Hàng không

Tổng giám đốc Vietnam Airlines thông tin vụ máy bay từ Nhật về bị dọa bắn

07/01/2022, 17:37

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết đã tính đến việc đưa phi công sang Nhật để thay thế nếu tổ bay bị ảnh hưởng tâm lý.

Rocket hạng nặng mới có thể bắn hạ máy bay ở độ cao 10 nghìn mét

Thông tin về việc máy bay Vietnam Airlines bị dọa bắn hôm 5/1, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết, cơ quan chức năng Nhật Bản vẫn đang điều tra. Cơ quan chức năng của Việt Nam cũng đã vào cuộc và đang phối hợp với phía Nhật Bản.

"Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức. Bước đầu chúng tôi chỉ được biết là số điện thoại của nghi phạm gọi đến chi nhánh Vietnam Airlines đe dọa bắn hạ máy bay là ở phía Bắc của Nhật Bản", ông Hà thông tin.

img

Hình ảnh tổ tiếp viên chuyến bay VN5311 hỗ trợ hành khách khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Fukuoka

“Cảnh sát đã đến chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản để làm việc với các nhân viên ở chi nhánh và nắm tình hình”, ông Hà cho hay.

Là người trực tiếp tham gia điều hành và xây dựng các phương án ứng phó khẩn nguy khi máy bay bị đe dọa an ninh, ông Hà chia sẻ: "Vụ việc đã uy hiếp an toàn hàng không, nhưng không phải là quá cao".

“Chúng tôi rất tin tưởng vào hệ thống an ninh hàng không nói chung của Nhật Bản. Tôi cho rằng, các đối tượng vượt qua được hàng rào an ninh của Nhật không phải dễ. Hơn nữa, tình huống đe dọa an ninh này chưa từng xảy ra.

Việc bắn hạ máy bay cũng khó, bởi khi đó máy bay đã bay bằng ở độ cao hơn 10.000 m. Cơ quan an ninh đánh giá, nếu bắn hạ máy bay cự ly đó thì phải sử dụng rocket hạng nặng. Tuy nhiên, các thông tin liên quan tới an ninh an toàn đều phải xử lý, mọi trường hợp đều không được phép lơ là, chủ quan", ông Hà nói.

Hành khách chỉ biết hạ cánh xuống sân bay Fukuoka vì... lý do kỹ thuật

Về quy trình khẩn nguy, ông Hà cho hay, tình huống khẩn nguy được thông báo tới tổ bay từ nhà chức trách và cơ quan không lưu của Nhật Bản. Từ đó, tổ bay xin huấn lệnh của nhà chức trách sân bay nơi gần nhất để hạ cánh khẩn cấp.

“Thời điểm đó, trên chuyến bay có 47 hành khách, trong đó có 3 khách người Nhật và 44 khách Việt, bao gồm cả trẻ nhỏ. Phi hành đoàn có 15 người, trong đó có 12 tiếp viên và 3 phi công (2 cơ trưởng).

Theo chỉ đạo từ nhà chức trách Nhật Bản, tổ bay được lệnh thông báo với hành khách lý do kỹ thuật và máy bay sẽ hạ cánh xuống Fukuoka. Thông báo phát đi như vậy để đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối, trấn an tâm lý hành khách và tránh xảy ra tình huống bị rối loạn trên máy bay, cũng như kế hoạch ứng phó.

Cùng lúc, chúng tôi làm việc với đơn vị mặt đất tại sân bay Fukuoka để sẵn sàng sơ tán hành khách rời máy bay, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, trường hợp phải ở lại Fukuoka cũng có phương án về khách sạn lưu trú…

Chuyến bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Fukuoka. Sau 2 tiếng nhà chức trách kiểm tra an ninh không phát hiện dấu hiệu nghi vấn, chuyến bay đảm bảo an toàn. Máy bay được tiếp nhiên liệu, bơm dầu và tiếp tục hành trình bay về Việt Nam”, Tổng giám đốc Vietnam Airlines thông tin.

Tổ bay đã thực hiện rất tốt quy trình khẩn nguy

Nói về thành viên tổ bay, ông Hà chia sẻ, trong những tình huống như vừa rồi, việc quan trọng nhất là phải thông báo thật rõ ràng thông tin với tổ lái. Nếu phi công bị tâm lý hoặc mất bình tĩnh sẽ rất nguy hiểm cho máy bay và hành khách.

“Thành viên tổ lái thực hiện chuyến bay VN5311 từ Nhật Bản về Việt Nam có 3 người, đều là người Việt, trong đó có 2 cơ trưởng và một cơ phó. Đây là các phi công thuộc đội bay Boeing, rất dày dạn kinh nghiệm, thường xuyên cầm lái các chuyến quốc tế và thông thuộc đường bay. Cơ trưởng chỉ huy có số giờ bay tích lũy là 24.615 giờ, cơ trưởng thứ hai có 11.986 giờ bay và cơ phó có số giờ bay là 1.499 giờ.

Khi xảy ra sự việc ngày 5/1, chúng tôi cũng tính cả việc nếu tổ bay bị ảnh hưởng tâm lý sẽ phải thay thế. Do ở Fukuoka không có nhân sự phi công tại chỗ nên chúng tôi đã lên phương án đưa phi công bay từ Việt Nam sang. Tuy nhiên, tổ bay VN5311 có tâm lý ổn định và xử lý rất tốt", ông Hà thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.