Trang nhất Báo Giao thông số đặc biệt Khát vọng hùng cường
Khát vọng hùng cường
Thấm thoát đã 46 năm trôi qua kể từ Đại thắng Mùa Xuân năm 1975, non sông liền một dải, Bắc - Nam sum họp một nhà. Sau gần nửa thế kỷ đất nước thống nhất, Việt Nam đã đạt được rất nhiều thành tựu. Từ chỗ thu nhập bình quân đầu người chỉ vỏn vẹn 80USD (năm 1980), thua cả Lào và Campuchia, sau đó là 250USD những năm đầu đổi mới. Năm 2020, con số này là hơn 2.750USD, tăng hơn 30 lần sau giải phóng. Xem chi tiết
Ký ức hai lần tổng tuyển cử lịch sử
Nếu như cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên vào năm 1946 đã chính thức hóa về mặt pháp lý Nhà nước và Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, thì cuộc Tổng tuyển cử năm 1976 lại mang ý nghĩa chính thức hóa việc thống nhất nước nhà. Hai mốc son này đã thể hiện và khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam.
Đất nước hùng cường phải bắt đầu từ con người
“Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách”. Câu nói của người xưa luôn vẳng bên tai những người Việt Nam yêu nước. Có thể hiểu câu này là: Quốc gia thịnh hay suy thì mọi người đều phải chịu trách nhiệm về điều đó.
Kỳ vọng bứt phá từ bộ máy Chính phủ sau kiện toàn
Bộ máy Chính phủ vừa được kiện toàn với người đứng đầu là Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng 12 thành viên mới. Trong số này, nhiều Bộ trưởng tuổi còn trẻ, nhiều kinh nghiệm công tác, được đào tạo bài bản... Tiếp nối thành công trước đây, đâu là những nhiệm vụ mà Chính phủ sẽ ưu tiên thực hiện, để không chỉ hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn trước mắt, mà còn tạo tiền đề cho sự bứt phát, phát triển ở các giai đoạn tiếp theo? Báo Giao thông trao đổi với PGS. TS. Trần Hoàng Ngân, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng xung quanh vấn đề này. Xem chi tiết
Hiến kế hiện thực hóa khát vọng hùng cường
Nghị quyết Đại hội Đảng XIII đặt ra mục tiêu, đến năm 2025 đưa đất nước vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Làm thế nào để hiện thực hóa được các mục tiêu trên? Báo Giao thông ghi nhận ý kiến một số chuyên gia kinh tế xung quanh vấn đề này. Xem chi tiết
Khát vọng nối thông đường mang tên Bác
Đường Hồ Chí Minh là công trình tầm cỡ quốc gia, mang theo khát vọng phát triển đất nước thời kỳ đổi mới. Việc nối thông toàn tuyến đường mang tên Bác từ Pắc Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) là khát vọng cháy bỏng của nhiều thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT và người dân nơi dự án đi qua… Xem chi tiết
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông:
Đầu tư đường cao tốc tạo đột phá hạ tầng giao thông
Bộ GTVT đang tập trung đầu tư xây dựng để sớm nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam, đồng thời đặt mục tiêu đột phá đến năm 2030 cả nước sẽ có 5.000km đường cao tốc. Báo Giao thông trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông về những kế hoạch và giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu này.
Hà Nội huy động gần 30.000 tỷ đầu tư bãi xe ngầm thế nào?
Theo quy hoạch vừa được HĐND TP Hà Nội thông qua, đến năm 2025, Hà Nội sẽ xây dựng 204 dự án bãi đỗ xe công cộng, tập trung tại khu vực nội đô với tổng mức đầu tư khoảng 29.872 tỷ đồng, chủ yếu bằng nguồn vốn xã hội hóa. Vậy cách nào để Hà Nội hút được số vốn này, trong khi hầu hết các dự án trước đó vẫn nằm trên giấy? Xem chi tiết
Thủ Đức cần gì để thành “siêu đô thị” hiện đại?
Tính đến nay, TP Thủ Đức ra đời vừa tròn 4 tháng. Đây là khoảng thời gian chưa phải là dài, chỉ mới đủ để từng bước hoàn thiện bộ máy chính quyền các cấp. Nhìn tổng thể Thủ Đức vẫn cần thêm nhiều thời gian, nguồn lực mang tính đột phá để phát triển với kỳ vọng về một “siêu đô thị” hiện đại. Xem chi tiết
Thần tốc khôi phục đường sắt Bắc - Nam sau thống nhất
Giữa bộn bề khó khăn, thiếu thốn sau khi đất nước thống nhất, những người thợ Công trình đường sắt thần tốc thi công trên đại công trường khôi phục tuyến đường sắt Bắc - Nam, giữ mạch máu giao thông quan trọng bậc nhất của đất nước lúc bấy giờ.
Cảm ơn người lao động bằng hành động thiết thực
Với những người lao động, sự quan tâm kịp thời và những món quà dù nhỏ của công đoàn là nguồn động viên to lớn giúp họ vươn lên, vượt qua khó khăn, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, công việc…
Doanh nhân Trần Quốc Quân: “Tôi cám ơn 3 lần phá sản, nợ nần”
Về Việt Nam “trốn” dịch Covid-19, song hệ thống doanh nghiệp của doanh nhân Trần Quốc Quân (SN 1958) tại Ba Lan vẫn hoạt động nền nếp, ổn định. Vị doanh nhân đã từng 3 lần rơi vào cảnh phá sản, nợ nần trải lòng với Báo Giao thông về những thăng trầm, bài học trên đường trở thành doanh nghiệp triệu USD nơi xứ người.
Kênh đầu tư nào đang "đẻ" lãi cao nhất?
Tiền gửi ngân hàng lãi suất thấp nên tiền đã và đang được đổ sang các kênh đầu tư có cơ hội và lợi nhuận cao hơn, trong đó có bất động sản và chứng khoán. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, đầu tư thế nào để đạt hiệu quả không phải là bài toán đơn giản. Xem chi tiết
Chuyện ly kỳ những chuyến cứu nạn giờ mới kể
Trong thiên tai, giữa sự cố bất thường, những người lính nhận nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn (TKCN) luôn sẵn sàng lên đường, bất kể hiểm nguy, thậm chí phải hy sinh cả tính mạng. Quá trình ấy, có những chuyện ly kỳ mà nhiều khi rất khó lý giải.
Hậu trường phục chế xe Jeep đưa Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng
11h30 ngày 30/4/1975, chiếc xe Jeep mang biển số 15770 đã đưa Tổng thống Chính phủ Việt Nam Cộng hòa (VNCH) từ Dinh Độc Lập sang Đài Phát thanh để tuyên bố đầu hàng vô điều kiện. Chiếc xe là “nhân chứng” của thời khắc chấm dứt chiến tranh, thống nhất đất nước.
Siêu mẫu Vũ Thu Phương: Lấy chồng đại gia để “đào mỏ” là thiển cận
Kết hôn với doanh nhân giàu có người Campuchia gốc Việt Trần Thanh Hải, nhưng Vũ Thu Phương vẫn bận rộn ngược xuôi cho các công việc từ kinh doanh tới nghệ thuật. Với cô, tự chủ và độc lập mang tới tự do, hạnh phúc.
"Thần y” của đội tuyển bóng đá Việt Nam
Vẻ ngoài lãng tử, khỏe khoắn và thường trực nụ cười khiến nhiều người ngỡ ngàng khi biết “thần y” Choi Ju Young đã ở tuổi 70. Sự lạc quan, yêu đời và việc dành mọi tâm huyết cho ngành vật lý trị liệu nói chung và điều trị chấn thương cho đội tuyển Việt Nam tạo cho ông Choi một động lực sống tích cực và đúng nghĩa.
Elon Musk làm thế nào để thế giới tin mình “không bị điên”?
“Tesla sẽ đấu tranh vì cuộc cách mạng ô tô điện”; “Chúng tôi sẽ sản xuất xe điện hợp túi tiền”; “Chúng tôi sẽ không dừng lại chừng nào tất cả xe hơi trên phố đều là xe điện”… Đây là những tuyên bố thể hiện khát vọng điện hoá ngành ô tô thế giới của tỷ phú, nhà thiết kế, kỹ sư trẻ tuổi người Mỹ gốc Phi - Elon Musk. Vị doanh nhân này hiện là Giám đốc điều hành (CEO) của hãng xe có giá trị lớn nhất hành tinh - Tesla.
Và nhiều thông tin hấp dẫn khác trên Báo Giao thông số ra hôm nay, mời độc giả đón đọc!
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận