Đường sắt

Tour du lịch “trọn gói Đường sắt” hút khách

13/06/2018, 08:12

Việc tổ chức các tour du lịch trọn gói “made in đường sắt” được đánh giá là tiện cho khách, lợi cho doanh nghiệp...

16

Hành khách đi du lịch Hà Nội - Quảng Bình bằng đường sắt - Ảnh: Khánh Linh

Thêm kênh hút khách đi tàu

Vừa trở về sau chuyến du lịch đến Quảng Bình mà Chi nhánh Vận tải đường sắt Đồng Hới thực hiện trọn gói phục vụ từ phương tiện, khách sạn đến các điểm du lịch trong tour, chị Phạm Thị Thu (Định Công, Hoàng Mai) tỏ ra khá hài lòng. “Lúc đầu, tôi chỉ định đến ga liên hệ mua vé tàu đi Quảng Bình cho cơ quan. Tuy nhiên, nhân viên tại đây đã tư vấn chúng tôi dịch vụ tổ chức chương trình du lịch theo yêu cầu với lời mời khá hấp dẫn. Chính vì thế, chúng tôi quyết định thử”, chị Thu nói và cho biết thêm: Chúng tôi đưa ra một số yêu cầu, bên đường sắt lên kế hoạch, chương trình và báo giá cụ thể.

“Trong suốt chuyến đi, đường sắt đều cử nhân viên trực tiếp đi cùng hướng dẫn viên du lịch để giám sát và tiếp thu ý kiến của đoàn, điều chỉnh kịp thời chương trình theo yêu cầu. Giá tour cũng hợp lý, khoảng 2.750.000 đồng/người đi 3 ngày 4 đêm chưa kể vé tàu, nhưng vé tàu lại được giảm giá tùy theo loại chỗ nên mọi người trong công ty đều hài lòng”, chị Thu nói thêm.

"Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đang thực hiện chương trình giảm từ 50% giá vé trở xuống cho khách của đơn vị du lịch tham gia chương trình kích cầu hợp tác giữa công ty và Hiệp hội Du lịch Quảng Bình và đoàn khách độc lập từ 10 người trở lên du lịch Quảng Bình. Ngược lại, các đơn vị du lịch Quảng Bình cũng giảm giá cho khách của đường sắt; cụ thể, giá dịch vụ tour giảm từ 5-15%, giá dịch vụ khách sạn giảm 10-30%, giá dịch vụ các điểm tham quan giảm từ 10-20%, giá các dịch vụ mua sắm, ăn uống, vận chuyển giảm từ 10-20%. Vì thế, có khách sạn 3 sao giá phòng khoảng 900.000 đồng/phòng nhưng với khách của đường sắt, họ có thể giảm chỉ còn 600.000 đồng/phòng”.

Ông Lưu Đức Hiếu
Trưởng phòng Kinh doanh Chi nhánh Vận tải đường sắt Đồng Hới

Còn chị Lê Liên Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Hương Giang (TP HCM) cho biết, gia đình chị đã sử dụng nhiều lần dịch vụ cung cấp tour du lịch trọn gói của Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn. Năm ngoái, chị đã ký hợp đồng với chi nhánh để tổ chức tour nghỉ mát đi Phan Thiết cho CBNV. Năm nay, công ty đang dự định mua tiếp tour đi Phú Yên.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, 2 năm trở lại đây, chi nhánh này đã phối hợp với các công ty du lịch để triển khai thêm dịch vụ mới. Khách du lịch đi theo chương trình kích cầu mà đường sắt hợp tác với hiệp hội du lịch các tỉnh sẽ được hưởng nhiều ưu đãi giảm giá cả từ phía đường sắt và từ các đơn vị du lịch, dịch vụ ăn uống, khách sạn nên giá tour giảm sâu.

“Mục tiêu chính của chúng tôi là thêm kênh thu hút khách, không đặt nặng vấn đề lợi nhuận từ tổ chức tour. Cũng vì vậy, giá thành cũng hết sức cạnh tranh”, riêng vé tàu trung bình giảm đến 20%”, ông Văn nói và cho biết thêm: Mỗi năm, chi nhánh tổ chức hơn 50 đoàn khách du lịch với trên 2.000 khách đi Phan Thiết, Nha Trang, Tuy Hòa… Chi nhánh cũng liên hệ trực tiếp với các công ty, doanh nghiệp, khu công nghiệp để chào tour với nhiều hình thức linh hoạt như: Các công ty mua voucher du lịch trị giá khác nhau của chi nhánh, phát cho nhân viên, khi có nhu cầu nhân viên liên hệ xác nhận ngày thực hiện để chi nhánh bố trí đi du lịch.

Cũng với cách làm này, dù chỉ mới triển khai từ tháng 5 nhưng Chi nhánh Vận tải đường sắt Đồng Hới đã tổ chức chương trình du lịch theo yêu cầu cho gần 10 đoàn khách du lịch Quảng Bình. “Hiện, chúng tôi đã kín lịch tổ chức chương trình cho các ngày cuối tuần trong tháng 6”, ông Lưu Đức Hiếu, Trưởng phòng Kinh doanh cho biết.

Triển khai bán vé “2 trong 1” tàu hỏa - ô tô trên nhiều tuyến

Chia sẻ về kênh hút khách này, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, đây là đối tượng khách có số lượng lớn, ổn định và nhu cầu du lịch cao.

“Việc đổi mới, gia tăng các chính sách, dịch vụ thu hút đối tượng này sẽ góp phần thu hút khách đi tàu, từ đó tăng doanh thu”, bà Hà nói và thông tin: Năm nay, cùng với việc tiếp tục đóng mới 30 toa xe khách thế hệ 3 đưa ra vận dụng trong dịp hè này, công ty áp dụng nhiều chính sách ưu đãi giá vé cho khách tập thể, khách đi theo tour của các công ty du lịch có thỏa thuận hợp tác với đường sắt. Cùng đó, công ty cũng sẽ tiếp tục triển khai bán vé “2 trong 1” tàu hỏa - ô tô trên hệ thống bán vé điện tử các tuyến Hà Nội - Lào Cai - Sapa, Hà Nội - Vinh - Cửa Lò và tuyến mới Hà Nội - Thanh Hóa - Sầm Sơn. Từ khi triển khai hình thức này, đến nay đã bán được qua mạng trên 1.000 vé, chưa kể hình thức bán vé ô tô chặng ngắn trên tàu cho hành khách có nhu cầu. Ngoài các đoàn khách của các đơn vị du lịch, lữ hành, công ty cũng cung cấp dịch vụ lập tàu riêng cho các đoàn khách lớn mua 300 - 600 chỗ.

Cũng theo bà Hà, trong tháng 6 này, công ty sẽ đưa phòng VIP 2 giường trên tàu vào phục vụ trên tuyến Thống Nhất đi Huế, Đà Nẵng, Diêu Trì, Nha Trang, Sài Gòn. Phòng được thiết kế rộng rãi, các trang thiết bị trong phòng hiện đại, sang trọng hơn. Hành khách mua vé được phục vụ một số đồ uống, đồ ăn miễn phí. Dự kiến, giá phòng chỉ cao gấp rưỡi giá khoang 4 điều hòa không khí đẳng cấp nhất hiện nay.

Đặc biệt, toa cộng đồng với nhiều dịch vụ lần đầu được cung cấp sẽ được đưa vào khai thác. Trên toa sẽ trang bị thiết bị âm thanh phục vụ những sinh hoạt tập thể như: Hội họp, tổ chức tiệc, hát karaoke; có thể lắp và tháo bàn ghế theo yêu cầu của khách tùy mục đích sử dụng như hội họp, liên hoan.

Khẳng định khách hàng mua tour hoặc thuê đường sắt tổ chức tour sẽ được hưởng nhiều ưu đãi, ông Nguyễn Quốc Trung, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết thêm: Đường sắt đã ký kết với Hiệp hội Du lịch các tỉnh, các đơn vị du lịch, lữ hành theo chương trình kích cầu du lịch nên các đơn vị tham gia đều được giảm giá từ giá vé tàu, xe, giá phòng, giá dịch vụ nhằm đưa ra sản phẩm du lịch trọn gói giá rẻ nhưng chất lượng.

Riêng các giải pháp thu hút khách du lịch của công ty, ông Trung cho biết, tiếp tục đẩy mạnh phát triển mạng lưới đại lý bán vé, đến nay trên 100 đại lý ở địa bàn các tỉnh. Các thủ tục bán vé được cải tiến, đổi mới, thay vì khách hàng tập thể đến ga đăng ký thì có thể đăng ký qua điện thoại, mail, công ty có thể cử người giao vé tận nơi nếu khách hàng yêu cầu. Thủ tục thanh toán cũng thuận tiện hơn, không vòng vèo, qua nhiều khâu như trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.