Theo nguồn tin của Báo Giao thông, Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hỏa tốc gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố về việc chấn chỉnh việc kiểm tra thực tế đối với hàng hóa quá cảnh.
Tổng cục Hải quan cho biết, thời gian qua đã nhận được phản ảnh vướng mắc của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa quá cảnh, cũng như phản ánh trên báo chí về việc một số Chi cục Hải quan cửa khẩu thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra thực tế hàng hóa quá cảnh quá mức cần thiết làm kéo dài thời gian thông quan hàng hóa, tăng chi phí lưu kho bãi, gây bức xúc cho doanh nghiệp, đặc biệt là hàng hóa quá cảnh đi Campuchia.
Về việc này, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố cần thực hiện nghiêm quy định về hàng hóa quá cảnh theo Hiệp định quá cảnh hàng hóa giữa Việt Nam và các nước như Campuchia (2013), Lào (2009), Trung Quốc (1994) và Điều 43 Nghị định số 08, Thông tư số 38 được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 39 của Bộ Tài chính.
Một số doanh nghiệp logistics vừa "tố" cán bộ Hải quan TP.HCM kiểm tra thực tế hàng hóa quá cảnh quá mức cần thiết
Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu, hàng hóa quá cảnh phải được giám sát bằng seal định vị trong quá trình vận chuyển chịu sự giám sát hải quan từ cửa khẩu nhập đến cửa khẩu xuất, đi đúng tuyển đường, thời gian quy định. Chi cục Hải quan cửa khẩu nhập và cửa khẩu xuất phải phối hợp giám sát chặt chẽ hàng hóa trong quá trình vận chuyển, lưu giữ trên lãnh thổ Việt Nam.
Ngoài ra, các Cục Hải quan cũng được chấn chỉnh, không kiểm tra tràn lan, chỉ kiểm tra thực tế trên cơ sở đánh giá rủi ro, xác định hàng quá cảnh có dấu hiệu vi phạm cụ thể.
“Khi làm thủ tục xuất quá cảnh tại của khẩu xuất, Chi cục Hải quan kiểm tra, đối chiếu thông tin, nếu phát hiện phương tiện chứa hàng, niêm phong hải quan có dấu hiệu không đảm bảo nguyên trạng, phương tiện vận chuyển đi không đúng lộ trình, thời gian, tắt tín hiệu định vị thì thực hiện kiểm tra thực tế hàng hóa”, văn bản nêu rõ.
Theo đó, trong quá trình kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan, nếu phát hiện hàng hóa quá cảnh có vi phạm pháp luật thì việc xử lý vi phạm theo quy định tại Nghị định số 128 và và các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khác có liên quan,.
Trường hợp phát hiện hành vi giả mạo xuất xứ Việt Nam thì xử lý vi phạm, tịch thu hàng hóa quá cảnh theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 128, hoặc có thông tin người nhận hàng có địa chỉ tại Việt Nam thì phải điều tra, xác minh và xử lý theo kết quả điều tra, xác minh, không để bỏ lọt hành vi vi phạm.
Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo trên, trường hợp phát hiện công chức, lãnh đạo đơn vị thực hiện không đúng thì xem xét xử lý trách nhiệm theo quy định.
Trước đó, phản ánh tới Báo Giao thông, các DN tố Cán bộ Cục Hải quan TP.HCM gây khó dễ với thủ tục quá cảnh.
Đây là các DN vận tải hàng hoá container đường thủy qua biên giới giữa Việt Nam và Campuchia từ các cảng khu vực TP.HCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đi Phnôm Pênh và ngược lại.
Theo phản ánh của các DN, tuyến hàng hóa này đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các DN này cho rằng nguyên nhân là do một số cán bộ tại Chi cục Hải Quan Khu vực I, Cục Hải Quan TP.HCM đã cố ý gây khó khăn, phiền hà DN khi thực hiện kiểm tra thực tế thủ công kéo dài số lượng lớn container hàng hóa quá cảnh đi Campuchia bằng đường thủy nội địa.
Đơn cử, thời gian từ lúc container bị tạm ngừng thông quan đến lúc hoàn thành kiểm hóa kéo dài trung bình từ 15 đến 45 ngày. Việc này làm kéo dài thời gian hoàn thành giấy tờ hành chính để thông quan cho lô hàng, phát sinh chi phí kiểm hóa, lưu container, lưu bãi, chưa kể kiểm hóa thành nhiều lần, khách hàng, đối tác rất bất bình...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận