Đi metro "chốt" căn hộ
Chiều 2/2 (mùng 5 Tết), các toa tàu metro số 1 đông nghịt khách ở cả hai chiều. Dù vẫn còn trong kỳ nghỉ Tết, nhưng nhiều người vẫn chọn trải nghiệm du xuân kết hợp đi xem căn hộ dự án dọc tuyến.
![TP.HCM: Bất động sản hút khách nhờ metro- Ảnh 1. TP.HCM: Bất động sản hút khách nhờ metro- Ảnh 1.](https://baogiaothong.mediacdn.vn/603483875699699712/2025/2/4/001-173864840306465058279.jpg)
Thị trường bất động sản TP.HCM năm 2025 được kỳ vọng dựa vào lợi thế metro để có chuyển biến tích cực.
Tại ga Ba Son, bà Lê Thị Bảy (65 tuổi) cùng con trai và cháu nội bước lên tàu điện trong khi nhân viên một sàn giao dịch bất động sản đã chờ sẵn.
"Từ ngày metro hoạt động, tôi trả lại căn nhà thuê ở ngã tư Thủ Đức và đi làm bằng tàu điện. Trong khi đó, nhiều khách hàng lại bán nhà ở khu vực trung tâm để mua các căn hộ ở TP Thủ Đức", anh Tuấn (40 tuổi), nhân viên kinh doanh bất động sản chia sẻ.
Theo anh Tuấn, metro số 1 đang tạo ra sự thay đổi lớn về kế hoạch an cư của rất nhiều người, tùy vào độ tuổi và khả năng tài chính. Gia đình bà Bảy vừa bán một căn nhà nhỏ được thừa kế tại quận 1 với giá 15 tỷ đồng. Bà dự định mua căn hộ có giá dưới 10 tỷ tại TP Thủ Đức. Số tiền còn lại bà gửi tiết kiệm dưỡng già.
Còn gia đình anh Tuấn lại chọn không thuê nhà ở TP Thủ Đức nữa mà chuyển về ở cùng bố mẹ tại quận 1 để tiện chăm sóc người lớn tuổi. "Tôi gửi xe máy tại công ty, hàng ngày đi metro chỉ 20 phút đến nơi làm ở Thủ Đức", anh Tuấn chia sẻ.
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện có gần 30 dự án căn hộ rải dọc 13 nhà ga của tuyến metro số 1. Trong số đó, các dự án tập trung và giao dịch nhiều nhất xung quanh 3 nhà ga gồm An Phú, Bình Thái và Thủ Đức.
Có gần 20.000 căn hộ đã hoàn thiện, các dự án cận kề 3 nhà ga này giúp thị trường bất động sản phía Đông sôi động sau suốt thời gian dài đóng băng. Từ đó, một mặt bằng giá mới cũng được thiết lập và lan tỏa cho toàn khu vực.
Tăng giá vẫn hút hàng
Theo nghiên cứu của tập đoàn CBRE, giá căn hộ chung cư dọc tuyến metro số 1 đã tăng trung bình từ 15 - 40% chỉ trong vòng một năm qua và gần gấp đôi trong 5 năm trở lại đây, tùy vào vị trí mỗi dự án.
Đà tăng giá này chưa dừng lại bởi khu vực phía Đông TP.HCM vẫn đang phát triển. Những dự án ra đời sau nằm cách xa các nhà ga metro số 1 sẽ gián tiếp tạo động lực tăng giá cho các dự án xây dựng trước đó có vị trí cận kề nhà ga hơn.
Theo khảo sát từ các sàn giao dịch bất động sản, giá căn hộ đã hoàn thiện dọc tuyến metro số 1 sẽ tiếp tục tăng giá trong khoảng 2-3 năm, mặc dù ở mức giá hiện tại, nhà đầu tư đã có thể chốt lời.
Đơn cử căn hộ Masteri Thảo Điền giá khởi điểm ban đầu trung bình 40 triệu đồng/m2 thì ở thời điểm hiện tại đã chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2. Giá căn hộ Masteri An Phú từ mức 70 triệu đồng/m2 hiện đã chạm ngưỡng 120 triệu đồng/m2. Căn hộ Gateway Thảo Điền từ 83 triệu đồng/m2 cũng đã vượt ngưỡng 120 triệu đồng/m2.
Các căn hộ ở khu vực xa hơn dọc ga Bình Thái đến ga Thủ Đức cũng được thiết lập mặt bằng giá mới. Như căn hộ Lavita Charm, căn hộ TDH Phước Long, căn hộ Centum Weath giá đã tăng cao hơn từ 8 - 15 triệu đồng/m2 so với giá khởi điểm ban đầu.
Đà tăng giá này lan tỏa đến những dự án đang xây dựng gần các nhà ga dọc tuyến như Eaton Park, Masterise Grand View. Hiện tất cả môi giới đều chào giá dao động từ 115-160 triệu đồng/m2, cao hơn từ 10-20 triệu đồng/m2 so với giá chào bán ở giai đoạn khởi công. Mặc dù giá tăng mạnh nhưng thị trường không rơi vào tình trạng giá ảo bởi nhu cầu còn rất lớn.
Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực phía Nam của Batdongsan.com.vn nhận xét, những thuận lợi của hạ tầng giao thông, kinh tế mà tuyến metro số 1 mang đến là chất xúc tác quan trọng, thúc đẩy mặt bằng giá bất động sản đi lên. Tuyến metro số 1 là chất xúc tác để khu vực này hình thành các dự án cao cấp, định hình mặt bằng giá mới.
Kỳ vọng vào TOD dọc metro số 2
Đại diện một tập đoàn phát triển bất động sản đến từ Malaysia nhận định, thị trường bất động sản phía Đông TP.HCM đã ấm dần nhờ tiện ích metro số 1. Trong tương lai gần, bất động sản sẽ đón cơ hội lớn hơn từ tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Theo vị này, giai đoạn xây dựng metro số 1, thành phố chưa định hình rõ khái niệm TOD, mô hình lấy định hướng phát triển giao thông công cộng để quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị. Tuy nhiên, với metro số 2, câu chuyện sẽ hoàn toàn khác.
Nhiều khu đô thị bao gồm cả chung cư, nhà phố cùng các loại hình thương mại dịch vụ sẽ được đầu tư cạnh các nhà ga. Mô hình bất động sản TOD sẽ tác động lớn đến định hướng về đầu tư, giao dịch bất động sản. Làn sóng cư dân dịch chuyển ra khỏi trung tâm, hướng đến các cụm đô thị dọc tuyến metro số 2 cũng sẽ giúp TP.HCM giải quyết tình trạng quá tải của đô thị cũ.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng, việc khai thác tốt quỹ đất hai bên các nhà ga của các tuyến metro số 2 sẽ không gây thất thoát tài sản Nhà nước, tạo môi trường kinh doanh minh bạch trong đấu giá, thu hút nhà đầu tư. Đồng thời, thành phố bù đắp được khoản tiền đã bỏ ra đầu tư hạ tầng, từ đó đem tái đầu tư ở các dự án khác.
Bà Ayako Kubo, đại diện JICA Việt Nam nhận định, mô hình TOD đã khuyến khích doanh nghiệp bất động sản mua lại quỹ đất hai bên đường phát triển các dự án lớn. Việc này giúp phát huy thế mạnh của TOD là tận dụng tối đa quỹ đất, không gian tại các nhà ga đầu mối, giúp bất động sản có thêm lợi thế phát triển.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận