Ngày 13/10, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC) tổ chức buổi họp mặt người lao động và ra quân phối hợp vận hành thử tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Buổi lễ có sự tham dự của đại diện Sở GTVT TP.HCM, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), liên danh NJPT (tư vấn chung)... và khoảng 500 cán bộ, nhân viên, kỹ thuật viên Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1.
Ông Lê Minh Triết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (Công ty metro số 1) chia sẻ, sau khoảng thời gian dài hoạt động, đơn vị đã quy tụ được khoảng 500 nhân sự, được đào tạo, chuyển giao công nghệ từ nhà thầu, chuyên gia nước ngoài để chuẩn bị cho hành trình vận hành tuyến metro đầu tiên tại TP.HCM. Đây sẽ là những nhân sự trụ cột, nền tảng cho hệ thống đường sắt đô thị thành phố tương lai.
Ông Triết nói thêm, trong những ngày tới, công ty metro số 1 chuẩn bị bước vào giai đoạn chính thức vận hành. Giai đoạn này sẽ bộc lộ những khó khăn, thách thức thực tiễn, đội ngũ của cán bộ của công ty sẽ ứng dụng những kiến thức, bài học vào thực tế, từ đó, rút ra kinh nghiệm, hoàn thiện... trước khi bước vào giai đoạn chính thức.
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 chính thức trao quyết định thành lập xí nghiệp vận hành và xí nghiệp bảo trì. Trong đó, Xí nghiệp vận hành sẽ đảm nhiệm điều hành hoạt động hàng ngày, tập trung đội ngũ lái tàu, nhân viên nhà ga và các bộ phận hỗ trợ.
Mục tiêu là tạo ra dịch vụ an toàn và tiện lợi cho hành khách, đồng thời đảm bảo quy trình vận hành thử nghiệm đạt chuẩn.
Đối với Xí nghiệp bảo trì, đơn vị này sẽ quản lý và bảo trì toàn bộ hệ thống kỹ thuật, từ đầu máy đến cơ sở hạ tầng.
Đội ngũ kỹ thuật viên sẽ được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện bảo dưỡng định kỳ và khắc phục sự cố, đảm bảo hệ thống hoạt động liên tục và an toàn.
Ông Triết cho biết, việc thành lập hai xí nghiệp không chỉ thể hiện cam kết xây dựng một hệ thống giao thông công cộng hiện đại mà còn là nền tảng cho sự phát triển bền vững của thành phố.
Đối với việc vận hành thử trước khi tuyến metro đưa vào hoạt động chính thức, ông Triết cho biết, từ ngày 14/10, đơn vị sẽ tổ chức chạy thử (trial run) dưới sự giám sát của liên danh NJPT và các nhà thầu. Trước đó, từ ngày 1/10 đến nay, toàn tuyến đã vận hành thử dưới sự chủ trì của tư vấn NJPT.
Cụ thể, từ 14/10 đến 7/11, tuyến metro sẽ chạy 20%, cứ 10 phút sẽ có một chuyến tàu khởi hành; từ 7/11 đến 14/11, tuyến sẽ chạy 100%, cứ 4 phút 30 giây có một chuyến khởi hành.
Trong thời gian này, toàn bộ lực lượng của công ty bao gồm hai xí nghiệp vừa thành lập, trong đó, Xí nghiệp vận hành gồm lái tàu, điều độ, nhân viên nhà ga (398 người) và Xí nghiệp bảo trì gồm kỹ sư, kỹ thuật viên, bảo dưỡng (60 người) sẽ được huy động để vận hành thử.
Riêng Xí nghiệp bảo trì sẽ được nhà thầu Hitachi tham gia bảo dưỡng sau khi tàu chạy.
"Đến thời điểm hiện nay, ở góc độ công tác chuẩn bị vận hành, công ty chúng tôi đã đủ năng lực để đảm bảo nhiệm vụ vận hành khai thác tuyến.
Về phía Ban quản lý dự án, Ban đường sắt đô thị TP.HCM sẽ thúc đẩy công tác về đánh giá an toàn hệ thống, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, làm việc với hội đồng nghiệm thu nhà nước... để được chấp thuận, đưa tuyến metro vào khai thác sử dụng đúng kế hoạch", ông Triết nói.
Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, các gói thầu của dự án metro số 1 cơ bản hoàn thiện. Trong đó, công tác thi công, lắp đặt đã xong 99,9%.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đang bám sát, kiểm soát tiến độ, đảm bảo thực hiện các công đoạn để đưa tuyến metro số 1 vào vận hành khai thác trong năm 2024.
Ngoài việc vận hành thử, đơn vị đang khẩn trương, tập trung cao độ để hoàn thiện các phần việc còn lại như công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, đánh giá an toàn hệ thống, đăng kiểm, kiểm tra công tác nghiệm thu của Hội đồng nghiệm thu nhà nước.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận