức hơn 2,1 tỷ USD, trong đó Chính phủ Hàn Quốc cam kết tài trợ 500 triệu USD. Phần vốn còn lại rất lớn nên thành phố sẽ phải huy động nguồn lực theo nhiều hình thức, trong đó có đối tác công tư và vay vốn ODA.
Cũng theo ông Cương, giai đoạn 1 tuyến metro số 5 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) dài 8,89km gồm 9 nhà ga (8 nhà ga ngầm và 1 nhà ga trên cao), tổng mức đầu tư hơn 1,56 tỷ USD đã sắp xếp được nguồn vốn từ các nhà tài trợ nước ngoài và vốn đối ứng trong nước. Hiện tại, Ban Quản lý đường sắt đô thị đang lấy ý kiến sở, ngành trình UBND thành phố để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trước khi trình Quốc hội cho chủ trương đầu tư.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận