Công nghệ

Top 10 siêu tàu lớn nhất thế giới

22/10/2014, 06:59

Tàu chở dầu Knock Nevis của Na Uy, dài 458m; Tàu Emma Marsk của Đan Mạch, dài 396,8m; 3.Tàu Oasis of the seas của quốc đảo Bahamas, dài 360m là một trong 10 siêu tàu lớn nhất thế giới.

1. Tàu chở dầu Knock Nevis của Na Uy, dài 458m

Jahre Viking
Jahre Viking

Knock Nevis , Jahre Viking , Happy Giant , Seawise Giant là các tên khác nhau của chiếc siêu tàu chở dầu, nó được biết đến như "Vua" của các loại tàu chở dầu với chiều dài 458m, rộng 69m. Trước khi ngừng hoạt động, nó là con tàu chở dầu lớn nhất thế giới mà loài người từng đóng. Sau cuộc hành trình cuối cùng của nó vào năm 2009, nó được cố ý cho mắc cạn tại Ấn Độ và hủy bỏ.

img
" Seawise Giant " bốc cháy sau khi bị ném bom của Iraq tại Hormuz ngày 14 tháng 5 1988

Knock Nevis được đóng từ năm 1979 đến năm 1981 bởi Sumitomo Heavy Industries, Ltd tại nhà máy đóng tàu tại Nhật Bản.

Trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq nó đã bị hư hỏng bởi một cuộc tấn công không quân ở eo biển Hormuz vào ngày 14 tháng 5 năm 1988 . Nó đã bị chìm và bị coi là mất tích. Tuy nhiên đống đổ nát sau đó đã được trục vớt và sửa chữa. Sau khi sửa chữa , nó đã trở lại phục vụ với tên Happy Giant.

Jahre Viking
Jahre Viking

Năm 1991 nó đã được mua bởi người Na Uy Jorgen Jahre và đổi tên thành Jahre Viking . Sau đó lại được đổi tên thành "Seawise Giant" sau khi được công ty Olsen Tankers Pte. Ltd mua lại. Và hiện nay, nó được sử dụng như một giàn khoan bất động ngoài biển với cái tên Knock Nevis.

Trọng tải của con tàu này là 564.763 tấn, trong khi đó, trọng lượng choán nước của nó lên tới 647.955 tấn, có thể chở được gần 650.000m3 dầu (tương đương với gần 4,1 triệu thùng dầu).

Hiện nay, nó được sử dụng như một giàn khoan ngoài biển.
Hiện nay, nó được sử dụng như một giàn khoan ngoài biển, Knock Nevis

Khi đầy, phần chìm dưới nước của con tàu này lên tới 24,6m, điều này khiến cho Knock Nevis không thể đi qua eo biển Manche, mà nó chỉ có thể đi qua kênh đào Suez và Panama.

2. Tàu Emma Marsk của Đan Mạch, dài 396,8m

Tàu Emma Maersk có chiều dài 396,8m; chiều rộng 56,40m
Tàu Emma Maersk có chiều dài 396,8m; chiều rộng 56,40m

Tàu Emma Maersk là tàu chở container lớn nhất thế giới hiện nay thuộc biên chế của Tập đoàn A.P. Moller-Maersk.

Tàu được đặt theo tên người vợ quá cố của chủ Tập đoàn Mærsk Mc-Kinney Moller và được đưa vào sử dụng từ ngày 8/9/2006. (Trước đây tập đoàn này cũng đã có tới 8 con tàu khác mang cùng tên Emma Maersk, đến nay hầu hết đã giải bản hoặc đổi tên).

Tuy nhiên, theo thỏa thuận giữa Tập đoàn A.P.Moller-Maersk với Xưởng đóng tàu Odense Steel thì Xưởng đang đóng thêm 7 tàu cùng loại và có khả năng sẽ đóng tàu lớn hơn Emma Maersk.

Tàu Emma Maersk có chiều dài 396,8m; chiều rộng 56,40m (tương đương diện tích của 4 sân bóng đá) và chiều cao 100m.

Người ta có thể xếp được 22 container theo chiều ngang của tàu và 8 container theo chiều cao. Theo cách tính của Tập đoàn thì mỗi container nặng 14 tấn và tàu chở được 11.000 container. Tàu lớn nhất từ trước tới nay là tàu Xin Los Angeles có tải trọng 9.580 container, chỉ xếp được 18 container theo chiều ngang mà thôi.

3. Tàu Oasis of the seas của quốc đảo Bahamas, dài 360m

img

Đó là con tàu lớn hơn tàu Titanic huyền thoại 5 lần, có sân băng, sân chơi golf và một rạp hát ngoài trời 750 chỗ ngồi. Con tàu lớn nhất thế giới cuối cùng đã được hoàn thiện và hôm qua bắt đầu tiến về cảng neo đậu ở Florida (Mỹ).

Tàu Oasis of the Seas có nhiều ưu điểm nhất thế giới: kích thước lớn nhất, nội thất rộng nhất, khả năng phục vụ cao nhất, tiện nghi du lịch trên biển tốt nhất, hiện đại và an toàn nhất.

Ảnh chụp ngày 28/10 con tàu lớn nhất được đóng từ trước đến nay.
Ảnh chụp ngày 28/10/2010 con tàu lớn nhất được đóng từ trước đến nay.

Tàu được đóng theo đơn đặt hàng của Royal Caribbean International xô đổ nhiều kỷ lục của ngành hàng hải thế giới. Oasis of the Seas đã thực hiện hành trình thử nghiệm đầu tiên của nó từ Turku, Phần Lan đến Miami, Hoa Kỳ.

Oasis of the Seas đã được hạ thủy tại Turku của Phần Lan hôm 28/10/2010 để chuẩn bị bàn giao cho chủ sở hữu Royal Caribbean International (RCI). Sau khi đến Florida, Oasis of the Seas sẽ có có chuyến chạy thử nghiệm đầu tiên từ cảng Lauderdale (Florida) tới Haiti.

Oasis of the Seas là con tàu du lịch tiêu tốn hết 1.24 tỉ USD chi phí đóng tàu cùng với khoảng chi phí dự kiến khoảng 2.5 tỉ USD để vận hành thử nghiệm và đưa vào thương mại hóa chính thức trong tháng 8 năm 2010. Nó có độ dài là xấp xỉ 360m và nặng khoảng 220.000 tấn.

Oasis of the Seas khi còn ở xưởng đóng tàu của Phần Lan
Oasis of the Seas khi còn ở xưởng đóng tàu của Phần Lan

Siêu tàu mang tên “Oasis of the Sea” (Ốc đảo của Biển cả) dài 360m, rộng 47m và cao hơn mực nước biển 65m - tức là bằng toà nhà 20 tầng. Tàu gồm 16 boong với 2.700 cabin với hơn 30 thiết kế khác nhau, đủ chỗ cho hơn 6.300 hành khách cùng khoảng 2.100 thủy thủ đoàn.

Nó bao gồm hàng loạt khu phức hợp mua sắm, công viên trung tâm cùng các dịch vụ nghỉ dưỡng tương đương chất lượng của một khách sạn 5 sao trên đất liền. Trên tàu còn có cả công viên Central Park với cây cối thật 100%, thư viện đọc sách, phòng hòa nhạc và 24 nhà hàng.

img
Đây là sân khấu ngoài trời với sức chứa 750 người
Đây là sân khấu ngoài trời với sức chứa 750 người

Tuy nhiên, cũng không phải mọi thứ liên quan đến tàu đều hoàn hảo khi Paul Motter, chủ bút tờ báo mạng Cruisemates dẫn lời các nhà chỉ trích cho rằng những con tàu khổng lồ như thế này có thể gây ngập lụt tại các cảng neo đậu. Ngoài ra, giá lên tàu rất cao - từ 1.299 đến 4.829 USD so với 509 đến 1.299 USD của con tàu nổi tiếng nhất trước đó của RCI là Freedom of the Seas.

Oasis of the Seas lớn hơn gần 40% tàu lớn nhất mà RCI đóng trước đó.
Oasis of the Seas lớn hơn gần 40% tàu lớn nhất mà RCI đóng trước đó.

Oasis of the Seas có cấu trúc tổng thể lớn hơn 43% so với chiếc tàu du lịch giữ kỷ lục trong nhiều năm qua là Queen Elizabeth II.

4. Tàu Queen Mary 2 của Anh, dài 345m

Chiếc tàu khách lớn nhất, mới nhất và lộng lẫy nhất thế giới.
Chiếc tàu khách lớn nhất, mới nhất và lộng lẫy nhất thế giới.

Con tàu này được đặt theo tên của nữ hoàng Elizabeth II năm 2004. Queen Mary 2 (QM2) - chiếc tàu khách lớn nhất, mới nhất và lộng lẫy nhất thế giới - đã nhổ neo bắt đầu chuyến hải trình vượt đại dương đầu tiên ngày 12/1/2004.

Được xem là con tàu du lịch biển lớn nhất thế giới hiện nay, trị giá 1,5 tỷ USD, Queen Mary 2 dài 345m, cao 62m, tổng trọng tải 148.528 tấn, trên tàu có nhiều dịch vụ hiện đại, tiện nghi, sang trọng. Tàu có khả năng phục vụ 2.620 du khách.

Sáng 21.3.2011 tàu Queen Mary 2 chở 2.490 du khách thuộc 20 quốc gia, vùng lãnh thổ cùng 1.200 nhân viên, cũng đã cập cảng Nha Trang (Khánh Hòa) nước ta. Khách chia ra nhiều nhóm đi thăm các danh lam thắng cảnh nổi tiếng trong TP. Đến 17 giờ cùng ngày, tàu rời bến đi Thái Lan.

img
img
img

5. Tàu sân bay USS Enterpraiz (CVN-65) của Mỹ, dài 342,3m

Khác với tàu sân bay thông thường, số lượng bom đặt trên Enterprise nhiều hơn gấp 1,5 lần.
Khác với tàu sân bay thông thường, số lượng bom đặt trên Enterprise nhiều hơn gấp 1,5 lần.

USS Enterprise là chiếc tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên của hải quân Mỹ và trên toàn thế giới.

Tàu được triển khai vào hoạt động năm 1961, có tuổi thọ phục vụ đến hết năm 2013. USS Enterprise là chiếc tàu sân bay có 8 lò phản ứng hạt nhân và hiện nay vẫn đang hoạt động.

Enterprise được hạ thuỷ ngày 24/09/1960, là tàu sân bay quân sự dài nhất, cao nhất và công suất mạnh nhất thế giới hồi đó.

Khác với tàu sân bay thông thường, số lượng bom đặt trên Enterprise nhiều hơn gấp 1,5 lần. Nhưng điều quan trọng nhất là Enterprise không cần phải tiếp nhiên liệu trong thời gian di chuyển: với lượng nhiên liệu hạt nhân có thể đủ cho tàu sân bay hoạt động trong vòng 13 năm và trong khoảng thời gian này, tàu có thể đi được gần 1 triệu dặm. (Còn nữa)

 

B.L (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.