Dường như mạng lưới đường sắt bị suy yếu của Đức đã nổi lên như một "đối thủ" quá xá bất ngờ, theo The New York Times.
Chậm và trễ giờ thường xuyên
Niclas Füllkrug, thành viên đội bóng đá Đức, đã từ nhà tới khuôn viên Adidas gần Herzogenaurach khá sớm. Herzogenaurach là một thị trấn đẹp như tranh vẽ ở Bavaria, nơi đội tuyển quốc gia Đức đang tập trung cho giải vô địch bóng đá châu Âu.
Đáng lẽ đến vào sáng thứ hai, nhưng Füllkrug đã tới nơi từ đêm chủ nhật, sau một hành trình hơn 480 km từ Hanover bằng tàu cao tốc của Deutsche Bahn, hãng tàu quốc gia Đức và cũng là doanh nghiệp tài trợ cho giải đấu.
Tuy nhiên, tàu chạy chẳng đúng giờ. Nhiều năm thiếu đầu tư vào cơ sở hạ tầng đã khiến cho Deutsche Bahn gặp một số vấn đề: chậm trễ và hủy chuyến. Ở một quốc gia nổi tiếng về sự chính xác, hiệu quả, người hâm mộ và cư dân đã lên tiếng cảnh báo hệ thống đường sắt có thể làm giảm uy tín cho giải đấu do Đức đăng cai.
Füllkrug không ngạc nhiên khi mình bị nhồi nhét vào toa tàu với những học sinh trung học đang đi du lịch và phải trả lời những câu hỏi của bọn trẻ về cuộc sống của đội tuyển quốc gia.
Những chuyến tàu tệ hại có khắp nơi
Người hâm mộ từ khắp châu Âu và Mỹ đã đến Đức. Và họ được trải nghiệm những thách thức đường sắt của quốc gia này.
Deutsche Bahn đã cung cấp vé tàu giảm giá "thân thiện với môi trường". Nhưng những yếu kém của hệ thống đường sắt đã xuất hiện rõ ràng ngay trước khi giải đấu bắt đầu.
Tại Gelsenkirchen, người hâm mộ từ Anh đã phải cuốc bộ gần 5 cây số để đến sân vận động sau khi xe điện - tramway dừng hoạt động.
Tại Stuttgart, người hâm mộ từ Hungary khi đến sân ga chính thì chỉ thấy một công trường xây dựng. Sau đó, họ còn bị lạc hướng bởi những đường hầm gỗ quanh co ở nơi được gọi là sân ga này.
Dù vậy, xe lửa tại một số thành phố lại hoạt động tốt. Tại Cologne, xe điện - tramway đã nhanh chóng giải tỏa đám đông sau trận đấu giữa Hungary với Thụy Sĩ.
Tuy nhiên, không thể nào biết được các chuyến tàu đường dài có đúng giờ hay không, với chỉ 63% đến đúng giờ trong tháng 5 vừa qua, so với 94% ở Áo và 87% ở Pháp.
"Bạn có thể đánh bại Đức, nhưng bạn sẽ thua Deutsche Bahn"
Hiệu suất của Deutsche Bahn thật đáng xấu hổ đến mức phóng viên Felix Dachsel của báo Der Spiegel cho rằng cần phải xin lỗi bằng 21 ngôn ngữ sử dụng trong giải đấu.
Ông viết một cách khôi hài: "Bạn có thể đánh bại Đức, nhưng bạn sẽ thua Deutsche Bahn".
Những người chỉ trích đã đổ lỗi cho nhiều thập kỷ thiếu đầu tư. Được thành lập năm 1994 qua sự hợp nhất đường sắt quốc gia Đông với Tây Đức, Deutsche Bahn đã gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu.
Tuy nhiên, khi Đức tổ chức một giải đấu lớn hồi năm 2006, hệ thống đường sắt đã rất hiệu quả. Ngày nay, người hâm mộ coi thời gian biểu của tàu lửa chỉ mang tính tham khảo.
Deutsche Bahn dự tính sẽ xin lỗi những người hâm mộ bị mắc kẹt khiến họ không xem được trận đầu mong muốn và bồi thường cho họ.
Trong khi đó, chính phủ Đức đã đồng ý dành ra 40 tỷ euro để nâng cấp mạng lưới đường sắt, với công trình trên các tuyến đường chính dự kiến bắt đầu sau khi EURO 2024 kết thúc vào ngày 15 tháng 7 tới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận