Vì sao ông Biden rốt ráo xây lại cầu?
Phát biểu tại Nhà Trắng, ngay sau vụ sập cầu ở thành phố Baltimore, bang Maryland (Mỹ), Tổng thống Biden nhấn mạnh: "Chính phủ liên bang sẽ chi trả toàn bộ chi phí xây lại cầu".
Theo hãng tin CNN, chi khí để xây lại cầu rơi vào khoảng 60,3 triệu USD. Nguồn vốn có thể trích từ luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng. Đây vốn là một trong những thành tựu lập pháp quan trọng của Tổng thống Mỹ Joe Biden và vừa được thông qua vào năm 2021, cho phép sử dụng 550 tỷ USD đầu tư liên bang vào các dự án cơ sở hạ tầng mới.
Số tiền này sẽ được giải ngân trong khoảng thời gian 5 năm, do đó sẽ có nguồn vốn cho đến năm 2026.
Phần lớn số vốn đầu tư sẽ được chuyển qua Bộ Giao thông Vận tải Mỹ và được trao cho các tiểu bang cùng các dự án hàng năm thông qua hai phương thức.
Trước hết, một số vốn sẽ được chuyển đến các tiểu bang (qua phương pháp đầu tư theo công thức) thường dùng để tài trợ cho các dự án cầu, đường cao tốc và Nhà nước sẽ lựa chọn các dự án này.
Theo Viện Brookings, nhìn chung, riêng trong tháng 11/2023, đã có 47% các khoản đầu tư theo công thức, được cấp từ luật cơ sở hạ tầng.
Nhưng còn có nhiều nguồn vốn khác cũng như các chương trình tài trợ cạnh tranh, ở đó các cộng đồng có thể đăng ký xin cấp vốn đối với từng dự án cụ thể.
Sở dĩ Tổng thống Mỹ muốn rốt ráo xây dựng lại cầu vì Key là cây cầu dài nhất ở khu vực đô thị Baltimore có chiều dài gần 3 km. Cây cầu được khánh thành vào tháng 3/1977 và là một trong những tuyến đường huyết mạch đông đúc nhất của Mỹ.
Việc cây cầu sập chắn ngang sông Patapsco sẽ làm tê liệt hoạt động lưu thông trên câu cũng như luồng hàng hải của tàu thuyền từ cảng Baltimore.
Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Phòng Thương mại Maryland Mary D. Kane cho biết có 35.000 người sử dụng cầu Francis Scott Key để đi lại hàng ngày và cảng Baltimore tạo ra hơn 15.000 việc làm trực tiếp.
Trong khi đó Baltimore là cảng lớn thứ 9 của Mỹ xét về lượng hàng hóa quốc tế, xử lý khoảng 52,3 triệu tấn hàng với tổng giá trị khoảng 80,3 tỉ USD trong năm 2023.
Hoạt động tại cảng Baltimore bị đảo lộn
Theo truyền thông Mỹ, sau khi phải đóng cửa vì vụ sập cầu, hoạt động tại cảng Baltimore đang bị đảo lộn.
Tờ New York Times nhận định các nhà chế tạo xe hơi, khai thác than đá sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất, bởi cảng Baltimore là một trong những điểm xếp dỡ hàng quan trọng nhất tại Mỹ.
New York Times dẫn lời ông Sina Golara, Giáo sư trợ giảng về quản lý chuỗi cung ứng tại Đại học bang Georgia từng ước tính có khoảng 570.000 ô tô được nhập khẩu vào Mỹ qua cảng Baltimore. Theo ông Golara, đây là con số rất lớn, tương đương với gần 25% lượng xe hơi mới tồn kho tại Mỹ.
Trong khi đó, năm ngoái, có khoảng 23 triệu tấn than được xuất qua cảng này.
Ông Paul Brashier, Phó chủ tịch phụ trách vận chuyển hàng hóa và đa phương thức tại ITS Logistics cho biết: "Sự việc này sẽ gây ra nhiều hỗn loạn".
Tuy giới chuyên gia dự đoán có thể mất vài tuần để có thể mở cửa trở lại hành lang vận chuyển dẫn với cảng Baltimore nhưng nhiều người như Giáo sư Jean Paul Rodrigue thuộc Đại học A&M Texas tại thành phố Galveston cho rằng, các công ty vận tải rất năng động và chỉ cần 2-3 ngày để thay đổi luồng tuyến.
Thực tế, ngay sau khi xảy ra sự cố, các công ty chuyên về vận tải hàng hóa cho nhà cung ứng và cho các cửa hàng gấp rút điều động xe tải đến các cảng khác ở Bờ Đông để nhận hàng điều hướng khỏi cảng Baltimore. Trong khi đó, các tàu chở hàng khác vẫn đang phải xếp hàng chờ để được cập cảng Baltimore.
Về ảnh hưởng tới tàu container, do Baltimore không phải là cảng lớn đối với loại tàu này nên nhiều cảng khác có thể san sẻ việc tiếp nhận hàng hóa.
Việc cảng Baltimore buộc phải đóng cửa làm gia tăng thêm phức tạp đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã bị tác động bởi khủng hoảng kéo dài nhiều tháng tại kênh đào Panama do mực nước thấp và do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào tàu hàng trên Biển Đỏ ảnh hưởng đến kênh đào Suez. Riêng ngành công nghiệp ô tô hiện phải đối mặt với thách thức mới về chuỗi cung.
Dẫu vậy thị trường toàn cầu, dự báo sẽ không bị ảnh hưởng lớn và chỉ có Mỹ sẽ thiếu hụt năng lực xuất khẩu.
Vụ tai nạn trên xảy ra vào sáng sớm 26/3 theo giờ địa phương (tức chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam) khi tàu container Dali treo cờ Singapore đang ra khỏi bến cảng để hướng đến Sri Lanka thì lao vào một trụ đỡ của cầu Francis Scott Key (còn gọi là cầu Key), làm sập cầu, khiến nhiều người và phương tiện đang lưu hành trên cầu tại thời điểm đó rơi xuống sông.
Con tàu đã thông báo tình trạng mất điện trước khi xảy ra vụ va chạm và các cơ quan chức năng đã kịp thời thông báo các phương tiện đang hướng tới cầu ngừng lưu thông trước khi cầu bị sập.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận