Tính đến ngày thứ 10, công tác tìm kiếm Su-30MK2 và máy bay CASA-212 đã đạt được nhiều kết quả đáng chú ý. |
Sau 10 ngày, công tác tìm kiếm, cứu nạn máy bay Su-30MK2 máy bay CASA-212 đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Cùng nhìn lại toàn cảnh 10 ngày tìm kiếm máy bay Su-30MK2 và CASA-212.
Sáng 14/6, chiếc Su 30MK2 xuất phát từ sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa thực hiện bay huấn luyện theo kế hoạch. Đến khoảng 7g50 ngày 14/6, máy bay mất liên lạc với Sở chỉ huy.
Vị trí máy bay Su30MK2 mất liên lạc, theo Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân chủng PK-KQ là trên vùng biển Diễn Châu, Nghệ An. Ngay sau khi nhận được thông tin, quân chủng phòng không không quân và các lực lượng cứu nạn đã phối hợp để tìm máy bay này. Ngoài ba tàu của Hải đội 2 còn có hơn 10 tàu cá lớn cá lớn của ngư dân và các lực lượng khác cũng đang có mặt trên biển để tìm kiếm, cứu nạn chiếc máy bay mất tích.
Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn cho biết hai phi công trên máy bay mất tích là Thượng tá Trần Quang Khải - Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn không quân 923 thuộc Sư đoàn không quân 371 và Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, phi đội trưởng, là phi công của Trung đoàn 927 được tăng cường về Trung đoàn 923 để bay huấn luyện, tiếp cận với máy bay tiêm kích mới, hiện đại.
Đúng 13h30 phút ngày 15/6, phi công Su-30MK2 Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường đã được tàu biên phòng BP 349801 đưa vào bờ an toàn tại cầu cảng Hải Đội 2, Bộ đội Biên phòng Nghệ An.
Sau đó, vào khoảng 12h30 phút ngày 16/6, trong lúc tham gia tìm kiếm phi công Trần Quang Khải, máy bay tuần thám CASA 212 mang số hiệu 8983 bị mất liên lạc gần khu vực đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng)
Cơ trưởng của chuyến bay này là Đại tá Lê Kiêm Toàn, lữ đoàn trưởng Lữ đoàn không quân 918. Chiếc máy bay CASA 212 của lữ đoàn có xuất xứ từ Tây Ban Nha.
Ngay sau khi có tin báo sự việc trên, tàu của một số đơn vị đã cơ động đến vị trí máy bay CASA 212 mất liên lạc.
Từ ngày 16-17/6: 42 tàu của các lực lượng Việt Nam và hàng trăm tàu cá ngư dân tham gia tìm kiếm máy bay CASA. Bộ Quốc phòng cũng huy động trang thiết bị hiện đại nhất tham gia tìm kiếm.
Đến chiều tối ngày 16/6, ở hướng Tây Bắc của vị trí này, lực lượng tại thực địa đã vớt được một số mảnh vỡ. Ngay trong đêm 16/6, các hoạt động tìm kiếm vẫn được triển khai tích cực.
Ngày 20/6, tàu Hải quân 888 rà quét trong khu vực 25 hải lý vuông tại khu vực nghi vị trí máy bay Casa-212 rơi đã phát hiện vật thể có kích thước 13x4 m trong vùng tìm kiếm máy bay CASA, độ sâu 60 m.
Sáng ngày 22/6, thông tin từ cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng cho biết, lực lượng chức năng đang tìm kiếm hộp đen máy bay CASA-212 - chiếc máy bay chở 9 người đã gặp nạn trưa 16/6, khi đang trên đường tìm kiếm cứu nạn chiếc Su-30MK2 và phi công Trần Quang Khải.
Nếu tìm thấy các mảnh vỡ cùng với hộp đen của máy bay CASA - 212, tất cả mảnh vỡ cùng hộp đen máy bay sẽ được đưa về phòng chuyên môn để các chuyên gia, đại diện tập đoàn Airbus cùng phân tích, xem xét đánh giá tình hình, dựng lại sự cố của máy bay dưới sự giám sát chặt chẽ của Bộ Quốc phòng.
Khoảng 16h chiều nay (23/6), các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Bộ Quốc phòng, các đơn vị và ngư dân tham gia đã xác định chính xác vị trí máy bay CASA-212 số hiệu 8983 rơi.
Lực lượng tìm kiếm cũng đã tìm thấy động cơ cánh quạt và thân máy bay có ghi rõ số hiệu 8983.
Đặc biệt, tại khu vực tìm kiếm, các lực lượng cứu nạn đã tìm thấy một số thi thể, được xác định là thành viên của phi hành đoàn. Các lực lượng tìm kiếm sau đó đã tiếp tục thu được các mảnh vỡ của máy bay CASA-212 tại hiện trường.
Cũng trong chiều 23/6, tại Bộ Quốc phòng, Thường vụ Quân ủy Trung ương đã họp với Bộ Tổng Tham mưu và các cơ quan chức năng chỉ đạo các biện pháp quyết liệt nhất để tìm kiếm, cứu nạn.
Tối 24/6, Thường vụ Quân uỷ T.Ư Bộ Quốc phòng chính thức gửi thông báo về kết quả tìm kiếm, cứu nạn máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 và máy bay CASA-212 số hiệu 8983 và xác nhận 9 quân nhân trên máy bay CASA-212 rơi ở vịnh Bắc bô hôm 16/6 đã hy sinh.
Sau 9 ngày tìm kiếm máy bay Su-30MK2 và 7 ngày tìm kiếm máy bay CASA-212, đến chiều ngày 24/6, nhiệm vụ tìm kiếm, trục vớt, cứu hộ 2 máy bay trên đã có kết quả bước đầu.
Đối với máy bay Su-30MK2 và các phi công: Đã xác định được máy bay Su-30MK2 rơi tại Đông Bắc Cửa Vạn, Nghệ An khoảng 25 hải lý. Tại khu vực này, đã thu được các mảnh vỡ của phần mũi máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585; hiện đang tiếp tục tìm kiếm, trục vớt hộp đen và các bộ phận còn lại của máy bay.
Lực lượng tìm kiếm cũng đã tìm thấy thi thể phi công Đại tá Trần Quang Khải, đưa vào đất liền, tổ chức Lễ tang trang nghiêm; đồng thời làm tốt công tác chính sách hậu phương gia đình; Cứu được phi công Nguyễn Hữu Cường, hiện đang được chăm sóc, điều trị, sức khỏe hồi phục tốt.
Đối với máy bay CASA-212 và Tổ bay gồm 9 người, lực lượng chức năng đã xác định máy bay CASA-212 rơi tại vị trí cách đường phân định về phía Tây khoảng 2,7 hải lý, Nam Đông Nam đảo Bạch Long Vĩ khoảng 15 hải lý.
Tại khu vực này, ở độ sâu 50 - 60m, đã trục vớt được các bộ phận chủ yếu của máy bay gồm thân, đuôi, cánh quạt, động cơ, các chi tiết kỹ thuật, khí tài, vật dụng cá nhân của các thành viên Tổ bay; Cũng tại vị trí máy bay gặp nạn, đã vớt được các thi thể rơi cùng máy bay. Qua giám định của cơ quan pháp y Quân đội, đây là những thi thể của thành viên Tổ bay.
Theo Quân uỷ T.Ư, 9 thành viên Tổ bay CASA-212 đã cùng máy bay rơi xuống biển, toàn bộ cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh.
Về kế hoạch tiếp theo, Bộ Tổng Tham mưu tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tổ chức, tìm kiếm thi thể phi hành đoàn, trục vớt các bộ phận còn lại của máy bay Su-30MK2 và máy bay CASA-212; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng trục vớt, cứu hộ, nhất là trong điều kiện thời tiết tiếp tục diễn biến xấu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận