Cảnh báo thiếu lao động khu vực phía Nam
Chưa có con số thống kê chính xác nhưng theo ước tính đã có trên dưới 50.000 người là công nhân, lao động tự do khu vực TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương ồ ạt về quê trong những ngày vừa qua. Cộng với số lao động đã rời các địa phương này trước đó, dự báo sắp tới khi các doanh nghiệp (DN) hoạt động trở lại, sẽ xuất hiện tình trạng khan hiếm lao động, đặc biệt là dịp cuối năm. Đây là bài toán đang khiến các DN khu vực phía Nam đau đầu.
Trang nhất Báo Giao thông số 122 ra ngày 11/10/2021
Không để “cát cứ” trong phòng chống dịch
Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, gần đây, lãnh đạo Chính phủ đã nêu ra quan điểm rất phù hợp với tình hình khi chuyển sang trạng thái “thích ứng an toàn”. Tuy nhiên trong khuôn khổ tư duy của nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều địa phương vẫn chưa thay đổi kịp để thích ứng. Xem chi tiết
Quy trách nhiệm mới hết “đẻ” ra quy định riêng
Thời gian vừa qua, dù Chính phủ đã có chỉ đạo; các bộ, ngành như GTVT, Y tế đã có hướng dẫn rất cụ thể nhưng tại nhiều địa phương vẫn có tình trạng cát cứ, gây khó khăn, tốn kém cả về thời gian, tiền bạc, chi phí cơ hội cho doanh nghiệp, người dân.
Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn tài chính tiền tệ Quốc gia, để giải quyết vấn đề này phải thúc đẩy cả “điều kiện cần” và “điều kiện đủ”.
Thay đổi cách xác định loại xe để tính giá vé BOT, ai hưởng lợi?
Bộ GTVT đang lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 35/2016 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ. Thay vì theo tải trọng thiết kế ghi trong giấy đăng ký, giá vé từng loại xe sẽ được tính theo giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện.
Mở cửa kinh tế, những đòi hỏi từ thực tế:
DN muốn kế hoạch mở cửa rõ ràng, cụ thể
Quay cuồng sắp xếp kế hoạch, dây chuyền, nhân công để giữ đơn hàng, doanh nghiệp mong muốn các địa phương nhanh chóng mở cửa trở lại, tạo hành lang để họ được chủ động, linh hoạt kế hoạch sản xuất nhằm giữ đơn hàng, giữ khách, giữ thị trường…
Bay nội địa vẫn “tắc” trong ngày đầu mở lại
Lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết trong ngày 10/10, các hãng được cấp phép là 20 chuyến, tuy nhiên số chuyến thực hiện chưa được 1/3. Lý do xuất phát từ “hàng rào kỹ thuật” do địa phương lập nên, hoặc địa phương chưa có hướng dẫn cụ thể về cách ly. Xem chi tiết
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm khôi phục vận tải khách
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Công điện số 1322/CĐ-TTg ngày 10/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Xem chi tiết
Có nên áp điều kiện khách đi tàu hỏa như tàu bay?
Một số địa phương đề nghị áp điều kiện khách đi tàu hỏa chặt chẽ như đi máy bay để phòng, chống dịch bệnh và sớm khởi động lại tàu khách. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, với tỷ lệ tiêm vaccine 2 mũi trên cả nước còn quá thấp, việc này khó khả thi.
Chủ tịch phường thời Covid-19:
Cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn
Đến nay, TP.HCM nới lỏng giãn cách xã hội, dần tiến tới trạng thái “bình thường mới”. Hà Nội sau những nỗ lực rất lớn cũng đã kiểm soát được dịch bệnh, nhiều ngày không có ca nhiễm. Nhiều địa phương khác cũng đã bắt đầu mở cửa trở lại…
Thành quả này có đóng góp rất lớn từ mỗi “chiến sĩ” - những người dân và từng “pháo đài” - các tổ dân phố, xã, phường. Không ít người trong số họ đã ngã xuống trong cuộc chiến chống dịch. Xem chi tiết
Quảng Ngãi: “Cát tặc” rầm rộ rút ruột sông Trà Khúc
Mỗi ngày, hàng chục ghe, thuyền đua nhau hút cát trái phép trên sông Trà Khúc đoạn ngay giữa trung tâm TP Quảng Ngãi gây hàng loạt hệ lụy: Thất thoát tài nguyên, mất an ninh trật tự, ATGT… nhưng lãnh đạo UBND thành phố lại bảo “không đáng kể” (?!).
Và nhiều thông tin hấp dẫn khác trên Báo Giao thông số ra hôm nay, mời độc giả đón đọc!
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận